Nâng tầm đào tạo giáo viên

Cập nhật lúc 21:31, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Không phải tự nhiên mà phụ huynh năm nào cũng tự làm khổ mình mỗi khi năm học đến lại chạy ngược chạy xuôi lo cho con được vào học những thầy cô giáo dạy giỏi. Bởi khoa học giáo dục đã khẳng định rằng, giáo viên giỏi quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường.

một lớp học tại TP.Biên Hòa. Ảnh tư liệu
một lớp học tại TP.Biên Hòa. Ảnh tư liệu

Ở bất cứ nền giáo dục của quốc gia nào trên thế giới cũng cần phải có đội ngũ giáo viên giỏi. Có một triết lý, mục tiêu hay hệ thống giáo dục tốt, một chương trình, sách giáo khoa hay cơ sở vật chất tốt sẽ chẳng là gì nếu thiếu những người thầy giỏi chuyên môn...

Để có một đội ngũ nhà giáo có tài và đức, trước hết nghề giáo phải được xã hội nhìn nhận là một nghề đặc biệt quan trọng. Một nghề được xã hội đề cao sẽ thu hút một số lượng lớn học sinh giỏi chọn lựa vào học sư phạm. Thực tế cho thấy, ngành giáo dục của Phần Lan - một nền giáo dục đang đứng đầu thế giới mỗi năm có khoảng 4-5 ngàn hồ sơ xin vào học sư phạm tại các trường đại học, trong khi dân số quốc gia này chỉ có hơn 5 triệu người. Cứ 200 người đăng ký vào học sư phạm thì chỉ 20 người được chọn. Và cũng chỉ có khoảng 6-7% số đó được vào học để trở thành giáo viên. Với các cấp học phổ thông, trình độ giáo viên ở mức chuẩn là phải có bằng thạc sĩ. Điều đó cho thấy ngành sư phạm ở nước này được mọi người ưa thích.

Chính đầu vào có chất lượng và trình độ giáo viên từ tiểu học đến THPT cao như vậy nên nền giáo dục đạt tiên tiến nhất thế giới sẽ là tất yếu. Nhìn nhận như vậy để thấy rằng, nền giáo dục Việt Nam cần phải có những bước tiến vượt bậc mới mong sánh kịp quốc tế nếu không muốn tụt hậu. Làm sao phải nâng chất tuyển sinh các trường sư phạm, nâng tầm đào tạo ở các trường sư phạm sát với yêu cầu thực tế. Các trường sư phạm phải thật sự là cái nôi trong công tác đào tạo. Phải cho ra “lò” đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, có kỹ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin tốt... Song song đó, các cấp quản lý giáo dục cần phải có những định hướng trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Hưng Nhân

.
.
;
.
.