Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học thời 4.0

05:11, 07/11/2019

Trước xu thế thay đổi lớn của thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục cũng không ngoại lệ và nhà trường đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đó có thể nói là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để giáo dục vươn lên.

Trước xu thế thay đổi lớn của thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục cũng không ngoại lệ và nhà trường đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đó có thể nói là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để giáo dục vươn lên.

Thầy và trò Trường THCS Hùng Vương (huyện Trảng Bom) trong giờ dạy học (trường đã gắn camera trong lớp học). Ảnh: H.Yến
Ảnh tư liệu

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các thành tựu nổi bật của internet, dữ liệu khổng lồ, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, mạng xã hội, di động, robot, công nghệ sinh học và công nghệ nano... đang tác động mạnh mẽ đến cách dạy và cách học. Vì vậy, giáo dục phải là đầu tàu trong cuộc cách mạng lần thứ tư này. Những trường học ảo, lớp học ảo, thầy giáo ảo, phòng thí nghiệm ảo, thiết bị ảo, thư viện ảo… thời công nghệ số đã tạo thách thức không nhỏ tác động đến trường học truyền thống. Những trường học tiên tiến, hiện đại là xu hướng tất yếu hiện nay. Sách giáo khoa điện tử, nội dung chương trình mở, trường học thông minh cần phải được tính tới trong lần cải cách giáo dục vào năm 2020 này. Đầu tư cho giáo dục vì thế phải không ngừng tăng lên mới mong bắt kịp các nước tiên tiến có nền giáo dục phát triển.

Những yếu tố không thể thiếu của giáo dục kỷ nguyên 4.0 là phương pháp quản lý và giáo viên. Phương pháp quản lý giáo dục và người thầy cần phải được thay đổi theo những tiêu chuẩn mới. Cách quản lý vẫn còn đang ở mức 1.0, 2.0 hay dù tới 3.0 đều sẽ bị đào thải. Phương pháp quản lý nhờ vào các công cụ, phần mềm thông minh, công nghệ thông tin sẽ thúc đẩy chất lượng giáo dục. Cách quản lý hành chính, sổ sách đã làm tròn sứ mệnh lịch sử của nó nếu không muốn nói là đã quá lạc hậu, không hiệu quả. Quản lý giáo dục cần được số hóa, nhà quản lý giáo dục cần có tâm huyết, đổi mới tư duy chỉ đạo, khả năng thích ứng, luôn luôn tiếp cận và tiếp thu cái mới, giỏi công nghệ thông tin...

Người thầy thời 4.0 nếu không bắt kịp với nhịp độ phát triển của công nghệ, thiếu thay đổi chính mình sẽ tụt hậu. Từ dạy học theo lối truyền thụ kiến thức nặng nề chuyển sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học cho thấy thầy cô giáo cần phải đổi mới chính mình. Đó là kỹ năng sử dụng các thiết bị tiên tiến trong dạy học, khai thác triệt để internet phục phụ cho bài giảng, nhanh nhạy với thông tin mới, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, trang bị những phương pháp dạy học hiện đại, những kỹ thuật dạy học tích cực… Người thầy hôm nay không chỉ có kiến thức giỏi, năng lực sư phạm tốt mà còn phải thấu hiểu hoàn cảnh, tâm sinh lý học sinh mới đem lại cho các em niềm tin, sự yêu thương, sự phấn đấu, khuyến khích học sinh tự học, tìm tòi, tư duy sáng tạo, phát triển năng lực.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ rất nhanh, đặt giáo dục trước những thử thách vô cùng lớn, đầy cam go, không có thời gian để chúng ta chờ đợi và lựa chọn. Giáo dục khai phóng được coi là nền tảng để xây dựng con người. Chính vì thế, bắt nhịp và hành động ngay là yêu cầu cấp bách đối với các nhà trường hiện nay.

Đào Khởi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích