Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện

12:10, 04/10/2019

Bên cạnh những cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện theo phong trào, tại Đồng Nai còn phát triển nhiều câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ gia đình hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ máu hiếm,…

Bên cạnh những cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện theo phong trào, tại Đồng Nai còn phát triển nhiều câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ gia đình hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ máu hiếm, ngân hàng máu sống…

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện trong sáng 17-9. Ảnh: V.Truyên
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện trong sáng 17-9. Ảnh: V.Truyên

[links()]Điều này đã góp phần rất lớn vào sự thành công của các chương trình hiến máu tình nguyện được tổ chức hằng tháng; kịp thời ứng cứu những trường hợp người bệnh cần nguồn máu tức thời để cấp cứu, điều trị.

* Nghĩa cử đẹp

Bà Nguyễn Thị Sỹ (ngụ xã Tà Lài, huyện Tân Phú) có nhóm máu hiếm Rh(-). Năm 2007, trong một lần nuôi cha nằm điều trị bệnh ở bệnh viện, bà Sỹ nghe các bác sĩ kêu gọi những người có mặt hiến máu cứu người, bà Sỹ tham gia. Qua lần hiến máu đầu tiên đó, bà Sỹ biết mình thuộc nhóm máu hiếm Rh(-). Được sự vận động của Hội Chữ thập đỏ địa phương, bà Sỹ đăng ký tham gia vào Câu lạc bộ Máu hiếm tỉnh Đồng Nai.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đến thời điểm này toàn tỉnh có 211 nhóm, câu lạc bộ hiến máu cứu người với 3,3 ngàn thành viên. Ngoài ra, tỉnh còn có 97 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 512 thành viên và Câu lạc bộ Máu hiếm tỉnh Đồng Nai với 135 thành viên.

Từ đó đến nay, bà Sỹ đã có 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện và trực tiếp hiến máu cứu người ở bệnh viện. “Hiến máu là việc tốt, tôi chỉ nghĩ vậy thôi và đều đặn thực hiện. Sau mỗi lần hiến máu cứu người, tôi nghỉ ngơi cho ổn định sức khỏe trở lại rồi tiếp tục công việc ruộng rẫy của mình. Tuy nhà xa nhưng mỗi khi có hoạt động hiến máu hay được tin nơi nào cần máu hiếm để cứu người là tôi không ngại tham gia. Chồng tôi thấy vợ như vậy cũng hưởng ứng và cùng tham gia hiến máu tình nguyện” - bà Sỹ kể.

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đã có 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện cho hay: “Thấy tôi hiến máu nhiều lần, bà con xung quanh đến tìm hiểu xem có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Tôi lấy ngay bản thân và những người thân trong gia đình từng hiến máu làm nhân chứng sống để tuyên truyền cho cộng đồng hiểu và cùng tham gia hiến máu cứu người”.

Câu lạc bộ Máu nhân ái thuộc Tỉnh đoàn Đồng Nai vừa được thành lập năm 2019 với 33 thành viên. Ngoài định kỳ tham gia các đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, thành viên của câu lạc bộ còn sẵn sàng hiến máu trực tiếp cứu người khi bệnh viện có nhu cầu. 

Cùng với nhóm, câu lạc bộ hiến máu, toàn tỉnh hiện có 97 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 512 thành viên. 3 thành viên trong gia đình ông Thổ Xịt (ngụ xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) đã hiến máu từ năm 2004  đến nay với hơn 100 lần tham gia hiến máu. Theo ông Thổ Xịt, khi được xã vận động hiến máu, lúc đầu ông và người thân trong gia đình có phần lo ngại. Nhưng khi thấy có nhiều người cũng sẵn sàng cho máu, ông thay đổi cách nghĩ và liên tục hiến máu tình nguyện theo định kỳ, rồi vận động cả vợ, con, hàng xóm tham gia.

* Vận động người dân hiến máu bằng Facebook, Zalo

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chính nhờ những cá nhân, gia đình, câu lạc bộ, nhóm hiến máu tình nguyện sẵn sàng san sẻ giọt máu của mình để cứu người mà từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 29.100 đơn vị máu (350ml/đơn vị). Từ nay đến cuối năm, mỗi tháng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục thực hiện từ 13-18 đợt hiến máu tình nguyện và kế hoạch này đã được nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học nhiệt tình hưởng ứng. Do đó, dự kiến số máu hiến tình nguyện tiếp nhận trong năm 2019 sẽ tăng so với năm 2018 (cả năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 30 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện).

Để ngày càng có thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã chủ động kết nối cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học để huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu tình nguyện, lần đầu tiên Bưu điện tỉnh Đồng Nai đã tổ chức phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên toàn hệ thống tham gia các đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Riêng trong quý III-2019, đã có 133 cán bộ, người lao động trong hệ thống của Bưu điện tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

để công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia hiến máu tình nguyện ngày một tốt hơn, tạo sức lan tỏa, đưa thông tin đi xa, đi nhanh hơn, ngay đầu năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền. Các nội dung liên quan đến hiến máu tình nguyện được các cấp Hội đăng tải về thời gian, địa điểm hiến máu tình nguyện lên Zalo, Facebook của Hội và cá nhân.

Anh Phạm Lê Hoàng Long, cán bộ Văn phòng tổng hợp Tổng công ty cao su Đồng Nai cho biết: “Xem thông tin trên Zalo hay Facebook, tôi biết được thời gian, địa điểm tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện trong năm. Từ đó, tôi có thể chủ động lựa chọn thời điểm thích hợp với sức khỏe, địa điểm thuận tiện nhất để tham gia hiến máu. Tôi thấy cách thông tin này của Hội Chữ thập đỏ các cấp rất hay, nhanh”.

Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn liên hệ với các trang mạng xã hội tại Đồng Nai có lượng truy cập lớn để đăng tải các thông tin, chương trình hiến máu tình nguyện. Nhờ đó mà nhiều người dân địa phương biết được thông tin về chương trình hiến máu tình nguyện để cùng tham gia, góp phần làm tăng lượng máu tiếp nhận được qua từng lần tổ chức.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều