Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi chính sách thu hút nguồn nhân lực

08:12, 17/12/2019

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân tại tuyến y tế cơ sở, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, máy móc thiết bị hiện đại mới chỉ là điều kiện cần.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế
TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân tại tuyến y tế cơ sở, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, máy móc thiết bị hiện đại mới chỉ là điều kiện cần. Yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng khám, chữa bệnh chính là đội ngũ bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao.

[links()]Theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua chính sách thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành y tế giai đoạn 2017-2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Song với thời điểm hiện tại, cần phải có sự thay đổi để phù hợp với tình hình.

 Ông có thể nói rõ hơn về chính sách thu hút của tỉnh hiện nay và những hạn chế của chính sách này?

- Theo Quyết định số 4690/QĐ-UBND ngày 30-12-2019 của UBND tỉnh quy định chính sách thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017-2020, đối tượng thu hút bác sĩ là những người tốt nghiệp đại học hệ chính quy tại các trường đại học y, dược về công tác tại 8 trung tâm y tế tuyến huyện. Thời gian phục vụ công tác tối thiểu là 10 năm tại đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Mức thu hút là 150 triệu đồng/người và 100 triệu đồng/người tùy từng địa phương.

Ngoài ra, mức hỗ trợ đối với bác sĩ tốt nghiệp đại học hệ chính quy làm việc tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn là 2,4 triệu đồng/người/tháng. Bác sĩ được đào tạo liên thông, đào tạo chính quy theo địa chỉ sử dụng, cử tuyển làm việc tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ tương đương với các bác sĩ làm việc tại các trung tâm y tế tuyến huyện là 1,8 triệu đồng và 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Mức thu hút và hỗ trợ này phát huy tác dụng tốt trong năm 2017 nhưng đến năm 2018, khi hệ thống y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, nhiều bác sĩ tham gia chính sách thu hút, hỗ trợ chỉ chờ đủ... 18 tháng làm việc, có chứng chỉ hành nghề, sẵn sàng đền bù mức tiền thu hút gấp 5 lần để ra các cơ sở y tế ngoài công lập làm việc với mức lương cao hơn nhiều.

Điều này gây xáo trộn tình hình nhân sự và ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở. Thậm chí, có những bác sĩ không đền bù, bị tòa mời nhiều lần vẫn không đến làm việc, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người dân đưa con trẻ đi chích ngừa tại Trạm y tế phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Ảnh: A.YÊN
Người dân đưa con trẻ đi chích ngừa tại Trạm y tế phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Ảnh: A.YÊN

 Vậy ngành Y tế có đề xuất, kiến nghị gì về thực hiện chế độ thu hút bác sĩ, thưa ông?

- Sắp tới, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng mới Trung tâm y tế TP.Biên Hòa và Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch rất khang trang. Nếu không có chế độ thu hút hợp lý để bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao về đây làm việc thì 2 trung tâm này sẽ vận hành không nổi.

Thời gian tới, Sở Y tế chủ trương sẽ không có chế độ thu hút đối với những bác sĩ mới ra trường không có chứng chỉ hành nghề. Sở Y tế sẽ kiến nghị tỉnh thu hút bác sĩ có trọng tâm, trọng điểm, không thu hút tràn lan như trước kia. Chẳng hạn vài năm tới, Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch và Trung tâm y tế TP.Biên Hòa là 2 đơn vị có nhu cầu thu hút nhiều bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nhất thì Sở Y tế sẽ có kế hoạch thu hút số tiền lớn cho những bác sĩ có trình độ chuyên khoa I, chuyên khoa II về những nơi này làm việc.

Tương tự, cũng sẽ thu hút số tiền lớn đối với những bác sĩ có chuyên môn cao về công tác tại các trạm y tế vùng sâu, vùng xa. Việc thực hiện thu hút bác sĩ phải đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nơi, đúng đối tượng, đúng thời điểm cần thu hút.

 Ông có thể cho biết việc xây dựng trạm y tế mẫu sẽ được ngành triển khai ra sao?

- Vừa qua Bộ Y tế đã công bố 26 trạm y tế mẫu tại một số địa phương trong cả nước. Đồng Nai tuy không phải là địa phương được lựa chọn thực hiện thí điểm nhưng Sở Y tế cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế để tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, nhân lực cho các trạm y tế trong tỉnh.

Tôi cho rằng, trạm y tế phải là nơi được đầu tư nhiều nhất để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được tốt nhất, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao sức khỏe cho người dân.

 Xin cảm ơn ông!

Toàn tỉnh hiện có 1.795 bác sĩ đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập. Đa số mỗi trạm y tế xã, phường, thị trấn chỉ có 1 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định mức 65 lượt/ngày; từ lượt khám thứ 66 trở đi sẽ không được bảo hiểm xã hội thanh toán.


An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều