Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ kể bệnh bằng thơ

09:01, 09/01/2020

Sau những ca phẫu thuật khó, phức tạp, kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bác sĩ CKI.Đinh Sỹ Hòa, Trưởng khoa Ngoại chung Bệnh viện quân y 7B lại "xuất khẩu thành thơ". Nội dung các bài thơ mang đậm tính y học qua ngôn từ gần gũi, dễ hiểu.

Sau những ca phẫu thuật khó, phức tạp, kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bác sĩ CKI.Đinh Sỹ Hòa, Trưởng khoa Ngoại chung Bệnh viện quân y 7B lại “xuất khẩu thành thơ”. Nội dung các bài thơ mang đậm tính y học qua ngôn từ gần gũi, dễ hiểu.

Bác sĩ Đinh Sỹ Hòa ân cần thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Khoa Ngoại chung Bệnh viện quân y 7B. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ Đinh Sỹ Hòa ân cần thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Khoa Ngoại chung Bệnh viện quân y 7B. Ảnh: H.Dung

Mới đây nhất, trên trang Facebook cá nhân của mình, bác sĩ Hòa đăng tải bài thơ Tắc ruột do dây chằng sau mổ viêm ruột thừa nội soi. Bài thơ gồm 15 khổ, kể lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, thăm khám, phát hiện và xử lý bệnh cho bệnh nhân N.C.O. (25 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Bài thơ nhận được hàng trăm lượt like, vài chục lượt chia sẻ và bình luận.

“Một ca bệnh khó và hay/Lúc vào cứ ngỡ dạ dày bị viêm/ Buồn nôn, nôn 3 lần liền/ Đau vùng thượng vị, bụng mềm, chướng hơi/ Siêu âm, xét nghiệm...”thường thôi”/ “X-quang” không “mức nước hơi”, đau nhiều/ Điều trị nội khoa đến chiều/ Bạch cầu tăng mạnh, “đi tiêu” bí rồi”.

Chỉ cần đọc 2 khổ thơ đầu, những người không am tường về y học cũng có thể biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nào, có dấu hiệu của bệnh gì, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp gì để phát hiện đúng bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, hiểu được cái khó của ca bệnh là khi xét nghiệm, bác sĩ thấy chỉ số bạch cầu của bệnh nhân tăng (báo hiệu có nhiễm trùng trong bụng) nên những chẩn đoán bệnh ban đầu có thể không chính xác và buộc cả bác sĩ nội khoa và ngoại khoa cùng hội chẩn.

12 năm công tác tại Bệnh viện quân y 7B, bác sĩ Đinh Sỹ Hòa luôn cố gắng, nỗ lực, học hỏi nhiều điều hay từ các bác sĩ đàn anh đi trước. Với tinh thần ham học hỏi, ngoài học ở đồng nghiệp, ông còn tự học từ sách vở, trên internet, đăng ký các lớp đào tạo bài bản về nội soi và nhiều mặt bệnh khác để liên tục bổ sung kiến thức cho mình.

Kể từ năm 2016, khi mạng xã hội Facebook phát triển mạnh, bác sĩ Đinh Sỹ Hòa bắt đầu chia sẻ nhiều bài thơ lên mạng xã hội. Đó là những ca bệnh hay được kể bằng thơ rất thú vị. Từ những bệnh đơn giản như: trĩ, thoát vị bẹn, sốt xuất huyết… đến những ca bệnh phức tạp như: viêm phúc mạc ruột thừa, thủng dạ dày, chấn thương bụng kín gây vỡ ruột non, thủng ruột non do dị vật… được xử trí bằng phẫu thuật nội soi.

Không chỉ làm thơ về những ca bệnh khó, bác sĩ Hòa còn thường xuyên sáng tác những bài thơ liên quan đến các vấn đề thời sự, xã hội, góp phần định hướng dư luận, hướng về những giá trị tích cực. Phải kể đến như những bài thơ về 2 đội tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam tham dự Sea games 30; thơ về những người có việc làm tử tế; thơ nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thơ về mẹ… Có những bài thơ của ông nhận được hàng ngàn lượt like, chia sẻ, bình luận, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều