Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương xấu cho trẻ

09:10, 30/10/2019

Đoạn đường đến cơ quan không xa lắm, nhưng hằng ngày tôi thường chứng kiến nhiều việc làm của người lớn không văn hóa, lịch sự chút nào.

1. Đoạn đường đến cơ quan không xa lắm, nhưng hằng ngày tôi thường chứng kiến nhiều việc làm của người lớn không văn hóa, lịch sự chút nào.

Ví như chuyện cha mẹ chở con đi học vượt đèn đỏ; vứt ly trà sữa, rác giữa đường. Tôi đã có lần thấy trẻ ái ngại khi nghe cha mẹ yêu cầu xả rác bừa bãi. Con đang còn lưỡng lự thì cha mẹ đã cằn nhằn: “Có việc nhỏ mà làm cũng không xong!”. Cô bé ái ngại: “Kiếm thùng rác bỏ đi cha, ném ngoài đường kỳ lắm”. Nói vậy thôi nhưng cuối cùng cô bé cũng phải nghe theo lời cha. Mới đây, khi đi trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), tôi chứng kiến cảnh một phụ huynh chở con đi học vượt đèn đỏ. Khi được cậu bé nhắc: “Cha vượt đèn đỏ bị cảnh sát giao thông phạt đó”, người cha giận dữ quát cậu bé: “Ở đó mà chờ đèn xanh!”.

2. Một lần tôi gặp phụ huynh có con học lớp tôi chủ nhiệm. Em này thường chọc phá bạn, nói tục chửi thề. Tôi thật bất ngờ khi phụ huynh này la mắng con bằng những câu chửi ngay trước mặt mình. Nói một câu thôi là đã có 2-3 từ nói tục. Và tôi hiểu tại sao học sinh mình có tính nết xấu như vậy. Hằng ngày, em sống trong gia đình mà người cha dùng những lời lẽ đó thì thế nào em cũng bị nhiễm vào đầu. Nghe nhiều lần rồi em sẽ bắt chước, khi nói chuyện hay có chuyện xích mích là văng những lời lẽ không hay. Quát mắng, đòn roi là kèm theo những lời chửi thề.

3. Giáo dục ở gia đình và ngoài xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Các nhà tâm lý học, giáo dục học cho rằng, con trẻ thường hay bắt chước người lớn. Những hành động, lời nói trái ngược với sách vở, sự chỉ bảo, dạy dỗ của thầy cô sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con trẻ, lâu dần sẽ ăn sâu trong các em, tạo nên tính cách không mong muốn. Đó là sai lầm của cha mẹ trong việc giáo dục con cái. Và hậu quả sẽ hết sức khó lường với trẻ.

Dạy từ những việc nhỏ trong cuộc sống để hình thành nhân cách cho trẻ cần có sự phối hợp của gia đình. Nếu cứ phó mặc cho nhà trường, thầy cô giáo thì rất khó giáo dục các em trở thành chủ nhân tương lai đất nước có phẩm chất tốt. Xin đừng nêu gương xấu cho trẻ!

Hưng Nhân

Tin xem nhiều