Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ cơ sở ngoại ngữ

01:11, 02/11/2019

Nhu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của người dân ngày càng tăng, nên các cơ sở ngoại ngữ có điều kiện nở rộ. Không chỉ tại TP.Biên Hòa mà các cơ sở ngoại ngữ còn xuất hiện nhiều ở những huyện vùng sâu, vùng xa như: Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú… góp phần hỗ trợ đáng kể chất lượng dạy ngoại ngữ cho các trường phổ thông.

Nhu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của người dân ngày càng tăng, nên các cơ sở ngoại ngữ có điều kiện nở rộ. Không chỉ tại TP.Biên Hòa mà các cơ sở ngoại ngữ còn xuất hiện nhiều ở những huyện vùng sâu, vùng xa như: Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú… góp phần hỗ trợ đáng kể chất lượng dạy ngoại ngữ cho các trường phổ thông.

Nhờ có nhiều trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao nên ngày càng có nhiều học sinh ở Đồng Nai được học với giáo viên người nước ngoài. Trong hình: Giáo viên nước ngoài dạy kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tại Trung tâm Anh ngữ ILA Biên Hòa. Ảnh: T.Nam
Nhờ có nhiều trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao nên ngày càng có nhiều học sinh ở Đồng Nai được học với giáo viên người nước ngoài. Trong hình: Giáo viên nước ngoài dạy kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tại Trung tâm Anh ngữ ILA Biên Hòa. Ảnh: T.Nam

Theo thống kê của Phòng Tổ chức Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện có trên 120 cơ sở ngoại ngữ, trong đó chỉ riêng TP.Biên Hòa chiếm khoảng 70 cơ sở, tiếp đó là TP.Long Khánh, huyện Long Thành và Trảng Bom mỗi huyện có từ 5-7 cơ sở.

* Phát triển nhanh, phong phú

Bà Nguyễn Thị Giang, Trưởng phòng Tổ chức Sở GD-ĐT cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, ở TP.Biên Hòa số lượng các cơ sở dạy ngoại ngữ phát triển khá nhanh và phong phú. Ngoài các cơ sở ngoại ngữ có mức học phí “bình dân” còn xuất hiện những thương hiệu lớn vốn trước đây chỉ có ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như: Trung tâm Anh ngữ ILA, Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS), hay mới nhất là Trung tâm Anh ngữ Apollo. Sự xuất hiện của các thương hiệu uy tín đã giúp phụ huynh thỏa mãn nhu cầu học tiếng Anh chất lượng cao cho con em mình.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch: Quản lý chặt chẽ hơn các cơ sở ngoại ngữ

Đến nay Đồng Nai đã hình thành được hệ thống các cơ sở ngoại ngữ rộng khắp, tập trung ở TP.Biên Hòa và trung tâm các huyện. Các cơ sở đã có đóng góp không nhỏ cùng với ngành Giáo dục nâng cao trình độ tiếng Anh cho người dân. Tuy nhiên, việc quản lý các trung tâm ngoại ngữ cần được quản lý chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo quyền lợi cho học viên.

Có những thương hiệu sau thời gian ngắn đến Đồng Nai đã nhanh chóng mở thêm cơ sở để đáp ứng nhu cầu của học viên ngày càng đông. Điển hình Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) sau khi mở cơ sở đầu tiên tại phường Thống Nhất mới đây đã mở thêm một cơ sở mới tại phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Hay Trung tâm Anh ngữ ILA có mặt tại phường Quyết Thắng cách đây khoảng 4 năm đến nay chuẩn bị khai trương cơ sở 2 tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)… Đặc biệt, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (VMG) hiện có đến 8 cơ sở tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, huyện Long Thành.

Theo tìm hiểu, các cơ sở ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa có mức học phí khá đa dạng, tùy vào thương hiệu và uy tín của cơ sở. Chẳng hạn Trung tâm Anh ngữ ILA khoảng gần 20 triệu đồng/khóa, Trung tâm Anh ngữ Apollo cũng có mức học phí dao động từ 15-17 triệu đồng/khóa. Đây là những trung tâm học viên được học với 100% giáo viên là người nước ngoài.

