Báo Đồng Nai điện tử
En

Một năm giảm nghèo hiệu quả

11:12, 31/12/2019

Năm 2019, toàn tỉnh giảm được 2,4 ngàn hộ nghèo A và 4 ngàn hộ cận nghèo, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Kết quả này thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Năm 2019, toàn tỉnh giảm được 2,4 ngàn hộ nghèo A và 4 ngàn hộ cận nghèo, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Kết quả này thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cộng đồng, cuối năm 2019, gia đình bà Đinh Thị Thu Hằng (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) chính thức thoát nghèo. Ảnh: V.Truyên
Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cộng đồng, cuối năm 2019, gia đình bà Đinh Thị Thu Hằng (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) chính thức thoát nghèo. Ảnh: V.Truyên

Đặc biệt, nhiều địa phương có tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao của tỉnh như các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu… đã có chuyển biến tích cực trong việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

* Tín hiệu vui

Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Tân Phú Đinh Văn Án cho biết, đầu năm 2019 toàn huyện có 825 hộ nghèo A và 3.019 hộ cận nghèo. Huyện đặt ra mục tiêu đến cuối năm phải giảm được 146 hộ nghèo A. Bằng cách huy động mọi nguồn lực của Nhà nước, cộng đồng trong hỗ trợ vốn, hướng dẫn - giám sát sử dụng vốn, tập huấn kỹ thuật, tạo điều kiện về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở… cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến cuối năm, huyện đã giảm được 514 hộ nghèo, cao gấp 3 lần chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy đề ra. Đến nay, số hộ nghèo A trong toàn huyện chỉ còn 311 hộ. Riêng hộ cận nghèo đã giảm được 1.216 hộ, hiện chỉ còn 1.803 hộ.

Năm 2019, toàn tỉnh có hơn 15 ngàn lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với số tiền trên 5,1 tỷ đồng. Đặc biệt, có trên 2,8 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tạo điều kiện vay vốn với số tiền trên 110 tỷ đồng.

 

Còn với huyện Định Quán, đến thời điểm này số hộ nghèo A và cận nghèo của huyện lần lượt còn 270 hộ và 568 hộ. So với đầu năm 2019, huyện Định Quán đã giảm được 394 hộ nghèo A và 389 hộ cận nghèo, vượt kế hoạch giảm hộ nghèo và cận nghèo do tỉnh giao cho huyện Định Quán trong năm 2019.

Nếu như đầu năm 2019, toàn huyện Vĩnh Cửu có 405 hộ nghèo gồm: 121 hộ nghèo A, 284 hộ nghèo B và 1.124 hộ cận nghèo thì đến cuối năm đã giảm được 91 hộ nghèo A, 726 hộ cận nghèo. Trong năm, huyện cũng phát sinh thêm 5 hộ nghèo A mới và 30 hộ nghèo B. Hiện số hộ nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu chỉ còn 36 hộ nghèo A, 302 hộ nghèo B và 612 hộ cận nghèo.

Ông Lê Đức Long, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Nhơn Trạch cho hay, kết thúc năm 2019, huyện đã giảm được gần 2/3 hộ nghèo A tương ứng với 136 hộ và giảm trên 1/2 hộ cận nghèo tương ứng với 337 hộ. Cả 2 chỉ tiêu giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đều vượt so với chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh giao cho huyện.

* Giải pháp phát huy  hiệu quả

Theo Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh Huỳnh Văn Tịnh, năm 2019 các địa phương tiếp tục thực hiện các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Hiện nay, các huyện, TP.Long Khánh đang triển khai thực hiện 17 dự án, mô hình giảm nghèo cho 688 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở 68 xã, phường, thị trấn. Trong số này có 7 dự án nuôi dê, 9 dự án nuôi bò, 1 dự án trồng mít, với kinh phí trên 12,7 tỷ đồng (ngân sách nhà nước là 7 tỷ đồng, phần còn lại do các hộ tham gia dự án đóng góp).

Cùng với đó, toàn tỉnh có hơn 45 ngàn người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo... được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí với số tiền 22,2 tỷ đồng. Việc mua và cấp thẻ đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng và không bỏ sót đối tượng. Đồng thời có hơn 7 ngàn học sinh, sinh viên được hưởng chính sách hỗ trợ giáo dục cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh, năm 2019 có 224 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Tính đến thời điểm này, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chỉ còn 638 hộ.

Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Thổ Út cho hay, năm 2019 là năm tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Có 604 hộ được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước sinh hoạt với tổng số vốn là 12,4 tỷ đồng. Ngoài ra, có 12 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và nhà tài trợ nước ngoài đầu tư, hỗ trợ 20 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị trên 3,8 triệu USD.

Ngoài các giải pháp hỗ trợ người nghèo được áp dụng chung trên địa bàn tỉnh, năm vừa qua, nhiều địa phương tiếp tục duy trì hoạt động các dự án, mô hình hỗ trợ người nghèo. Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Định Quán hỗ trợ vốn cho 288 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng để mua phương tiện sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi từ dự án hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2017-2020 của huyện. Trong số này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, hoàn trả vốn vay. Như trường hợp của gia đình ông Hồ Thanh Phong (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán).

Cuối năm 2018, gia đình ông Phong được vay 15 triệu đồng từ dự án hỗ trợ vốn cho hộ nghèo mua phương tiện sản xuất, kinh doanh từ nguồn Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Định Quán thực hiện. Số tiền được ông đầu tư làm chuồng nuôi ba ba, mua lưới và sửa lại chiếc ghe cũ để đánh bắt cá trên sông La Ngà làm mồi cho ba ba. Đến thời điểm này, ông Hồ Thanh Phong đã trả 2/3 số tiền vay từ dự án và có thu nhập mua sắm thêm vật dụng gia đình.

Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Mỹ tiếp tục sử dụng Quỹ Vì người nghèo của huyện để trợ vốn cho hộ nghèo, gia đình khó khăn vay vốn. Đã có trên 20 hộ nghèo, gia đình khó khăn được tạo điều kiện vay vốn với số tiền từ 15-20 triệu đồng để làm kinh tế. Song song đó, các hoạt động tự giúp nhau vươn lên bằng nguồn lực từ cộng đồng cũng phát huy hiệu quả, góp phần chung tay hỗ trợ người nghèo, cận nghèo vươn lên. 

Văn Truyên

Tin xem nhiều