Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

11:01, 30/01/2020

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã lây lan sang nhiều quốc gia...

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) có nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã lây lan sang nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, đến ngày 28-1 ghi nhận 2 trường hợp là người Trung Quốc dương tính với virus này, nhiều trường hợp khác đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Các bệnh viện đã sẵn sàng ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp do nCoV. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai điều trị cho một trường hợp bị viêm phổi nặng. Ảnh: H.Dung
Các bệnh viện đã sẵn sàng ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp do nCoV. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai điều trị cho một trường hợp bị viêm phổi nặng. Ảnh: H.Dung

Những ngày qua, ngành Y tế Đồng Nai đã cảnh giác cao độ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng chống dịch.

* Sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV bùng phát đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2020, khi người dân Trung Quốc được nghỉ dài ngày, đi du lịch đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tỉnh Đồng Nai nằm sát TP.Hồ Chí Minh - nơi có mức độ giao lưu quốc tế lớn nhất cả nước và cũng là cửa ngõ chính để bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV xâm nhập vào Việt Nam. Do đó, ngành Y tế Đồng Nai đã lên nhiều phương án để ứng phó với dịch bệnh này nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi mắc/mắc bệnh, xử lý kịp thời, không để lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Tại Đồng Nai, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Theo đó, ngành Y tế đưa ra nhiều dự báo tình huống từ khi dịch bệnh đã xuất hiện tại Việt Nam, chưa xâm nhập vào Đồng Nai đến khi xuất hiện các ca đơn lẻ tại Đồng Nai và lây lan trong cộng đồng. Ở mỗi tình huống sẽ có những phương án xử lý phù hợp nhằm khoanh vùng, xử lý ổ dịch, cách ly bệnh nhân. Mục đích cuối cùng nhằm tránh lây lan ra cộng đồng, hạn chế thấp nhất số người mắc và tử vong do dịch bệnh gây ra.

Ngay trong sáng mùng 1 Tết (tức ngày 25-1), Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân người Úc với các triệu chứng sốt, bạch cầu tăng cao, được chẩn đoán viêm phổi. Vì bệnh nhân là người nước ngoài, để đảm bảo an toàn, chẩn đoán chính xác ca bệnh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) để cách ly, theo dõi, làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Đến ngày 26-1, lãnh đạo Sở Y tế nhận được thông tin từ TS.Lê Văn Hùng, Trưởng khoa Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, qua khám sàng lọc, bệnh nhân người Úc chuyển lên từ Đồng Nai không bị nhiễm nCoV.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, có nhiều người nước ngoài xuất phát từ Trung Quốc sẽ vào Đồng Nai làm việc nên không loại trừ xuất hiện nhiều trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV tại Đồng Nai. Trường hợp xuất hiện ca bệnh tại Đồng Nai, các cơ sở y tế sẽ giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp nặng, nhất là những người từng di chuyển đến những nơi có dịch bệnh. Đồng thời sẵn sàng thuốc men, khu vực cách ly để điều trị cho bệnh nhân, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

Riêng Bệnh viện phổi Đồng Nai củng cố khu cách ly, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày sẽ được theo dõi, giám sát, cách ly chặt chẽ…

* Tăng cường phòng bệnh, không được chủ quan

Dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV có tính lây lan cao trong cộng đồng. Số người tử vong do bệnh này gây ra ngày càng tăng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá mức độ rủi ro của dịch bệnh này lên mức cao. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác phòng chống bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân có thể tự phòng bệnh cho bản thân và những người thân trong gia đình bằng những việc làm hằng ngày như: sử dụng khẩu trang đúng cách; tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho; rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn; dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho và hắt hơi; chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm; tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị bệnh hay đã chết…

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình cho hay, trung tâm đã và đang phối hợp với Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) tại Bộ Y tế và Văn phòng PHEOC tại Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thường trực 24/7 thực hiện công tác phòng chống dịch, nhận danh sách và giám sát các trường hợp mắc, nghi mắc nhập cảnh về Đồng Nai.

Bên cạnh đó, thiết lập, duy trì các đội đáp ứng nhanh đáp ứng với dịch bệnh; thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và phòng bệnh; tập huấn cho cán bộ phòng chống dịch; kiểm dịch chặt chẽ các hành khách, thủy thủ nhập Cảng Đồng Nai từ các vùng đang có dịch, không để dịch bệnh xâm nhập.

Ở khối điều trị, các bệnh viện từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh, bệnh viện ngoài công lập cũng đã lên các phương án giám sát, cách ly, điều trị, lấy mẫu các trường hợp viêm phổi; cập nhật chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh…

“Ngành Y tế Đồng Nai quyết tâm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đây là dịch bệnh nguy hiểm, nhưng người dân không nên hoang mang, hãy cùng ngành Y tế ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh bằng các biện pháp mà Bộ Y tế đã khuyến cáo. Nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh viêm phổi, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời” - TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều