Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ của những ca bệnh khó

11:02, 02/02/2020

12 năm trước, khi ở tuổi 36, bác sĩ Nguyễn Tường Quang được bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

12 năm trước, khi ở tuổi 36, bác sĩ Nguyễn Tường Quang được bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang thăm khám vết thương cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông đang điều trị tại khoa. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ Nguyễn Tường Quang thăm khám vết thương cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông đang điều trị tại khoa. Ảnh: H.Dung

Từ đó đến nay, bác sĩ Quang cùng các đồng nghiệp trong khoa đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao, nhận được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân.

* Cập nhật kiến thức mỗi ngày

Sinh ra và lớn lên tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, khi đang là học sinh Trường THPT Thống Nhất A, nam sinh Nguyễn Tường Quang đã nuôi quyết tâm trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người. Đây cũng là kỳ vọng của mẹ anh với mong muốn con trai sau này sẽ làm được nhiều việc có ích cho đời. Sau 6 năm học bác sĩ đa khoa tại Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, năm 1997, bác sĩ Quang về làm việc tại Khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Năm 2009, bác sĩ Nguyễn Tường Quang là một trong 20 bác sĩ trẻ toàn quốc được Bộ Y tế tặng bằng khen; năm 2011, bác sĩ Quang được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đầu năm 2020, bác sĩ Nguyễn Tường Quang là một trong 11 cá nhân của ngành Y tế được đề xuất nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 tới.

Ngoài hoạt động chuyên môn tại khoa, bác sĩ Nguyễn Tường Quang đăng ký đi học chuyên khoa I (1999-2001), rồi chuyên khoa II (2010-2012) chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình tại Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, tích cực tham gia công tác Đoàn tại bệnh viện, là Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của bệnh viện từ năm 2004-2010. Đây là quãng thời gian mà sau này khi ngẫm lại, bác sĩ Nguyễn Tường Quang cảm thấy biết ơn, bởi hoạt động Đoàn đã giúp anh tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp y khoa của bác sĩ Nguyễn Tường Quang là vào năm 2012, anh cùng ê-kíp phẫu thuật Khoa Chấn thương chỉnh hình thực hiện ca nối bàn tay đứt lìa lần đầu tiên tại bệnh viện, bệnh nhân bình phục tốt. Bác sĩ Quang cùng ê-kíp phẫu thuật sau đó được lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện khen thưởng, đánh giá cao.

Chính sự động viên, khích lệ kịp thời của lãnh đạo bệnh viện và Sở Y tế là động lực giúp bác sĩ Quang không ngừng phấn đấu vươn lên. Anh tâm niệm, đã quyết theo ngành Y là để phục vụ người bệnh, chấp nhận “làm dâu trăm họ”. Nhiệm vụ của người bác sĩ là cứu người.

“Sau mỗi lần thực hiện được một kỹ thuật khó, tôi rất vui, hạnh phúc và cảm thấy tự hào. Tuy nhiên, tôi không cho phép mình bằng lòng với chính mình. Ngược lại, tôi tự nhủ mình chỉ là giọt nước giữa đại dương mênh mông, phải luôn cố gắng, nỗ lực học hỏi, tiến về phía trước, tiếp thu những tiến bộ trong y học của nhân loại. Đồng thời, có thái độ tích cực trong giao tiếp, xử lý tình huống với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để họ luôn cảm thấy an tâm” - bác sĩ Quang bộc bạch.

Anh Nguyễn Công Dương (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cho hay, anh cảm thấy thật may mắn và biết ơn bác sĩ Nguyễn Tường Quang vì gần 3 năm trước, khi bị lưỡi cưa cưa vào tay làm đứt gân, cơ, mạch máu bàn tay phải, anh đã được bác sĩ Quang phẫu thuật, nối các mạch máu bị đứt. Đến nay, bàn tay phải của anh D. đã bình phục gần như hoàn toàn.

* Kết nối chuyên gia đầu ngành với người bệnh

Năm 2008, khi Khoa Ngoại của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất được tách thành các chuyên khoa, bác sĩ trẻ Nguyễn Tường Quang được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng giao làm Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng. Từ đó đến nay, dưới sự dẫn dắt của anh, Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng đã có những phát triển vượt bậc, đến nay là khoa có lượng bệnh nhân nội trú đông nhất trong khối ngoại của bệnh viện với 80-100 bệnh nhân điều trị mỗi ngày.

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang cho biết, thời gian đầu lúc mới tách khoa còn non trẻ, các bác sĩ trong khoa mới chỉ triển khai được các kỹ thuật chấn thương chỉnh hình cơ bản như phẫu thuật nối gân, kết hợp xương. Theo thời gian, bằng các mối quan hệ của mình, bác sĩ Quang đã mời được nhiều chuyên gia về chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện 115, các bác sĩ đầu ngành ở TP.Hồ Chí Minh về Bệnh viện đa khoa Thống Nhất “cầm tay chỉ việc”, truyền đạt kiến thức mới cho các bác sĩ trong khoa và đã triển khai nhiều kỹ thuật cao như: nội soi khớp gối, khớp vai, thay khớp gối, khớp háng, kỹ thuật vi phẫu, kết hợp xương chậu phức tạp …

Từ năm 2015 đến nay, Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là khoa vệ tinh của Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ trong khoa luôn được đào tạo theo kế hoạch của khoa vệ tinh nên chuyên môn của khoa ngày một nâng cao. Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Tường Quang đã mời được GS-BS.René, một chuyên gia có tiếng về chấn thương chỉnh hình người Pháp gốc Việt về Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để khám, chuyển giao kỹ thuật, phẫu thuật cho nhiều ca bệnh khó của khoa. Suốt 4 năm qua, cứ 2, 3 tháng một lần, GS-BS.René lại bay từ Pháp, Mỹ về Việt Nam, đến Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để thực hiện thiên chức của một bác sĩ lành nghề, có tâm.

Nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành mà ngày càng có nhiều người dân trong tỉnh tin tưởng, lựa chọn Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để chữa trị. Tình trạng bệnh nhân chuyển lên các tuyến trên của khoa cũng giảm hẳn. Đến nay, bác sĩ Nguyễn Tường Quang và  14 bác sĩ trong khoa đã tự tin thực hiện nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó như: phẫu thuật nối đứt lìa cẳng tay, bàn tay, ngón tay, mổ kết hợp xương chậu, nội soi, thay khớp, kéo dài chi, chuyển gân cơ trong liệt thần kinh quay/trụ/giữa, nối mạch máu không dùng kim khâu…

Với tư cách là trưởng khoa, bác sĩ Quang thường xuyên phối hợp với các khoa khác trong bệnh viện như: Dược lâm sàng, Phục hồi chức năng, Kiểm soát nhiễm khuẩn đi thăm khám bệnh nhân hằng tuần để hội chẩn những ca bệnh nặng, bệnh khó nhằm tìm ra phương pháp điều trị hợp lý, mang lại hiệu quả cao nhất.

Bác sĩ Trần Chí Hậu, Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng cho biết, việc làm thường quy của bác sĩ Nguyễn Tường Quang đã giúp các bác sĩ trẻ như anh học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong khoa. Qua đó giúp mọi người cùng làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Để lĩnh vực ngoại chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất phát triển mạnh hơn nữa, bác sĩ Nguyễn Tường Quang đang ấp ủ dự định sẽ thực hiện các kỹ thuật mới như: nội soi khớp cổ tay, cổ chân, thay khớp ngón tay, phẫu thuật vi phẫu chuyển ngón chân lên làm ngón tay, cắt lọc vết thương bằng sóng siêu âm tần số thấp… trong một ngày không xa.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều