Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng không gian tự học của sinh viên

11:12, 19/12/2019

Để tạo thuận lợi cho sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, các trường đại học đã chú trọng xây dựng các phòng tự học tại trường.

Để tạo thuận lợi cho sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, các trường đại học đã chú trọng xây dựng các phòng tự học tại trường.

Hành lang khu thư viện Trường đại học Đồng Nai được nhiều nhóm sinh viên lựa chọn để làm bài tập thực hành theo nhóm. Ảnh: H.Yến
Hành lang khu thư viện Trường đại học Đồng Nai được nhiều nhóm sinh viên lựa chọn để làm bài tập thực hành theo nhóm. Ảnh: H.Yến

Những không gian sạch sẽ, khang trang với nhiều tiện ích phục vụ việc học tập đã góp phần thu hút sinh viên dành nhiều thời gian hơn cho việc học.

* Sôi nổi mùa thi

Khoảng thời gian này đang là cao điểm thi kết thúc môn của sinh viên các trường đại học. Những phòng tự học vì thế cũng đông sinh viên hơn so với thường ngày. Trường đại học Đồng Nai có không gian rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh nên sinh viên có nhiều lựa chọn cho không gian tự học của mình. Tuy vậy, khu hành lang tầng trệt và các phòng tự học ở dãy nhà thư viện vẫn là lựa chọn của đa số sinh viên.

Tại tầng trệt của thư viện, các sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học ngồi theo từng tốp nhỏ để làm đồ dùng dạy học. Nền nhà bày các dụng cụ: giấy, kéo, keo dán, kim bấm… Sinh viên thoải mái trao đổi, thảo luận với nhau mà không sợ ảnh hưởng đến người khác vì thư viện ở cách xa khu phòng học.

Trên tầng 2 của dãy nhà thư viện Trường đại học Đồng Nai có Phòng Tự học rất rộng. Phòng tự học này được trang bị đầy đủ bàn ghế, có thể phục vụ cùng lúc hàng trăm sinh viên. Đây thường là nơi mà các sinh viên chọn để học tập nhóm. Buổi trưa sinh viên có thể ở lại, thậm chí có thể tìm một góc phù hợp để “chợp mắt” một chút.

Nguyễn Hoàng Phúc, sinh viên năm 3 ngành sư phạm Vật lý chia sẻ: “Em hay đến phòng tự học ở trường vào mùa thi. Vì ở đây rộng rãi, em có thể trao đổi nội dung bài học một cách thoải mái. Sinh viên ngành Vật lý còn thường xuyên đến phòng thí nghiệm”.

Ngoài ra, Trường đại học Đồng Nai còn trang bị bàn ghế ở những khu vực có nhiều cây xanh trong trường. Đây là không gian được nhiều sinh viên lựa chọn để ngồi đọc sách hoặc thảo luận nhóm.

* Nhiều tiện ích trong các phòng tự học

Tháng 10-2019, Trường đại học Đồng Nai khánh thành phòng tự học do Đoàn trường và Hội Sinh viên của trường quản lý. Phòng có sức chứa 50 sinh viên, được trang bị máy lạnh, màn hình tivi, 1 máy vi tính, có hệ thống camera giám sát. Tiêu chí để được sử dụng phòng tự học này là sinh viên phải đạt học lực loại giỏi, xuất sắc và các cán bộ Đoàn, Hội cấp trường.

Là một trong những sinh viên giỏi thường xuyên sử dụng phòng tự học mới, Võ Thị Tường Vi, sinh viên năm 2 ngành sư phạm Ngữ văn chia sẻ: “Phòng tự học này có không gian thoải mái, yên tĩnh giúp em tập trung học tốt hơn. Nhưng khi cần thảo luận nhóm thì em vẫn chọn phòng tự học trên tầng 2 của thư viện. Phòng tự học ở tầng 2 còn thuận tiện hơn trong việc mượn và trả tài liệu”.

Sinh viên Trường đại học Đồng Nai thảo luận tại Phòng Tự học của trường
Sinh viên Trường đại học Đồng Nai thảo luận tại Phòng Tự học của trường

Trong những năm gần đây, Trường đại học Lạc Hồng cũng chú trọng đầu tư nhiều tiện ích nhằm phục vụ tốt hơn cho sinh viên. Một trong những tiện ích đó là trang bị Phòng Tự học hiện đại, khang trang. Đầu năm học 2019-2020, Trường đại học Lạc Hồng đã đưa vào sử dụng Phòng Lab tại Cơ sở 1 của trường.

Theo đó, Phòng Lab này được tu sửa lại với phong cách hiện đại, phù hợp cho không gian nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên. Phòng có sức chứa hơn 20 sinh viên. Ðiểm nhấn của phòng là kệ trưng bày những sản phẩm công nghệ của sinh viên các khóa: bảng điện thông minh (sản phẩm đoạt giải vô địch Cuộc thi Việt Nam IOT Hackathon), smart camera, ngôi nhà thông minh…; một tủ chứa đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết cho việc nghiên cứu, thực hành công nghệ thông tin: thẻ RFID, bộ KIT, bộ sản phẩm EMVITET…

 Sự thay đổi của Phòng Lab đã thu hút sinh viên đến đây khám phá, tự học nhiều hơn. Cũng chính nhờ môi trường tự học này, nhiều sinh viên đã tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.

Trong số các trường đại học đóng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Trường đại học công nghệ Đồng Nai được đầu tư khá tốt về cơ sở vật chất. Vì vậy, không gian tự học của trường này cũng rất khang trang. Tại trung tâm thư viện của trường có phòng nghiên cứu sách khá rộng rãi, được lót thảm nên rất sạch sẽ, hạn chế việc gây tiếng ồn khi có người qua lại hoặc di chuyển bàn ghế trong phòng đọc. Phòng trang bị hệ thống máy lạnh nên sinh viên khá thoải mái khi đọc sách, học tập, nghiên cứu trong không gian này.

Hải Yến

Tin xem nhiều