Tuy nhiên vẫn có nhiều trung tâm có mức học phí “mềm hơn”, phù hợp với đa số phụ huynh, chẳng hạn: Anh văn Hội Việt Mỹ có mức học phí là trên 6 triệu đồng/khóa; Trung tâm Anh ngữ Việt - Mỹ khoảng 5 triệu đồng/khóa. Một số trung tâm có quy mô nhỏ khác mức học phí dao động từ 2-3 triệu đồng/khóa. Việc học tiếng Anh ở các cơ sở ngoại ngữ có khá nhiều khác biệt so với học chính khóa ở trường khi học sinh được giao tiếp nhiều với giáo viên nước ngoài, tăng cường các kỹ năng quan trọng như nghe và nói.

* Thêm nhiều lựa chọn

Chị Bùi Thị Nhung có con đang học lớp 1 tại Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện ở trường con chị được học 6 tiết tiếng Anh/tuần. Vì muốn con tự tin hơn trong giao tiếp, chị còn cho con học thêm 2 buổi/tuần ở Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). Chị Nhung chia sẻ: “Tôi muốn tạo cho con một nền tảng tiếng Anh ban đầu để sau này học lên con sẽ bớt bỡ ngỡ, nhất là không bị mất cơ bản ở môn học quan trọng này”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Phú Vinh (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết, để con có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.0 sang Úc du học, những năm trước anh phải vất vả chở con lên tận TP.Hồ Chí Minh để ôn luyện. Việc học đã tốn kém nhưng chi phí đi lại cũng không hề ít. Hiện tại anh Vinh đang tiếp tục đầu tư cho cô con gái thứ 2 sang Úc du học nhưng không còn phải vất vả chở con lên TP.Hồ Chí Minh để luyện IELTS như người con thứ nhất vì ngay tại TP.Biên Hòa cũng đã có khá nhiều trung tâm luyện thi chứng chỉ này.

Anh Vinh nhận xét: “Các trung tâm ngoại ngữ mới ở TP.Biên Hòa có cơ sở vật chất, giáo trình quốc tế, giáo viên nước ngoài không thua kém các trung tâm ngoại ngữ TP.Hồ Chí Minh, học phí tương đương nhưng chi phí đi lại thì giảm hẳn”.

Còn chị Đặng Thị Thu Thảo (phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) cho hay, chương trình tiếng Anh hệ phổ thông 10 năm khá nặng, trong khi đó trường công sĩ số học sinh đông nên việc dạy và học tiếng Anh còn hạn chế, do đó không thể không cho con đi luyện thêm kỹ năng ở trung tâm. Chị Thảo cho rằng, luyện tiếng Anh ở trung tâm có nhiều ưu điểm như: sĩ số học sinh mỗi lớp học chỉ khoảng 10 em, được học với 50 hoặc 100% giáo viên là người nước ngoài, giáo trình và phương pháp học hiện đại, dễ tiếp thu. Nếu chỉ trông chờ vào kiến thức chính khóa trên lớp thì không thể đảm bảo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết hay thi các chứng chỉ Anh văn quốc tế như Cambridge, IELTS…

Tuy nhiên, không ít phụ huynh còn tỏ ra băn khoăn về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ở nhiều trung tâm hiện nay vẫn chưa thực sự đảm bảo. Nhiều trung tâm mở ra nhưng lại không đáp ứng được các điều kiện về diện tích phòng học tối thiểu, an toàn cháy nổ, đội ngũ giáo viên chưa chuẩn kỹ năng, thậm chí có trung tâm quảng cáo tuyển sinh không đúng với năng lực. Ngay tại TP.Biên Hòa từng xảy ra hiện tượng trung tâm ngoại ngữ thu tiền học phí sau đó đóng cửa mất hút khiến học viên “chới với”, còn phụ huynh bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Giang, Trưởng phòng Tổ chức của Sở GD-ĐT chia sẻ: “Phụ huynh nên tìm hiểu rõ về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các cơ sở ngoại ngữ trước khi đăng ký cho con vào học. Nhất thiết phải tìm hiểu xem trung tâm đó đã được Sở GD-ĐT cấp phép hoạt động hay chưa. Hoặc phụ huynh cũng có thể tham khảo giáo viên tiếng Anh ở trường của con mình, bạn bè… để lựa chọn được những cơ sở ngoại ngữ phù hợp”.

Thành Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích