Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ để đồng lòng

09:10, 04/10/2019

1. Cuối tháng 9 vừa qua, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) tổ chức họp phụ huynh học sinh, năm học 2019-2020.

1. Cuối tháng 9 vừa qua, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) tổ chức họp phụ huynh học sinh, năm học 2019-2020. Khác với mọi năm, lần này, mỗi phụ huynh đều chở con đến trường khi đi dự họp. Trong khi phụ huynh nghe nhà trường chia sẻ về đổi mới hoạt động giáo dục, các học sinh tham gia Ngày hội Trải nghiệm STEAM (Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật), Math (toán học).

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) hào hứng tham gia các thử thách trong Ngày hội Trải nghiệm STEAM. Ảnh: H. Yến
Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) hào hứng tham gia các thử thách trong Ngày hội Trải nghiệm STEAM. Ảnh: H. Yến

Trong một buổi sáng, học sinh được thỏa thích khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn, lý thú của khoa học. Nhiều trò chơi tưởng chừng rất đơn giản, “trẻ con” nhưng lại thu hút được sự tham gia nhiệt tình, hào hứng của các em. Với mỗi trò chơi, không chỉ tìm cách để thành người chiến thắng, những học sinh trường chuyên này còn tìm cách lý giải các hiện tượng bằng những kiến thức: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học.

Ngày hội trải nghiệm STEAM được xem là hoạt động mở đầu cho một số đổi mới trong công tác giáo dục của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh từ năm học này. Đây cũng đồng thời là bước chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng trong những năm tới đây.

Hoạt động giáo dục STEAM ở Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tổ chức được xem như một hoạt động ngoại khóa giống như các câu lạc bộ khác trong trường. Học sinh sẽ tham gia tùy theo sở thích, mục tiêu học tập và định hướng nghề nghiệp.

Ngoài công tác mũi nhọn là đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học này, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sẽ thực hiện một số hoạt động điểm nhấn trong công tác giáo dục. Trong đó, đáng kể nhất là việc chú trọng dạy học theo định hướng STEAM và tăng cường công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; thực hiện “chiến dịch” hạn chế rác thải nhựa đồng thời tiếp tục làm tốt việc phân loại rác tại nguồn.

Để làm được điều đó, nhà trường sẽ chỉ đạo quyết liệt các tổ chuyên môn triệt để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên sẽ tăng cường dạy học theo dự án, dạy học tích hợp, dạy học theo định hướng giáo dục STEAM, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin… Học sinh sẽ được rèn phương pháp tự học, tăng cường hoạt động trải nghiệm - sáng tạo…

2. Cùng với Ngày hội Trải nghiệm STEAM, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cũng đã thực hiện đổi mới hình thức họp phụ huynh. Theo đó, Ban giám hiệu trực tiếp gặp mặt phụ huynh để thông báo về các hoạt động của nhà trường, trình bày sơ nét cho phụ huynh rõ về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới. Đồng thời, trao đổi, nêu rõ những định hướng, trọng tâm trong công tác giáo dục mà nhà trường sẽ thực hiện trong năm học này.

“Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi còn có rất nhiều hoạt động khác như: các câu lạc bộ của học sinh, hoạt động nghiên cứu khoa học, công tác xã hội - từ thiện… Chúng tôi muốn phụ huynh biết rằng con của họ đến trường không chỉ để học mà còn tham gia nhiều hoạt động khác để phát triển bản thân”- thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. 

Để phụ huynh hiểu rõ hơn về những định hướng này, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã mời bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft đến chia sẻ. Một loạt các vấn đề thiết thực đã được nêu ra trong buổi gặp gỡ này như xu hướng giáo dục hiện đại, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục, ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các ngành nghề trong tương lai...

Nhờ cuộc gặp gỡ trực tiếp với Ban giám hiệu và lắng nghe chia sẻ của chuyên gia giáo dục, các phụ huynh hiểu rõ hơn về hoạt động của nhà trường và có những phản hồi tích cực. Điều này hứa hẹn một năm học “đồng sức đồng lòng” của tập thể thầy - trò - phụ huynh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh.

Ông Nguyễn Văn Thắng (huyện Trảng Bom), phụ huynh có con đang học lớp 11 cho rằng những điều mà chuyên gia chia sẻ tại buổi họp phụ huynh là rất thiết thực. Thông tin từ cuộc họp này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về định hướng nghề nghiệp tương lai cho con mình.

“Chúng tôi mong rằng trong những lần họp phụ huynh sau, nhà trường tiếp tục thực hiện những chia sẻ bổ ích như vậy. Không chỉ phụ huynh, học sinh cũng cần được tiếp cận với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, được cung cấp thông tin dự báo về thị trường lao động để các con có sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai” - ông Thắng nói thêm.

Hải Yến

Tin xem nhiều