Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức 'đường dài' cho học sinh nghèo

09:10, 09/10/2019

Cùng với những phần học bổng tức thời, ngày càng có nhiều chương trình học bổng "dài hạn" dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ra đời.

Cùng với những phần học bổng tức thời, ngày càng có nhiều chương trình học bổng “dài hạn” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ra đời.

Em Trần Anh Thư (học sinh lớp 9 Trường THCS Tam An, xã Tam An, huyện Long Thành) là một trong 10 học sinh mồ côi cha mẹ, có thành tích học tập tốt được nhận học bổng dài hạn từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh . Ảnh: V. Truyên
Em Trần Anh Thư (học sinh lớp 9 Trường THCS Tam An, xã Tam An, huyện Long Thành) là một trong 10 học sinh mồ côi cha mẹ, có thành tích học tập tốt được nhận học bổng dài hạn từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Ảnh: V. Truyên

Các chương trình học bổng này đã có tác động tích cực đến việc ngăn dòng học sinh nghỉ học giữa chừng vì nghèo khó.

* Nhân lên niềm vui đến trường

Cha mẹ em Trần Anh Thư (học sinh lớp 9 Trường THCS Tam An, xã Tam An, huyện Long Thành) qua đời từ khi Anh Thư còn là học sinh tiểu học và đứa em trai còn chưa biết chữ. Kể từ đó, Anh Thư và em sống cùng ông bà nội. Do gia cảnh nghèo khó, không đất sản xuất, để nuôi hai cháu nhỏ, ông bà nội của Anh Thư trên 60 tuổi vẫn hằng ngày đi làm thuê, nhặt ve chai bán kiếm sống. “Nhiều lần em muốn nghỉ học đi phụ quán để nhường phần đi học cho em mình, vì ông bà nội nuôi hai đứa đi học quá cực” - Anh Thư kể.

Ngoài học bổng dài hạn dành cho 10 học sinh mồ côi cha mẹ, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn duy trì học bổng thường xuyên dành cho học sinh nghèo vượt khó. Theo đó, hiện quỹ đang hỗ trợ học bổng cho 1 ngàn học sinh, trong đó có 465 em học sinh được nhận học bổng Vượt khó đến trường với trị giá 1,5 triệu đồng/suất/năm và 535 học sinh được nhận học bổng Tiếp sức đến trường với mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất/năm. Những học bổng này được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao cho học sinh đến khi các em tròn 18 tuổi.

Nắm được hoàn cảnh của Anh Thư, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã quyết định trao học bổng dài hạn để tiếp bước cho em đến trường cách đây 5 năm. Đều đặn mỗi năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng suất học bổng trị giá 5 triệu đồng (liên tục đến năm 16 tuổi) để Anh Thư mua sắm các vật dụng học tập cho bản thân và em mình, đồng thời một phần tiền dùng để phụ giúp ông bà lo lắng cho 2 đứa cháu nhỏ. Anh Thư chia sẻ: “Đây là số tiền rất lớn đối với em và cả gia đình. Nhờ học bổng này mà chị em yên tâm học hành, ông bà cũng bớt lo lắng”.

Ngoài học bổng dài hạn của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, 10 năm qua bằng chương trình học bổng Tiếp sức đến trường, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã nâng bước cho 100 học sinh là nạn nhân, con, anh chị em ruột của nạn nhân chất độc da cam yên tâm đến trường. Trong số những học sinh được nhận học bổng này có chị em Nguyễn Thị Hồng Loan (học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Công Trứ) và Nguyễn Thị Hồng Ánh (học sinh lớp 11 Trường THPT Ngô Sĩ Liên) là người thân của nạn nhân chất độc da cam/dioxin (ngụ xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) đã có tới 9-10 lần nhận học bổng.

Nguyễn Thị Hồng Ánh cho hay: “Hằng năm, hai chị em nhận học bổng trị giá 1,5 triệu đồng/suất/người do các cô chú ở Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tặng. Số tiền này giảm được nhiều khoản phải lo ngay đầu năm học cho mẹ”.

* Nâng giá trị của học bổng

Cùng với tổ chức các chương trình học bổng tiếp sức lâu dài cho học sinh, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, hình thức, mở rộng đối tượng thụ hưởng và đặc biệt là nâng cao giá trị của học bổng để phù hợp với điều kiện thực tế của cuộc sống.

Cụ thể, nếu trước đây, học bổng của chương trình Tiếp sức học sinh khuyết tật vượt khó đến trường ở mức 3 triệu đồng/suất đối với học sinh THCS và 5 triệu đồng đối với học sinh THPT; sinh viên đại học, cao đẳng, trường nghề tùy theo hoàn cảnh, điều kiện vận động được nhận học bổng từ 5 triệu đồng trở lên thì từ năm học 2018-2019, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai đã nâng giá trị học bổng lần lượt là: 4 triệu đồng/suất dành cho học sinh THCS,  5 triệu đồng/suất với học sinh THPT. Riêng với sinh viên đại học, cao đẳng, học sinh trường nghề mức học bổng là 5 triệu đồng/suất với học sinh tham gia học nghề và 10 triệu đồng/suất với sinh viên.

Trong số những học sinh được nhận học bổng Tiếp sức học sinh khuyết tật vượt khó đến trường có em Trương Gia Tú (lớp 9B Trường THCS Hiếu Liêm, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu). Từ năm lớp 3, Gia Tú mắc bệnh phải tháo khớp chân phải, rồi cha em lâm bệnh nặng qua đời, mẹ có gia đình khác nên em về sống với ông bà ngoại. Vượt qua mọi trở ngại, em vẫn nỗ lực học tốt, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. “5 năm rồi, năm nào em cũng được nhận học bổng do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng. Ông ngoại em cao tuổi nhưng vẫn đi làm thợ xây để nuôi em cùng bà ngoại nên số tiền 4 triệu đồng là rất lớn đối với gia đình em” - Gia Tú nói.

Theo ông Đào Văn Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ. Nguồn quỹ học bổng được hình thành trên cơ sở đóng góp của bà Trần Cẩm Nhung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Golf Long Thành.

Qua 2 lần tổ chức, đã có 204 học sinh, sinh viên là con, cháu, chắt trực hệ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ được nhận học bổng với số tiền trị giá 1,35 tỷ đồng. Trong đó, học sinh được nhận mức học bổng 5 triệu đồng/suất và sinh viên được nhận mức học bổng trị giá 10 triệu đồng/suất. Học bổng này sẽ theo suốt chặng đường mà các em học tập đến khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, còn có nhiều mạnh thường quân sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn trên con đường đến trường của học sinh đã âm thầm trợ cấp hằng tháng suốt nhiều năm liền. Những sự quan tâm này đã giúp cho rất nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều