Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hình tương lai Fintech Việt Nam- chủ đề chính của Hội thảo Toàn cảnh ICT Việt Nam 2019

05:10, 14/10/2019

Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh (HCA) vừa tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Outlook - VIO) lần thứ 24 và Giải TOP ICT Việt Nam 2019.

Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh (HCA) vừa tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Outlook - VIO) lần thứ 24 và Giải TOP ICT Việt Nam 2019.

Các chủ đề hội thảo tại Toàn cảnh ICT Việt Nam 2019
Các chủ đề hội thảo tại Toàn cảnh ICT Việt Nam 2019

Hội thảo lần này có chủ đề Định hình tương lai Fintech Việt Nam sẽ diễn ra ngày 31-10 và lễ trao giải Top ICT Việt Nam 2019 được tổ chức tối 30-10 tại Trung tâm hội nghị White Palace.

* Tình hình phát triển công nghệ tài chính ở Việt Nam và trên thế giới

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 10 ngàn công ty công nghệ tài chính (Fintech) đang cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống trong mọi lĩnh vực từ thanh toán, huy động vốn, cho vay, đến kinh doanh ngoại hối và cả tư vấn đầu tư. Các công ty Fintech trên thế giới đã nhận được hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư trong vài năm gần đây.

Riêng ở Việt Nam, lĩnh vực Fintech đã và đang thu hút được sự quan tâm rất lớn, tuy nhiên các công ty Fintech ở Việt Nam hiện chủ yếu chỉ tập trung ở 3 dịch vụ: thanh toán, cho vay ngang hàng và huy động vốn cộng đồng.

Vì nhiều lý do, ở tầm vi mô lẫn vĩ mô, các lĩnh vực cụ thể khác như: dịch vụ quản lý tài sản, quản lý thanh khoản, quản lý đầu tư, bảo hiểm, dịch vụ tư vấn tài chính tự động vẫn đang trong quá trình sơ khai trên nền tảng Fintech. Hệ sinh thái số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở Việt Nam mặc dù phát triển nở rộ gần đây nhưng vẫn đang còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), hiện có hơn 154 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam, trong đó có 37 công ty hoạt động trong mảng thanh toán, 25 công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay, 22 công ty trong mảng blockchain. Có đến 70% công ty Fintech ở Việt Nam là các công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư đến từ các quốc gia phát triển như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Anh, Đan Mạch, Pháp và các quốc gia lân cận như: Trung Quốc, Singapore, Malaysia.

Điều này cho thấy xu hướng các công ty Fintech ở Việt Nam sẽ tham gia chia sẻ, lấn chiếm thị phần bán lẻ tiềm năng của các ngân hàng truyền thống khi mà hiện nay hoạt động cho vay ngang hàng, ví điện tử, tiền ảo, thanh toán và trả góp bằng thẻ đã và đang thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống hằng ngày tại Việt Nam.

* Hội thảo Toàn cảnh ICT Việt Nam 2019 có chủ đề chính tập trung vào Fintech

Hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam năm nay tập trung vào chủ đề Định hình tương lai Fintech Việt Nam nhằm có cái nhìn sâu rộng hơn và huy động tư duy từ nhiều nguồn để đưa hoạt động Fintech vào guồng, đem lại nhiều lợi ích hơn cho xã hội - đặc biệt là nền kinh tế.

Ngoài hội thảo chính có chủ đề Định hình tương lai Fintech Việt Nam sáng 31-10, chiều cùng ngày sẽ có 3 hội trường hoạt động song song với 6 chuyên đề đa dạng chia sẻ về: Xu thế phát triển, vai trò và tác động của FinTech đối với nền  kinh tế trong bối cảnh hiện nay; FinTech và sự thay đổi của công nghệ, dịch vụ thanh toán; ML và AI trong thị trường Fintech, Chatbot, Bootrom; FinTech và vấn đề an toàn bảo mật thông tin; FinTech và Đột phá khởi nghiệp; Fintech và Nguồn nhân lực.

Đây là năm đầu tiên VIO 2019 tổ chức có sự tham gia báo cáo của các diễn giả, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Fintech, bảo mật, công nghệ đến từ Singapore, Trung Quốc, Nga… trong mỗi phiên hội thảo chuyên đề.

* Giải TOP ICT Việt Nam 2019

Giải thưởng TOP ICT Việt Nam được HCA tổ chức xét chọn và trao giải có tầm vóc quốc gia, dựa trên tiêu chí doanh số đạt được của các doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ dự tranh.

Giải thưởng do HCA tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay, qua nhiều giai đoạn, ngày càng đổi mới và cập nhật xu thế để trở thành một trong những sự kiện uy tín của ngành Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam. TOP ICT Việt Nam 2019 với các nhóm giải phù hợp với sự chuyển đổi không ngừng của công nghệ nhưng vẫn kế thừa và phát huy vai trò cốt lõi của giải là vinh danh, khẳng định sự nỗ lực, phát triển của các doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông. Giải thưởng TOP ICT Việt Nam năm 2019 có 15 nhóm giải.

Fintech (công nghệ tài chính) là công nghệ mới và đổi mới nhằm cạnh tranh với các phương pháp tài chính truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính. Nhờ có công nghệ tài chính, người dùng có thể chủ động thực hiện các dịch vụ tài chính không cần có sự hỗ trợ của nhân viên các tổ chức tài chính. Các công ty Fintech có thể cạnh tranh trực tiếp với các tổ chức tài chính truyền thống nhờ các sản phẩm và công nghệ tài chính sáng tạo hơn, cung cấp dịch vụ nhanh hơn hoặc tập trung phục vụ các phân khúc mà các tổ chức tài chính truyền thống chưa đáp ứng được.

Thái Thư

Tin xem nhiều