Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới để phục vụ người dân tốt hơn

09:01, 01/01/2020

Được Tỉnh ủy tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018, Trung tâm y tế huyện Long Thành đã và đang thực hiện tốt công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe người dân...

Là một trong những tập thể được Tỉnh ủy tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018, Trung tâm y tế huyện Long Thành đã và đang thực hiện tốt công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.

Trẻ em được khám sức khỏe tại Trung tâm y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung
Trẻ em được khám sức khỏe tại Trung tâm y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung

Nhiều cá nhân của trung tâm còn đoạt các giải cao trong các phong trào, hội thi do UBND tỉnh, các sở, ngành tổ chức.

* Tăng cơ hội điều trị cho người nhiễm lao, HIV

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành Nguyễn Thi Văn Văn cho biết, Long Thành là một trong những địa phương tập trung đông dân nhập cư, có số lượng người nghiện ma túy và nhiễm HIV khá cao trong tỉnh. Người nhiễm HIV nếu được tư vấn, xét nghiệm sớm để phát hiện và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn sự lây nhiễm ra cộng đồng.

Xuất phát từ mục đích trên, từ tháng 12-2015, trung tâm đã đề xuất và triển khai sáng kiến Xây dựng mô hình lồng ghép quản lý điều trị bệnh lao, điều trị thuốc kháng virus HIV, điều trị thay thế các chất nghiện thuốc phiện bằng methadone và tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV. Đến tháng 3-2018, trung tâm bổ sung xét nghiệm khẳng định HIV và từ tháng 6-2019 triển khai thêm điều trị trước phơi nhiễm HIV (PrEP).

Với những nỗ lực trên, Trung tâm y tế huyện Long Thành là đơn vị thứ 2 trong tỉnh và là đơn vị cấp huyện đầu tiên được phép xét nghiệm khẳng định HIV.

Việc lồng ghép điều trị lao, cai nghiện ma túy và xét nghiệm HIV tại trung tâm, đồng thời mở rộng cung cấp dịch vụ về tuyến xã đã tạo thuận lợi cho người bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị nhiễm HIV, điều trị lao, giảm tác hại do nghiện các chất dạng thuốc phiện gây ra.

“Qua 3 năm thực hiện mô hình lồng ghép các dịch vụ quản lý, điều trị lao, HIV, methadone và tư vấn xét nghiệm HIV đã giúp cho cán bộ của trung tâm nâng cao trình độ chuyên môn, tiết kiệm được nguồn nhân lực, kinh phí. Công tác chẩn đoán, điều trị sớm cũng đem lại hiệu quả tích cực. Qua đó, giúp cơ quan chức năng quản lý tốt đối tượng, nắm rõ diễn tiến, tình hình sức khỏe của người bệnh” - bác sĩ Văn Văn cho hay.

Anh A.T. (ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành), một trong những bệnh nhân đang điều trị HIV bằng thuốc ARV cho biết, từ khi điều trị HIV tại Trung tâm y tế huyện Long Thành, anh cảm thấy sức khỏe khá hơn, có thể phụ giúp gia đình một vài công việc đơn giản.

* Những kết quả nổi bật

Trung tâm y tế huyện Long Thành hiện có 4 phòng chức năng, 7 khoa chuyên môn và 14 trạm y tế với 177 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên. Trong đó, ở 14 trạm y tế đều có bác sĩ phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu. Năm 2019, có hơn 92 ngàn lượt người tham gia khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế. Qua thăm khám, có hơn 330 bệnh nhân được chỉ định siêu âm, trên 590 người được đo điện tim. Các trạm y tế cơ bản đáp ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế.

Phòng xét nghiệm khẳng định HIV của Trung tâm y tế huyện Long Thành được Bộ Y tế công nhận trong năm 2019. Ảnh: H.Dung
Phòng xét nghiệm khẳng định HIV của Trung tâm y tế huyện Long Thành được Bộ Y tế công nhận trong năm 2019. Ảnh: H.Dung

Cũng trong năm qua, những kết quả nổi bật mà Trung tâm y tế huyện Long Thành đạt được là lần đầu tiên thực hiện thanh toán bằng hóa đơn điện tử; triển khai điều trị nghiện ma túy bằng methadone cho bệnh nhân sử dụng thẻ tích hợp; ứng dụng hệ thống cảnh báo nhiệt độ từ xa cho các trạm y tế; ứng dụng hệ thống đọc mã vạch trong khám, chữa bệnh cho 100% trạm y tế.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Trung tâm y tế huyện Long Thành thành lập được quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP tại trung tâm, mở ra cơ hội lớn cho việc nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác phòng chống dịch bệnh có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, việc triển khai mô hình phòng chống sốt xuất huyết qua mạng lưới trường học và hệ thống cảnh báo sớm sốt xuất huyết đã góp phần hạn chế dịch bệnh bùng phát mạnh. Việc Sở Y tế cho phép trung tâm ký hợp đồng trực tiếp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã đánh dấu sự quản lý toàn diện trạm y tế.

Hưởng ứng các phong trào thi đua, trong năm qua, Trung tâm y tế huyện Long Thành có nhiều viên chức hoàn thành các lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Có 3 y sĩ đang học liên thông bác sĩ, 2 người học chuyên khoa I bác sĩ gia đình, 1 người học thạc sĩ vi sinh. Trung tâm cũng thu hút được 1 bác sĩ chuyên khoa II, 4 bác sĩ chuyên khoa I về y tế công cộng, 4 bác sĩ, 3 dược sĩ đại học chính quy về công tác tại các trạm y tế.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, tập thể cán bộ, bác sĩ, công chức, viên chức thuộc Trung tâm y tế huyện Long Thành còn tích cực hưởng ứng nhiều phong trào thi đua như: chung sức xây dựng nông thôn mới; Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; thực hiện công tác xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, yếu thế trong xã hội…

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, Trung tâm y tế huyện Long Thành là một trong những điểm sáng của khối y tế dự phòng trong tỉnh. Bản thân người đứng đầu trung tâm luôn đóng góp nhiều đề tài, ý tưởng thiết thực để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện. Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết mà năm vừa qua, Trung tâm y tế huyện Long Thành đã đạt nhiều kết quả cao trong các phong trào thi đua, tạo dấu ấn và lan tỏa đến các trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh.

Năm 2020, Trung tâm y tế huyện Long Thành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Y tế, thực hiện tốt 12 điều y đức, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều