Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp bước đến trường cho học sinh dân tộc thiểu số

11:10, 10/10/2019

Sau 8 năm hoạt động, Quỹ học bổng Lê Đình Nhơn đã trao gần 900 suất học bổng cho các học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Sau 8 năm hoạt động, Quỹ học bổng Lê Đình Nhơn đã trao gần 900 suất học bổng cho các học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Em Đặng Huy Báo Châu, lớp 12A6 Trường THPT Long Khánh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn được nhận học bổng Lê Đình Nhơn trò chuyện với giáo viên. Ảnh: H. Yến
Em Đặng Huy Báo Châu, lớp 12A6 Trường THPT Long Khánh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn được nhận học bổng Lê Đình Nhơn trò chuyện với giáo viên. Ảnh: H. Yến

Quỹ học bổng này không chỉ góp phần san bớt khó khăn mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa đối với các học sinh người dân tộc thiểu số.

* Tiếp bước đến thành công

Đây là năm thứ 3 Lồ Sìu Linh (huyện Trảng Bom) được nhận học bổng Lê Đình Nhơn. Hiện tại, Linh đang là sinh viên Trường đại học kinh tế - luật (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Quỹ học bổng này chính là một phần động lực giúp Linh bước tiếp trên con đường học vấn, xây dựng tương lai.

Ông Đào Đức Trình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, quan tâm đến những hoàn cảnh học sinh vượt khó, học giỏi - sống tốt trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, đầu năm 2012 Đài PT-TH Đồng Nai đã xây dựng Quỹ học bổng Lê Đình Nhơn. Quỹ học bổng được thành lập nhờ sự hỗ trợ của gia đình đồng chí Lê Đình Nhơn - nguyên Phó bí thư thường trực Khu ủy miền Đông Nam bộ. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, là động lực giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, sống có ích”.

Lồ Sìu Linh là cựu học sinh Trường THPT Thống Nhất A. Cả cha và mẹ của Linh đều đã già yếu, mất khả năng lao động và mắc nhiều chứng bệnh. Cha của em đã 79 tuổi, bị bệnh tim, tiểu đường. Mẹ của Linh năm nay cũng đã ngoài 60 và bị bệnh ung bướu nhưng vẫn phải làm công việc nương rẫy.

“Nhờ vào học bổng Lê Đình Nhơn, việc trang trải học phí của em cũng đỡ hơn nhiều. Học bổng đã thực sự tạo động lực giúp em cắp sách đến trường và chắp cánh ước mơ tương lai cho em. Em cảm thấy vô cùng may mắn và cảm ơn học bổng này. Em mong quỹ học bổng sẽ phát triển hơn nữa để giúp đỡ các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên con đường theo đuổi ước mơ” - Linh chia sẻ.

Thực hiện ý nguyện của đồng chí Lê Ðình Nhơn, nguyên Phó bí thư thường trực Khu ủy miền Ðông Nam bộ, gia đình đồng chí đã đóng góp ban đầu 1 tỷ đồng để xây dựng quỹ học bổng. Việc duy trì quỹ dựa trên tiền lãi vốn góp ban đầu và sự ủng hộ hằng năm của các mạnh thường quân. Quỹ học bổng dành riêng cho học sinh nghèo người dân tộc thiểu số là món quà để gia đình đồng chí Lê Đình Nhơn đền đáp ơn cưu mang, che chở của đồng bào người dân tộc (nhất là dân tộc Chơro, Châu Mạ, S’tiêng) đối với đồng chí, đồng đội trong suốt thời chiến tranh gian khổ ở Chiến khu Đ…

Quỹ học bổng hoạt động từ năm 2012 đã trao gần 900 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất học bổng dành cho học sinh THPT là 2 triệu đồng, suất học bổng dành cho sinh viên là 3 triệu đồng. Quỹ sẽ được bảo tồn và phát triển để góp phần giúp các học sinh nghèo người dân tộc thiểu số thực hiện ước mơ của mình, học tập tốt để về xây dựng bản làng, quê hương ngày một phát triển.

* Món quà tinh thần ý nghĩa

Hoàn cảnh chung của các học sinh, sinh viên được nhận học bổng Lê Đình Nhơn đều rất khó khăn. Không chỉ vậy, nhiều em còn sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tinh thần do mồ côi cha hoặc mẹ. Vì thế, quỹ học bổng này không chỉ san sẻ bớt khó khăn cho các em mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa.

Cha mất từ khi Đặng Huy Báo Châu (lớp 12A6, THPT Long Khánh) mới được 6 tháng tuổi, một mình mẹ em phải tần tảo nuôi 2 anh em Châu. Không phụ công ơn của mẹ, anh em Châu đều nỗ lực vươn lên trong học tập. Hiện nay, anh trai Châu đã vào đại học, còn Châu đang phấn đấu để đạt được ước mơ của mình. Ngặt nỗi, mẹ em nay đã 63 tuổi, sức khỏe ngày một yếu nên không thể kiếm tiền để lo tươm tất cho anh em Châu.

Hôm nay 11-10, tại Đài PT-TH Đồng Nai sẽ diễn ra lễ trao học bổng Lê Đình Nhơn lần thứ 8-2019. Dịp này, có 100 học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số sẽ được trao học bổng.

Châu tâm sự: “Có thể đối với nhiều người, 2 triệu đồng là số tiền nhỏ nhưng với gia đình em đây là một số tiền lớn. Em cảm thấy rất vui vì có học bổng dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số”.

Trong đợt trao học bổng lần thứ 8 này, Trường THPT Điểu Cải (huyện Định Quán) có 10 học sinh được nhận học bổng. Đây đều là những trường hợp rất khó khăn của trường. Có 2 em cha mẹ không đủ khả năng nuôi dưỡng, được các nữ tu cho về ở trong nhà dòng, 2 em mồ côi cha, có em hoàn cảnh gia đình đã khó khăn lại phải nuôi thêm người bệnh nặng… Vì thế, khi biết tin 10 em được nhận học bổng, không chỉ cá nhân các em mà các thầy cô trong trường cũng rất mừng.

Cô Lưu Thị Soa, Phó bí thư đoàn Trường THPT Điểu Cải cho hay: “Được nhận học bổng Lê Đình Nhơn, các em ấm lòng mà những giáo viên làm công tác khuyến học như tôi cũng thấy chia sẻ bớt được cho các em phần nào khó khăn”.    

Hải Yến

Tin xem nhiều