Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thầy khơi nguồn đam mê sáng tạo cho học trò

11:11, 18/11/2019

4 năm gần đây, tại lễ trao giải các cuộc thi liên quan đến khoa học - kỹ thuật của tỉnh có rất nhiều học sinh đến từ Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học kỹ thuật phổ thông (huyện Trảng Bom) tham dự. Các em nhận được nhiều giải thưởng cao, được đánh giá có khả năng sáng tạo tốt và nhiều tiềm năng trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

4 năm gần đây, tại lễ trao giải các cuộc thi liên quan đến khoa học - kỹ thuật của tỉnh có rất nhiều học sinh đến từ Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học kỹ thuật phổ thông (huyện Trảng Bom) tham dự. Các em nhận được nhiều giải thưởng cao, được đánh giá có khả năng sáng tạo tốt và nhiều tiềm năng trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

Thầy Nguyễn Thanh Phương và các thành viên trong Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học - kỹ thuật phổ thông (huyện Trảng Bom) “bội thu” trong lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2019. Ảnh: H.Dung
Thầy Nguyễn Thanh Phương và các thành viên trong Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học - kỹ thuật phổ thông (huyện Trảng Bom) “bội thu” trong lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2019. Ảnh: H.Dung

Và “cha đẻ” của câu lạc bộ, người dẫn dắt các em từ những ngày đầu chập chững làm quen với nghiên cứu khoa học đến khi có nhiều kiến thức, kinh nghiệm là thầy Nguyễn Thanh Phương (giáo viên dạy môn Công nghệ Trường THPT Thống Nhất A, huyện Trảng Bom).

* Trăn trở vì học trò

Thầy Nguyễn Thanh Phương quê gốc ở TP.Cần Thơ. Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chàng trai Thanh Phương không có điều kiện học lên đại học ngay sau khi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là đi làm công nhân để phụ giúp gia đình. Với ý chí ham học hỏi và đam mê đặc biệt với máy móc, công nghệ, chàng trai trẻ quyết tâm thi đậu và hoàn thành chương trình cử nhân tại Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp, thầy Phương về Trường THPT Thống Nhất A công tác.

Thời gian qua, thầy Nguyễn Thanh Phương đã thường xuyên tổ chức các khóa học xây dựng tư duy sáng tạo miễn phí cho các học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học trong huyện Trảng Bom. Theo đó, trong 4 ngày diễn ra khóa học, học sinh được trải nghiệm kỹ năng làm khoa học, những ý tưởng khởi nghiệp, học các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm video, thuyết trình báo cáo khoa học…

Thầy giáo Bạch Thanh Lụa, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong mỗi tiết dạy, thầy Phương luôn tận tình chỉ bảo học trò, không nề hà khó khăn, chủ động tìm tòi và sáng tạo nhiều phương pháp dạy mới, tạo hứng thú cho học sinh. Mỗi tiết học của thầy Phương luôn được học trò chờ đợi và diễn ra sôi nổi với đủ thứ “đồ nghề” lỉnh kỉnh như: bảng điện, pin, động cơ máy móc…

Năm 2014, nhận thấy có nhiều học sinh trong trường có đam mê nghiên cứu khoa học mà trên địa bàn huyện lại chưa có “sân chơi” nào dành riêng cho các em trong lĩnh vực này, thầy Phương đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học kỹ thuật phổ thông. “Trụ sở” của câu lạc bộ được đặt ngay tại nhà thầy ở xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom).

Hằng tuần, cứ vào chiều thứ tư, các sinh viên là cựu học sinh của Trường THPT Thống Nhất A đang học tập tại các trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh lại về câu lạc bộ, cùng thầy Phương nghiên cứu, chế tạo một vài loại máy móc. Những lớp học sinh đi trước chỉ bảo cho học sinh đi sau. Cứ như thế, số lượng thành viên trong câu lạc bộ ngày càng tăng. Không chỉ có học sinh nam, nhiều học sinh nữ cũng không ngần ngại tham gia, theo đuổi ước mơ trở thành nhà khoa học, làm chủ công nghệ.

Để học sinh có thể tiếp cận với các loại thiết bị, máy móc một cách trực quan sinh động, hằng tháng, thầy Phương đều trích tiền lương của mình để mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ thí nghiệm để học sinh thực hành. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nhiều học sinh khó khăn, thầy Phương không thu tiền mà luôn động viên, khích lệ để các em tích cực tham gia, phát huy sáng kiến, sáng tạo.

