Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm nguồn máu hiến

09:12, 18/12/2019

Năm 2020, Đồng Nai được giao chỉ tiêu vận động, tiếp nhận máu hiến tình nguyện của 37 ngàn người.

Năm 2020, Đồng Nai được giao chỉ tiêu vận động, tiếp nhận máu hiến tình nguyện của 37 ngàn người.

Sinh viên Trường đại học Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên
Sinh viên Trường đại học Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho rằng đây là một thách thức lớn, bởi chỉ tiêu tiếp nhận hiến máu tình nguyện năm 2020 cao hơn năm 2019 1 ngàn người.

* Nhiều năm không đạt chỉ tiêu

Cũng theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, 3 năm gần đây Đồng Nai không đạt chỉ tiêu vận động người hiến máu. Cụ thể, năm 2017 toàn tỉnh có 29 ngàn người tham gia hiến máu trên tổng số chỉ tiêu được giao là 32 ngàn người. Năm 2018, số người tham gia hiến máu trong toàn tỉnh có tăng song chỉ đạt hơn 31,3 ngàn người, thấp hơn chỉ tiêu được giao khoảng 2,7 ngàn người. Riêng năm 2019, số người hiến máu tình nguyện đạt trên 32,6 ngàn người so với chỉ tiêu được giao là 36 ngàn người. 

“Dù mỗi năm có hàng ngàn người tham gia hiến máu lần đầu bên cạnh 15 ngàn người hiến máu thường xuyên song vẫn không đáp ứng được chỉ tiêu được giao” - bà Thiện nói.

Theo bà Lương Thanh Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Định Quán, nguyên nhân dẫn đến việc huyện 4 năm liền không đạt chỉ tiêu về số người tham gia hiến máu là do người đến tuổi hiến máu (từ 18-60 tuổi) phần đông đều rời quê hương đi học tập, làm ăn xa… nên không tìm ra nguồn hiến máu tình nguyện.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa cho biết, năm 2019 thành phố đã vận động được 5.098 người tham gia hiến máu nhưng so với chỉ tiêu 5,2 người hiến máu tình nguyện được giao thì vẫn còn thiếu gần 2 ngàn người. Năm 2020, thành phố tiếp tục được giao chỉ tiêu vận động người hiến máu tình nguyện tăng so với năm 2019 ở mức 5.450 người. Đây là một mục tiêu rất khó đối với đơn vị. Do đó, bên cạnh việc vận động người cũ tiếp tục hiến máu thì làm sao để người mới tham gia hiến máu tình nguyện là điều rất cần có sự phối hợp từ nhiều phía.

* Khuyến khích hiến máu tình nguyện

Ông Đinh Văn Hùng cho rằng, thời gian qua từ tỉnh đến huyện, thành phố đưa ra quy định 30% công nhân viên, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị tham gia hiến máu. Tuy nhiên việc này chưa được triển khai hiệu quả. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho số lượng người tham gia hiến máu chưa đạt chỉ tiêu. Do vậy, trong năm 2020, để có thêm người hiến máu, mỗi cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tăng cường động viên, khuyến khích người lao động tham gia hiến máu.

Đồng quan điểm với ông Đinh Văn Hùng, ông Nguyễn Tự Do, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Xuân Lộc cho hay, người hiến máu hiện nay chủ yếu là giáo viên, công nhân còn cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên nòng cốt các hội đoàn thể tham gia rất hạn chế. Do đó nên đưa chỉ tiêu hiến máu tình nguyện vào nội dung thi đua của các cơ quan, đơn vị để đánh giá xếp loại hằng năm. Có như vậy mới mong tạo nên chuyển biến trong việc tăng số người tham gia hiến máu.

Bà Lê Hồng Thúy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh cho rằng, việc phối hợp với các công ty nước ngoài trên địa bàn để tổ chức vận động, tiếp nhận hiến máu tình nguyện hiện còn hạn chế. Chỉ một vài doanh nghiệp có gắn kết, quan hệ với địa phương nhiệt tình tham gia tổ chức hiến máu còn hầu hết là chưa triển khai được. Ngoài ra, các đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức còn chồng lấn nhau nên số lượng người hiến biến động rất lớn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, để đạt được chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao, đồng thời đảm bảo tốt lượng máu hiến, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người. Cần tránh sự trùng lắp trong vận động người tham gia hiến máu; xây dựng kế hoạch hỗ trợ người hiến máu tình nguyện ngay từ đầu năm để chủ động trong công tác tổ chức hiến máu tình nguyện…

Phó chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng nhấn mạnh, Đồng Nai là một trong 5 tỉnh dẫn đầu cả nước và là một trong 2 tỉnh đi đầu ở khu vực phía Nam về thực hiện vận động tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, 100% người hiến máu tình nguyện ở Đồng Nai đều hiến với mức 350ml máu/lần hiến. Đây là điều rất ít địa phương làm được. Dù được giao chỉ tiêu hiến máu tình nguyện năm sau cao hơn năm trước nhưng rất mong Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào này, bởi nhu cầu về máu, các chế phẩm từ máu để điều trị trong y học ngày càng tăng.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều