Rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật lúc 23:36, Thứ Hai, 20/01/2020 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) vào khám, chữa bệnh, nhờ đó đã giảm bớt các thủ tục đối với nhân viên y tế, thời gian khám bệnh của người dân được rút ngắn.

Nhân viên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hướng dẫn người dân cách sử dụng thẻ khám bệnh thông minh.   Ảnh: M.Quân
Nhân viên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hướng dẫn người dân cách sử dụng thẻ khám bệnh thông minh. Ảnh: M.Quân

* Triển khai thẻ khám bệnh thông minh

Sau khi Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, tháng 12-2019, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã triển khai thực hiện chủ trương này. Đây là bước tiến mới trong ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người dân.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hằng ngày, các bệnh viện giao dịch với hàng ngàn lượt bệnh nhân, dẫn đến khối lượng công việc thanh toán của nhân viên cũng như sự chờ đợi của người bệnh mất rất nhiều thời gian. Do đó, việc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt là rất cần thiết.

ThS.Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng CNTT Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, để thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, bệnh viện phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) đăng ký làm thẻ. Khi đăng ký làm thẻ người dân được mở một tài khoản tại Vietinbank và trên thẻ này có thông tin về họ tên, mã số thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người có BHYT hoặc mã số bệnh nhân (nếu không có BHYT).

Với thẻ khám bệnh thông minh này, khi đến khám bệnh, người dân không cần phải xếp hàng đến quầy lấy số thứ tự nữa mà chỉ cần đến ki-ốt quẹt thẻ để đăng ký khám. Sau khi quẹt thẻ sẽ xuất hiện thông tin người bệnh rồi chọn một trong 3 mục để lựa chọn: đăng ký khám chữa bệnh có BHYT, không có BHYT và thanh toán viện phí tùy theo nhu cầu người bệnh. Tiếp đến, bệnh nhân sẽ chọn chuyên khoa khám, phòng khám và lấy số thứ tự đi đến phòng đã chọn khám.

Khi bệnh nhân khám xong, bác sĩ cho chỉ định cận lâm sàng, nếu bệnh nhân đồng ý thanh toán, bác sĩ sẽ bấm nút thanh toán và tin nhắn sẽ được báo về số điện thoại của bệnh nhân. Nếu thanh toán ở đây, người bệnh không cần phải tới các ki-ốt để thanh toán nữa. Hiện tại, bệnh viện lắp đặt 2 ki-ốt  hệ thống máy đăng ký và thanh toán viện phí qua thẻ.

Bác sĩ Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chia sẻ, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 3-5 ngàn bệnh nhân đến khám, số lượng bệnh nhân đông làm cho các khâu đăng ký, thanh toán cũng phải chờ đợi lâu hơn. Vì vậy, việc triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm tình trạng chen lấn đăng ký; bệnh nhân không phải mang theo nhiều tiền mặt nên tránh mất cắp và giảm bớt bức xúc của người bệnh. Đối với nhân viên y tế sẽ giảm bớt thủ tục giấy tờ, khâu thanh toán...

“Thẻ khám bệnh thông minh tích hợp rất nhiều tính năng như: thông tin bệnh nhân, lịch sử khám, chữa bệnh và được sử dụng như một chiếc thẻ ATM. Việc triển khai hình thức này tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế trong tỉnh”- bác sĩ Trâm nói.

* Rút ngắn thời gian khám bệnh cho người dân

Một điểm mới nữa trong công tác ứng dụng CNTT của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là nhờ phần mềm khám, chữa bệnh, sau khi bệnh nhân thực hiện chụp CT, MRI, X-quang ở khoa chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ ở các khoa khác sẽ có thể xem được phim chụp này mà không cần phải chờ hộ lý lên Khoa Chẩn đoán hình ảnh lấy phim về như trước kia. Vì thế, cả nhân viên y tế và người bệnh đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

Bà Trần Thị Hòa (60 tuổi, ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) vui vẻ nói: “Tôi bị bệnh xơ gan đã gần 3 năm nay, nên tháng nào tôi cũng phải đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để kiểm tra. Những năm trước, mỗi khi đến khám phải chờ đợi rất lâu vì phải qua nhiều khâu. Giờ đây khi đến khám, chụp X-quang và lấy thuốc chỉ mất khoảng 2 giờ nếu người đông, còn hôm nào ít người thì nhanh hơn”.

Mới đây, bệnh viện cũng đã triển khai 2 hệ thống bảng chỉ đường, giúp người dân đến được khoa, phòng cần đến một cách dễ dàng, không cần phải hỏi những người xung quanh. Hệ thống này được thiết kế sẵn tại các khoa, phòng của bệnh viện. Khi người dân muốn đến khoa, phòng nào chỉ cần bấm nút chọn trên hệ thống, sau đó sử dụng điện thoại có kết nối wifi để quét mã (code) trên hệ thống, từ đó hệ thống sẽ tiếp tục chỉ đường đi cụ thể đến từng khoa, phòng cần đến.

Sao Mai

.
.
;
.
.