Nhờ đó, từ những chiếc máy đơn giản, học sinh trong Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học - kỹ thuật phổ thông đã sáng chế nên nhiều máy móc, thiết bị phức tạp hơn như: máy thu hoạch nghêu, hộp xám cho xe gắn máy, máy rũ phân cút,
rô-bốt vận chuyển hàng hóa… Tất cả những loại máy móc này đều là những suy tư, tìm tòi, trăn trở của các em nhằm giải quyết khó khăn trong cuộc sống thường ngày của chính bản thân, gia đình và những người xung quanh.

* Gặt hái nhiều thành công

Khi học sinh đã bắt đầu làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, thầy Phương mạnh dạn đăng ký cho các em tham gia các phong trào, hội thi liên quan đến khoa học - kỹ thuật từ cấp trường đến cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Năm 2016, lần đầu tiên học sinh của câu lạc bộ đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai. Đây là “cú hích”, là động lực để những thành viên trong câu lạc bộ không ngừng cố gắng, nỗ lực.

Em Trần Vũ Nhật Hào, lớp 11A4 Trường THPT Thống Nhất A tâm sự: “Nếu không có thầy Phương dẫn dắt, chỉ đường, chúng em sẽ không biết mình có khả năng gì và có thể sáng tạo đến đâu. Thầy luôn tận tâm, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho chúng em những điều hay lẽ phải, khích lệ chúng em phát huy năng khiếu của bản thân và biết được bản thân mình thực sự phù hợp với công việc gì trong tương lai”.

Còn phụ huynh của em Trần Anh Tài thì chia sẻ: “Thấy con đam mê nghiên cứu khoa học, gia đình chúng tôi rất mừng. Càng mừng càng trân trọng tình cảm mà thầy Phương dành cho học trò. Mặc dù đã 37 tuổi, thầy Phương vẫn chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng tư của bản thân mà toàn tâm, toàn ý chăm lo cho câu lạc bộ, cho học trò. Có được những người thầy có tâm như vậy, phụ huynh vô cùng phấn khởi, an tâm”.

Thầy Phương khen thưởng, động viên học sinh tham gia Cuộc thi Đua xe mô hình tự chế đạt thành tích cao. Ảnh: H.Dung
Thầy Phương khen thưởng, động viên học sinh tham gia Cuộc thi Đua xe mô hình tự chế đạt thành tích cao. Ảnh: H.Dung

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân người sáng lập câu lạc bộ và quyết tâm của các em học sinh, đến nay sau 4 năm thành lập và phát triển, Câu lạc bộ Ươm mầm khoa học kỹ thuật phổ thông đã có bảng thành tích “đồ sộ” với nhiều giải thưởng cao từ cấp huyện đến cấp quốc gia.

Phải kể đến như đề tài Rô bốt chăm sóc khách hàng của nhóm học sinh Trần Nguyễn Thanh Bi, Trần Vũ Nhật Hào, Sầm Đức Anh là một trong 15 đề tài xuất sắc lọt vào vòng chung kết Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh - sinh viên năm 2018; giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019 với giải pháp Máy nghiền đất cho các nhà vườn ươm cây của nhóm học sinh Âu Quốc Cường, Nguyễn Quốc Khánh, Trần Vũ Nhật Hào, Trần Anh Tài; hay giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2019 với đề tài Máy rũ phân cút hỗ trợ người nuôi chim cút…

Không riêng gì học trò mà bản thân thầy Phương cũng nhận được nhiều giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2019.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, thầy Phương tâm sự: “Đối với người thầy, không có điều gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò. Được chứng kiến học trò tiến bộ từng ngày cả về kiến thức, nhận thức lẫn cách ứng xử, tôi cảm thấy rất vui”.

Không nhận công lao về phần mình, thầy Phương chỉ khiêm tốn nhận là người khơi gợi được đam mê nghiên cứu khoa học trong mỗi học sinh, tạo động lực giúp các em không ngừng đổi mới, sáng tạo. “Tư duy sáng tạo luôn là con đường khó khăn nhưng mang lại nhiều trái ngọt và kết quả đầy nhựa sống. Vì thế, tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất những gì trong khả năng của mình để giúp đỡ cho học trò, để các em có được tương lai tươi sáng hơn” -  thầy Phương bộc bạch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều