Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường quản lý nội dung dành cho trẻ emtrên YouTube

08:11, 10/11/2019

YouTube vừa cho biết họ đang thực hiện một số thay đổi về cách thu thập và sử dụng dữ liệu đối với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com, những thay đổi này sẽ giúp giải quyết những mối lo ngại của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đối với việc tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) của YouTube.

YouTube vừa cho biết họ đang thực hiện một số thay đổi về cách thu thập và sử dụng dữ liệu đối với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com, những thay đổi này sẽ giúp giải quyết những mối lo ngại của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đối với việc tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) của YouTube.

Video Việt Nam - chuyện chưa từng kể có nội dung lành mạnh nhưng bị tắt tính năng kiếm tiền vì sử dụng nhiều hình ảnh trẻ em
Video Việt Nam - chuyện chưa từng kể có nội dung lành mạnh nhưng bị tắt tính năng kiếm tiền vì sử dụng nhiều hình ảnh trẻ em

* Những nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính sách của YouTube

Khoai lang thang do YouTuber Đinh Võ Hoài Phương làm chủ có nội dung chuyên về văn hóa, du lịch, ẩm thực khá hấp dẫn. Hiện kênh này có 1,02 triệu người đăng ký và được đánh giá là lành mạnh, bổ ích.

Gần đây, Hoài Phương than phiền một số video trên kênh của anh đã bị tắt tính năng kiếm tiền (không được chọn đăng quảng cáo) một cách vô lý. Một trong những video đó là Việt Nam - chuyện chưa từng kể. Vào xem video này ta sẽ thấy quả thật nội dung phim rất lành mạnh, thậm chí có tính nhân văn nữa. Vậy phải chăng YouTube đã nhầm lẫn khi tắt tính năng kiếm tiền của video này?

Xin lưu ý là tắt tính năng kiếm tiền của một số video, không phải là tắt tính năng kiếm tiền của kênh video đó, và cũng không phải là khóa video lại. Do đó người xem vẫn có thể xem bình thường, thế nhưng người chủ kênh sẽ chịu thiệt thòi lớn vì không có doanh thu do những video đó mang lại.

* YouTube có nhầm lẫn không?

Câu trả lời là: Không! Đây là một biện pháp bảo vệ cho trẻ em tích cực do YouTube tạo nên một cách chủ động.

Giải thích một cách đơn giản và cụ thể nhất cho trường hợp video Việt Nam - chuyện chưa từng kể như sau: Video này có nội dung nói về trẻ em, hình ảnh trong video có trẻ em rất nhiều, như vậy khả năng trẻ em xem video này rất cao. Mặc dù nội dung video lành mạnh, không ảnh hưởng xấu cho trẻ em, nhưng nếu có quảng cáo nhảy vào thì rất có thể nội dung quảng cáo là không tốt cho trẻ em - mà điều này rất khó kiểm soát. Như vậy phải khóa, không cho quảng cáo "nhảy vào". Điều này đồng nghĩa với việc tắt tính năng kiếm tiền của video này.

Đinh Võ Hoài Phương và một số YouTuber giống anh có thể than phiền rằng thực tế số quảng cáo không tốt cho trẻ em đâu có nhiều và chưa chắc nó ảnh hưởng xấu đến trẻ em. Nếu vì thiểu số mà tắt tính năng kiếm tiền của video thì thật là oan uổng.

Thế nhưng các chuyên gia thì lại hoàn toàn ủng hộ giải pháp của YouTube, họ quan niệm “thà giết lầm hơn bỏ sót”. Vả lại các video đó đâu có bị khóa hay bị xóa, nó chỉ không được chứa quảng cáo mà thôi!

* YouTube có quy định rõ rệt về vấn đề này không?

Có! YouTube có đưa ra quy định chi tiết về vấn đề này. Nguyên văn như sau:

"Trong những tháng sắp tới, các thay đổi sau đây sẽ diễn ra:

Là người sáng tạo, bạn có trách nhiệm phải cho chúng tôi biết nội dung của bạn có dành cho trẻ em hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ dùng công nghệ máy học để giúp xác định những video rõ ràng nhắm đến khán giả nhỏ tuổi. Nhìn chung, nội dung dành cho trẻ em tập trung vào: Trẻ em hoặc các nhân vật dành cho trẻ em; các nhân vật trong phim hoạt hình hoặc chương trình phổ biến dành cho trẻ em; hoạt động đóng kịch hoặc kể chuyện có sử dụng đồ chơi dành cho trẻ em; các nhân vật chính là trẻ em tham gia những loại hình chơi đùa tự nhiên thường gặp như chơi đóng kịch và/hoặc các trò chơi tưởng tượng; các bài hát, câu chuyện kể hoặc bài thơ phổ biến dành cho trẻ em.

Quan trọng hơn cả, bạn là người hiểu rõ khán giả của mình nhất và vì vậy, chúng tôi sẽ tin tưởng vào bạn để chỉ định (bằng công cụ trong Studio) video của bạn có dành cho trẻ em hay không. Nếu người sáng tạo cố tình không phân loại chính xác nội dung thì người sáng tạo đó có thể sẽ chịu những hậu quả trên nền tảng YouTube.

Một số tính năng như nhận xét sẽ không còn được duy trì cho loại nội dung này. Người dùng sẽ không thể nhận xét trên trang xem video nữa. Số lượt thích/không thích và số lượt đăng ký kênh đối với nội dung này cũng sẽ không xuất hiện trên các danh sách công khai. Nhìn chung, người xem sẽ có rất ít lựa chọn để tương tác với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com.

Xin lưu ý rằng, mặc dù COPPA là đạo luật của Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ áp dụng những thay đổi này trên toàn cầu. Bạn cần xem xét các nghĩa vụ pháp lý cần tuân thủ khi xác định nội dung của bạn có dành cho trẻ em không, bao gồm định nghĩa trẻ em nằm trong độ tuổi nào tại đất nước của bạn. Bạn nên tham vấn ý kiến của luật sư nếu bạn có thêm câu hỏi".

YouTube từ lâu đã xác định rằng trang web chính của nó (YouTube.com) không dành cho trẻ em. YouTube cũng nhấn mạnh rằng họ đã tạo nên ứng dụng YouTube Kids, dành riêng cho trẻ em và những chính sách quảng cáo trên ứng dụng này khác với trên YouTube.com (hạn chế hơn, kiểm soát kỹ hơn). Vì thế, họ đề nghị các YouTuber nếu làm video có liên quan đến trẻ em thì nên đưa lên YouTube Kids, còn nếu vẫn muốn đưa lên YouTube thì phải chấp nhận không được quảng cáo, không thu tiền.

Những thay đổi này chắc chắn sẽ làm nhiều YouTuber lúng túng và ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của họ (ảnh hưởng đến cả doanh thu của YouTube). Dù vậy, đây là điều cần thiết và YouTuber nên đọc kỹ những quy định mới để có cách ứng phó phù hợp

Phạm Hoài Nhân

Tin xem nhiều