Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ 'hồn' Tết Việt

11:01, 20/01/2020

Không chỉ là một hoạt động ngoại khóa để học sinh vui chơi, lễ hội mùa Xuân ở các trường học còn là dịp để trao truyền những giá trị văn hóa của người Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Không chỉ là một hoạt động ngoại khóa để học sinh vui chơi, lễ hội mùa Xuân ở các trường học còn là dịp để trao truyền những giá trị văn hóa của người Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Thầy và trò Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu) thi gói bánh tét. Số bánh này sẽ được nấu chín rồi tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Lý. Ảnh: H.Yến
Thầy và trò Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu) thi gói bánh tét. Số bánh này sẽ được nấu chín rồi tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Lý. Ảnh: H.Yến

Những biểu tượng của Tết Việt như: hoa mai, hoa đào, bánh chưng, bánh tét được trang trí ở những nơi nổi bật trong sân trường, nhờ đó không khí Tết trở nên rộn rã hơn.

* Mùa Xuân trong sân trường

Nhiều phụ huynh tranh thủ khi đưa đón con đi học để chụp lại những tấm hình con đứng cạnh hoa mai, hoa đào. Chị Phạm Thị Duyên, có con đang học tại Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Mỗi năm, khi nhà trường trang trí Tết, tôi đều chụp hình con như vậy. Nhiều năm nhìn lại sẽ thấy được con mình đã lớn lên như thế nào”.

Nhiều phần quà ý nghĩa tặng học sinh

Cùng với hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục cho học sinh về truyền thống văn hóa dân tộc trong dịp Tết Nguyên đán, các trường học trên địa bàn tỉnh đều có các phần quà nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài bánh kẹo và một số nhu yếu phẩm, học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được tặng bao lì xì với số tiền từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng.

 

Cùng với việc trang trí Tết, các trường còn tổ chức lễ hội mùa xuân cho học sinh tham gia. Các hoạt động chính trong lễ hội gồm: chương trình biểu diễn văn nghệ, ẩm thực, trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, tái hiện phố ông đồ... Một số trường THPT còn tổ chức cả hội trại truyền thống.

Những hoạt động này thường được tổ chức vào những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết. Nhờ đó, học sinh có được một sân chơi vui vẻ, hào hứng và bổ ích.

Năm nay, nhiều trường học tổ chức gói bánh chưng, bánh tét. Nếu ở các trường THCS, THPT, học sinh và giáo viên tự gói thì ở các trường mầm non, hoạt động gói bánh có sự tham gia của phụ huynh.

Ông Đỗ Tư (ngụ KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có cháu nội đang học tại lớp nhà trẻ Trường mầm non Trảng Dài là một trong những phụ huynh đã tham gia hoạt động gói bánh chưng tại trường. Ông Tư kể lại: “Lớp của cháu tôi có khoảng 10 phụ huynh đến gói bánh. Người lau lá, người chẻ lạt, người gói bánh... không khí rất vui vẻ, đậm không khí Tết.Vui nhất là cảnh các cháu xúm xít vây quanh ông và hỏi đủ thứ chuyện. Khi biết rằng ông sẽ gói cho mỗi cháu một cái bánh chưng nhỏ để mang về nhà ăn Tết, cháu nào cũng mừng rỡ. Nhờ đó, tôi thấy mình như trẻ ra, nhớ lại những ký ức ngày xưa, cũng từng háo hức ngồi đợi ông và bố gói riêng cho một cái bánh chưng nhỏ”.

Dịp Tết năm nay, Trường mầm non Trảng Dài tổ chức gói bánh chưng nhỏ cho học trò. Sau khi gói, bánh được gửi đi nấu. Đến buổi học hôm sau, cũng là buổi học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, các cô trao cho mỗi học trò một chiếc bánh mang về nên bé nào cũng vui.

* Hiểu hơn về Tết cổ truyền

Các trường học tổ chức hoạt động vui Xuân ngày càng chú ý hơn đến ý nghĩa giáo dục giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cho học trò. Nhờ đó, các hoạt động trong lễ hội mùa Xuân mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Tái hiện phố ông đồ trong hoạt động Tết đoàn viên - Xuân trọn vẹn của Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán)
Tái hiện phố ông đồ trong hoạt động Tết đoàn viên - Xuân trọn vẹn của Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán). Ảnh: H.Yến

Để đảm bảo cho hơn 1.200 học sinh đều được tham gia, Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) phải tổ chức chương trình Tết đoàn viên - Xuân trọn vẹn thành hai đợt. Các hoạt động chính mà trường tổ chức gồm: thi gói bánh chưng, bánh tét; tái hiện phố ông đồ; giao lưu văn nghệ, hài kịch; thi Rung chuông vàng tìm hiểu về phong tục Tết cổ truyền của dân tộc... Ngoài ra, học sinh khối 12 còn thi thuyết trình với các chủ đề: Tết với vệ sinh an toàn thực phẩm, Tết với du lịch, Tết và ứng xử với rượu bia, Tết và pháo sáng... Trường còn tổ chức cho học sinh ký cam kết nghỉ Tết an toàn, vui tươi.

Em Thiều Bùi Phương Dung, học sinh lớp 12A8 (Trường THPT Tân Phú) chia sẻ: “Không chỉ giúp cho học sinh khối 12 có cơ hội giải tỏa căng thẳng sau một học kỳ, hoạt động vui Xuân của trường đã góp phần giúp em hiểu rõ hơn giá trị truyền thống của Tết cổ truyền. Điều lớn nhất mà em thấy được, đó là giá trị của sự sum họp bên gia đình trong mỗi dịp Tết”.

Trong buổi học cuối cùng của năm Kỷ Hợi, Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu) đã tổ chức hoạt động ngoại khóa thi gói bánh tét cho học sinh toàn trường tham gia. Theo đó, mỗi lớp tự chuẩn bị nguyên vật liệu để gói bánh. Các tiêu chí: nhanh, đẹp, chắc chắn... được ban giám khảo áp dụng để chấm điểm. Sau hội thi, học sinh được nghỉ Tết, số bánh này sẽ do đoàn viên trong chi đoàn giáo viên của trường phụ trách nấu. Bánh chín sẽ được đem đi làm quà tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài tặng bánh, tặng quà, chi đoàn giáo viên nhà trường còn giúp người dân sửa chữa, trang trí nhà cửa để đón Tết.

Học sinh Trường THPT Điểu Cải thi kéo co trong Hội trại Mừng Đảng 90 năm quang vinh – Mừng xuân Canh Tý do nhà trường tổ chức
Học sinh Trường THPT Điểu Cải thi kéo co trong Hội trại Mừng Đảng 90 năm quang vinh – Mừng xuân Canh Tý do nhà trường tổ chức

Trước khi nghỉ Tết, Trường THPT Điểu Cải (huyện Định Quán) đã tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia hội trại với chủ đề Mừng Đảng 90 năm quang vinh - Mừng xuân Canh Tý. Trong khuôn khổ hội trại, Trường THPT Điều Cải đã tổ chức hội thi Sắc xuân. Trong đó, ngoài nội dung thi trang trí Tết, các lớp còn thi triển lãm ảnh với chủ đề Sắc xuân, thông qua các bức ảnh sưu tầm được, các lớp sẽ giới thiệu về Tết cổ truyền của dân tộc. Cùng với đó, trường cũng tổ chức hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về 90 năm Ngày thành lập Đảng.

Hải Yến

Tin xem nhiều