Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tốt quanh ta

12:11, 29/11/2019

Năm 2019, thông qua đề xuất của các địa phương, đơn vị, có 43 cá nhân và 1 tập thể được UBND tỉnh khen thưởng; đồng thời 102 cá nhân được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương gương Người tốt, việc tốt.

Năm 2019, thông qua đề xuất của các địa phương, đơn vị, có 43 cá nhân và 1 tập thể được UBND tỉnh khen thưởng; đồng thời 102 cá nhân được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương gương Người tốt, việc tốt.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo trao bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân được tuyên dương gương Người tốt, việc tốt năm 2018. Ảnh: Văn Truyên
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo trao bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân được tuyên dương gương Người tốt, việc tốt năm 2018. Ảnh: Văn Truyên

Những cá nhân, tập thể được khen thưởng ở các vị trí công việc, hoàn cảnh sống, độ tuổi khác nhau song cùng có điểm chung là đều phấn đấu trở thành người tốt, có những việc làm tốt đóng góp tích cực cho cộng đồng.

* Tích cực giúp đỡ người nghèo

Bà Lê Thị Năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) là tấm gương tiêu biểu. Ngoài việc tích cực vận động các nguồn lực để xây, sửa 2 căn nhà chữ thập đỏ, nhà tình thương cho 2 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 100 triệu đồng và hàng trăm suất quà tặng học sinh nghèo, gia đình khó khăn, bà còn tự tiết kiệm để giúp người khác.

Sáng nay 29-11, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Ban Chủ nhiệm Chương trình 7 Người tốt, việc tốt tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình 7, tuyên dương Người tốt, việc tốt năm 2019 của tỉnh và phát động thi đua thực hiện Chương trình 7 Người tốt, việc tốt năm 2020.

Mỗi ngày, bà Năm đều tự dành ra một khoản trong số tiền lời có được từ dịch vụ nấu ăn do mình làm chủ để bỏ heo đất. Nhờ đó, bà Năm đã hỗ trợ hằng quý cho 6 gia đình trên địa bàn xã với số tiền 300 ngàn đồng/quý liên tục trong nhiều năm qua. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm bà Năm đều mua 3 thẻ bảo hiểm y tế để tặng cho gia đình khó khăn và đỡ đầu cho 3 học sinh nghèo về kinh phí học tập.

Ông Nguyễn Hữu Doãn (hộ nghèo B, ngụ KP.Lập Thành, thị trấn Dầu Giây) cho biết: “Vợ chồng tôi đều đã ngoài 70 tuổi, không có đất sản xuất, không nghề nghiệp lại phải nuôi thêm người cháu đang học lớp 10 nên cuộc sống khó khăn. Nhiều năm qua, ngoài số tiền hỗ trợ hằng quý, mỗi khi vận động được thực phẩm, áo quần, mùng mền, bà Lê Thị Năm lại đến trao tặng cho gia đình. Nhờ đó cuộc sống của cả nhà không đến nỗi túng thiếu”.

10 năm qua, nồi cháo, nồi sữa đậu nành tình thương của bà Hoàng Thị Loan (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) là nguồn động viên về vật chất lẫn tinh thần đối với bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc.

Bà Loan cho hay, mỗi ngày bà đều tranh thủ dậy sớm để nấu cháo và sữa đậu nành rồi chia thành 50 phần. Sau khi đem đến trao cho bệnh nhân, bà lại trở về căn tiệm nhỏ gần UBND xã Xuân Thọ để tiếp tục công việc sửa quần áo cho khách hàng. Tiền tiết kiệm từ công việc may vá cộng với tiền bán nông sản trên mảnh vườn nhỏ là nguồn kinh phí chính để bà thực hiện mong ước giúp bệnh nhân nghèo suốt 10 năm qua. Không chỉ tự tiết kiệm để làm từ thiện, bà Loan còn vận động bạn bè, người thân chung sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, bà Loan đã vận động được 550 phần quà cho các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 40 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ đồng bào dân tộc tại địa phương.

* Góp sức xây dựng quê hương

Khi ấp phát động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ ấp Tân Bình, xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) là hộ đầu tiên hoàn thành việc nộp 16 triệu đồng làm đường theo quy định cho ấp. Gia đình bà còn hiến 100m2 đất để con đường giao thông được mở rộng. Không những vậy, khi biết nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường gặp khó khăn trong việc đóng góp tiền có thể làm chậm tiến độ hoàn thành xây dựng đường, bà Nguyễn Thị Thu Hà đã hỗ trợ thêm 35 triệu đồng cho ấp.

Ông Đào Văn Hiệp, Trưởng ấp Tân Bình cho biết, nhờ sự nhiệt tình đóng góp của gia đình bà Thu Hà mà việc xây dựng tuyến đường hoàn thành thuận lợi. Ngoài ra, bà Hà còn hỗ trợ ấp 7 triệu đồng để gắn camera an ninh góp phần phòng ngừa tội phạm trong khu dân cư. Cùng với đó, mỗi năm gia đình bà Thu Hà còn trao tặng trên 100 phần quà cho người khó khăn ở địa phương.

Tương tự, khi địa phương huy động nhân dân đóng góp để lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường khu dân cư và xây dựng tường rào bao quanh nhà văn hóa ấp, bà Nguyễn Thị Thu Hường (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) đã sử dụng số tiền tiết kiệm của gia đình để đóng góp 75 triệu đồng. Đặc biệt, khi biết 3 hộ dân khó khăn được Nhà nước hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở song do chưa có đất nên chưa thể triển khai thực hiện, bà đã ủng hộ 3 nền đất (hơn 200 m2) của gia đình với trị giá trên 300 triệu đồng để các hộ khó khăn có điều kiện xây dựng nhà. Bà còn bỏ tiền khoan giếng, lắp đặt máy bơm cho 3 hộ dân này có nước sử dụng.

Riêng với ông Trần Hồng Nhiễm, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh ấp Bàu Chim (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú), việc phát huy vai trò của người cựu chiến binh góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong cuộc sống luôn được xem trọng. Theo ông Trần Hồng Nhiễm, những năm qua, nhờ thực hiện tốt mô hình “1+5” (1 gia đình cựu chiến binh chịu trách nhiệm, hỗ trợ 5 gia đình khác về nhiều mặt) mà tình hình an ninh trật tự ở khu vực dân cư được đảm bảo.

Không chỉ góp sức giữ bình yên trong xóm làng, bản thân ông Trần Hồng Nhiễm còn là người có “duyên” vận động khi kết nối để các mạnh thường quân xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng hội viên Hội Cựu chiến binh khó khăn, hộ nghèo trong ấp. Ngoài ra, mỗi năm ông đều trao tặng nhiều phần quà cho học sinh nghèo, hộ gia đình khó khăn với số tiền 20 triệu đồng.

Ông Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chương trình 7 Người tốt, việc tốt cho biết: “Mỗi tấm gương được tuyên dương đều có những việc làm tốt, nhiều ý nghĩa, có sức lan tỏa, nêu gương giáo dục trong cộng đồng dân cư. Thành tích của các tấm gương năm nay cũng rất đa dạng, phong phú, xuất hiện từ thực tiễn phong trào thi đua ở cơ sở, nhiều người có thành tích để lại ấn tượng sâu sắc...”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều