Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăm dâu đổ đầu... giáo viên

10:10, 23/10/2019

Hiện nay, giáo viên các cấp học làm công tác chủ nhiệm thường than thở với nhau chuyện "ngán" nhất là các khoản tiền thu hộ.

Hiện nay, giáo viên các cấp học làm công tác chủ nhiệm thường than thở với nhau chuyện “ngán” nhất là các khoản tiền thu hộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, người bạn làm giáo viên một trường tiểu học gọi điện thoại cho tôi, giọng ngán ngẩm: “Từ đầu năm đến giờ thu đủ thứ tiền mệt quá. Nào là đồ thể dục, bảo hiểm tai nạn. Nào là sổ liên lạc, phù hiệu, tiền học tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài. Nào là quỹ phụ huynh, tiền đi ngoại khóa, tham quan...”. Anh cho biết, là giáo viên nam nên việc thu đủ tiền quả là cả một vấn đề. Nhà trường giao chỉ tiêu, thu chậm là bị nhắc nhở trong các cuộc họp hội đồng, có khi còn bị trừ điểm thi đua.

Vừa họp phụ huynh xong, một giáo viên gặp tôi lắc đầu than, đầu năm học nào cũng mệt với ba cái khoản tiền thu hộ. Cô giáo chia sẻ, việc giáo viên các cấp học thu đủ loại tiền trong suốt năm học khiến nhiều người sợ làm chủ nhiệm lớp. Học sinh đóng chưa đủ, hết hạn nhà trường giao lại phải bỏ tiền túi ra ứng trước, đòi sau. Em nào nộp trễ thì giáo viên còn lấy lại được, gặp học sinh nghèo thì coi như giúp đỡ… học trò.

Nhiều giáo viên phản ánh rằng, trong tất cả các điều lệ, thông tư, văn bản hay hướng dẫn, không có điều khoản nào nói đến việc giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải thu hộ các khoản tiền. Hơn nữa, trường nào cũng có bộ phận hành chính. Lẽ ra việc thu tiền là của bộ phận này và nơi cung cấp dịch vụ. Đáng nói là việc thu các khoản tiền đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiết dạy, làm xấu đi hình ảnh người thầy trong mắt học trò…

Đó là thực tế đang diễn ra ở các trường học khiến giáo viên vốn đã bị áp lực trong công việc càng thêm vất vả vì những việc không tên.

Hồng Đào

Tin xem nhiều