Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ cơ thể trước các bệnh truyền nhiễm

08:02, 10/02/2020

Thời tiết giao mùa thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển và lây lan nhanh. Do đó việc bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng.

Thời tiết giao mùa thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển và lây lan nhanh. Do đó việc bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng.

Áp dụng các phương pháp sau sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

* Tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Cơ thể có sức đề kháng tốt là lá chắn tốt nhất để chống lại các bệnh truyền nhiễm. Để làm được điều này cũng không phải quá khó, chúng ta chỉ cần tạo các thói quen sau:

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Trong mỗi bữa ăn hằng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, bao gồm các nhóm thực phẩm: chất bột đường (có nhiều trong gạo, ngô, khoai, sắn...), nhóm chất đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua và các loại đậu), nhóm chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả…). Đảm bảo ăn chín, uống sôi. Không ăn thức ăn không biết rõ nguồn gốc, thức ăn có tẩm hóa chất, thức ăn nhanh, hạn chế đồ ăn chiên, cay...

Uống đủ nước mỗi ngày: Trung bình là 2 lít nước hằng ngày, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Tập thể dục đều đặn: Các bài tập thể dục đều đặn và thường xuyên giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể như: chạy bộ, đạp xe, bơi…

* Hạn chế uống bia rượu, ngừng hút thuốc lá

Khi được chuyển hóa trong cơ thể, bia rượu sẽ chuyển hóa thành các chất độc hại có thể hủy hoại các tế bào bạch cầu và đồng thời làm giảm sự hấp thu các vitamin và khoáng chất.

Việc hút thuốc lá có hại cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể, gây tổn hại hệ miễn dịch làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm vì hệ miễn dịch phải hoạt động quá sức.

* Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm, giấc ngủ sâu và đầy đủ cũng giúp các tế bào được bổ sung và tái tạo, do đó cũng rất cần thiết để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

* Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở và nơi làm việc

Các bệnh truyền nhiễm thường rất dễ lây lan qua đường hô hấp, tiêu hóa từ các dịch tiết của người bệnh trong không gian hay các vật dụng hằng ngày. Chính vì thế việc đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở và nơi làm việc là vô cùng quan trọng. Do đó chúng ta cần:

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, tắm hằng ngày và đánh răng sạch sẽ 2 lần/ngày. Sử dụng khẩu trang đúng cách, đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Nơi ở và nơi làm việc phải thoáng mát, sạch sẽ.

* Kiểm soát stress

Stress không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc mà còn gây hại cho sức khỏe. Stress thường xuyên và kéo dài còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến khả năng đề kháng với bệnh tật bị suy giảm. Để kiểm soát được stress chúng ta nên tránh những hoạt động, con người gây stress cho mình nếu có thể. Còn không nên học cách kiểm soát nó một cách lành mạnh như: dành thì giờ cho tập thể dục, ngồi thiền…

Bác sĩ Hồ Thị Hồng (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin xem nhiều