Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo Tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn

11:01, 17/01/2020

Giá trị vật chất của những phần quà không nhiều, nhưng sự quan tâm, sẻ chia của đồng nghiệp đã mang lại niềm động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho những cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Giá trị vật chất của những phần quà không nhiều, nhưng sự quan tâm, sẻ chia của đồng nghiệp đã mang lại niềm động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho những cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú tặng quà cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020
Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú tặng quà cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020. Ảnh: H. Yến

* Ấm áp tình đồng nghiệp

Hơn 30 năm gắn bó với Trường tiểu học Núi Tượng (huyện Tân Phú), đây là cái Tết mà cô Nguyễn Thị Loan cảm nhận được rõ nhất tình cảm thân thương, sự sẻ chia của đồng nghiệp. Hơn 50 tuổi, các con đã dựng vợ gả chồng, lẽ ra cô Loan phải được hưởng cuộc sống an nhàn, vui vẻ nhưng những điều không may lại luôn bám víu cô trong nhiều năm nay. Bản thân cô Loan bị bệnh tiểu đường, còn chồng thì bị tai biến phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào cô. Cô Loan còn đang phụng dưỡng mẹ chồng đã ngoài 80 tuổi.

Cô Nguyễn Thị Loan xúc động chia sẻ: “Đồng lương của giáo viên vốn đã không cao, lại cộng thêm bệnh tật, ốm đau nữa nên kinh tế gia đình chúng tôi hầu hết đều eo hẹp. Vì thế, sự quan tâm của đồng nghiệp khiến chúng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Với số tiền được tặng, tôi sẽ dùng để mua thuốc cho 2 vợ chồng…”.

Mỗi tháng, vợ chồng cô phải chi 3 triệu đồng chỉ để mua thuốc uống. Với đồng lương giáo viên, cô phải tằn tiện lắm mới đủ trang trải chi phí trong nhà. Biết được hoàn cảnh khó khăn của cô Loan, nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn ngành Giáo dục đều tổ chức thăm, tặng quà cho cô. Thông thường, đoàn công tác sẽ đến trường hoặc về tận nhà để trao quà, hỏi thăm về tình hình cuộc sống. Nghĩa cử đó cũng an ủi cô phần nào nhưng chưa mang đến niềm vui trọn vẹn, bởi những người như cô Loan cần thêm nhiều thời gian để sẻ chia, tâm sự, để được vui vẻ, truyền động lực sống…

Thấu hiểu những điều đó, năm nay, Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú đã tổ chức chương trình Tết sum vầy cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Theo đó, sau khi rà soát, Phòng GD-ĐT được biết toàn huyện có gần 60 cán bộ, thầy cô giáo, nhân viên trong ngành có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nan y cần được quan tâm, chăm lo Tết. Trong số này, 20 thầy cô sẽ nhận được quà Tết của Liên đoàn Lao động huyện. Số thầy cô giáo, nhân viên còn lại do Phòng GD-ĐT phụ trách.

Để mang đến niềm vui trọn vẹn cho các thầy cô, Phòng GD-ĐT đã vận động thêm kinh phí, liên hệ với Khu du lịch Suối Mơ để tổ chức chương trình gặp mặt. “Khi lên chương trình, chúng tôi cũng cảm thấy lo lắng lắm. Vì nhiều thầy cô bị bệnh nặng nên công tác tổ chức phải thật chu đáo. Chúng tôi liên hệ xe đến đón các thầy cô, tổ chức chương trình vào buổi sáng để cho mát mẻ. Điều may mắn là chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo UBND huyện và các mạnh thường quân” - bà Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú cho biết.

Ngày 11-1, Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú đã tổ chức chương trình Tết sum vầy - mừng Xuân Canh Tý 2020 tại Công viên Suối Mơ cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo tham gia. Ngoài tham quan khu du lịch, xem biểu diễn văn nghệ, mỗi thầy cô giáo, nhân viên còn nhận được số tiền 3,5 triệu đồng và một phần quà. Đây là món quà vật chất, tinh thần quý giá đối với họ khi những ngày Tết đang đến gần.

* Tiếp thêm động lực sống

Nhìn cô Phạm Thị Thu Liễu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú), ít ai nghĩ rằng cô đang phải mang trong mình căn bệnh nan y. Sáu tháng một lần, cô Liễu đi khám bệnh tổng quát. Vì vậy, cô không thể tin và gần như sụp đổ hoàn toàn khi nghe bác sĩ báo tin mình bị ung thư vú. 7 ngày liền, cô không gặp gỡ, không chuyện trò với một ai. Nhưng rồi nghĩ đến gia đình, tình cảm anh em, bạn bè, đồng nghiệp… cô Liễu đã quyết định tiếp nhận phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Sau hơn 1 năm điều trị, bệnh tình của cô Liễu đã có chuyển biến tích cực.

Cô Phạm Thị Thu Liễu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú) trò truyện cùng học sinh
Cô Phạm Thị Thu Liễu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú) trò truyện cùng học sinh

Những ngày không phải vào thuốc điều trị, cô lại quay trở về trường để hoàn thành công việc của mình. Chính trong thời gian trị bệnh, cô cảm nhận thấy rõ tình cảm, sự sẻ chia của đồng nghiệp. Đó cũng là động lực để cô tiếp tục gắn bó với ngôi Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi. Trong vai trò quản lý, cô luôn hoàn thành  nhiệm vụ và duy trì tốt kết quả giáo dục của trường.

Không tổ chức được chương trình giao lưu như Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú nhưng các địa phương khác trong toàn tỉnh đều có những hoạt động chăm lo thiết thực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, Sở
GD-ĐT hỗ trợ gần 400 triệu đồng cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và không có điều kiện về quê ăn Tết.

Ngoài ra, ngành GD-ĐT còn hỗ trợ cho 13 nhà công vụ của giáo viên ở các trường vùng sâu, vùng xa, trường dân tộc nội trú trong tỉnh với số tiền 13 triệu đồng để tổ chức các hoạt động mừng Xuân Canh Tý 2020.

Hải Yến

Tin xem nhiều