Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trẻ giỏi kỹ thuật ngoại khoa

09:10, 06/10/2019

8 năm trước, sau khi tốt nghiệp Trường đại học y dược Huế, bác sĩ Nguyễn Văn Bình (quê Nghệ An) vào Đồng Nai công tác tại Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

8 năm trước, sau khi tốt nghiệp Trường đại học y dược Huế, bác sĩ Nguyễn Văn Bình (quê Nghệ An) vào Đồng Nai công tác tại Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình thăm hỏi bệnh nhân N.T.D. (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình thăm hỏi bệnh nhân N.T.D. (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán. Ảnh: H.Dung

Với tinh thần cầu tiến, bác sĩ Bình đã không ngừng nâng cao tay nghề, học hỏi từ thầy cô và các bác sĩ đàn anh đi trước để làm chủ nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó.

* Mày mò học cắt gan

Làm việc tại Khoa Ngoại tổng quát được 3 năm, bác sĩ Bình đăng ký đi học bác sĩ chuyên khoa I tại Bệnh viện đại học y dược TP.Hồ Chí Minh để nâng cao tay nghề. Năm 2017, sau khi tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ Bình đã cùng với các bác sĩ trong khoa mạnh dạn triển khai nhiều kỹ thuật mà từ trước đến nay Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chưa thực hiện được, như các kỹ thuật: mổ cắt gan, mổ cắt dạ dày cấp cứu cho bệnh nhân do bị thủng, u dạ dày.

Bệnh nhân N.T.D. (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) cho biết: “Tôi vừa được các bác sĩ trong Khoa Ngoại tổng quát mổ bướu giáp và nạo hạch ở cổ. Hiện tại tôi sắp được xuất viện về nhà. Trước khi xuất viện, bác sĩ Nguyễn Văn Bình đã đến thăm tôi và động viên, cũng như hướng dẫn tôi cách chăm sóc sức khỏe sau khi xuất viện. Sự động viên của bác sĩ làm tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều”.

Nhớ lại lần đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật cắt gan vào năm 2018, bác sĩ Bình cho biết, đó là một trường hợp cấp cứu. Bệnh nhân bị vỡ u gan trái, chảy rất nhiều máu, nếu không kịp thời cắt gan bị vỡ, giập và khâu cầm máu, bệnh nhân mất quá nhiều máu sẽ tử vong. Sau vài giờ cả ê-kíp dốc toàn lực để phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân được cứu sống.

Bác sĩ Bình chia sẻ: “Trong phẫu thuật cắt gan, khó nhất là phẫu tích cuống gan. Bác sĩ phải có chuyên môn tốt, thực hiện kỹ thuật một cách thật khéo léo để tránh làm tổn thương các cơ quan quan trọng xung quanh cuống gan như đường mật, tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch trên gan”.

Mới đây, bác sĩ Bình cùng với ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Thống Nhất lại tiếp tục thực hiện thành công một ca phẫu thuật cắt thùy gan trái theo giải phẫu cho một bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng bị choáng, xuất huyết nội do u gan trái vỡ. Qua đó, nâng tổng số ca phẫu thuật cắt gan từ năm 2018 đến nay tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất lên 4 ca (bao gồm 2 ca mổ cấp cứu và 2 ca thực hiện theo chuyển giao kỹ thuật từ TS-BS.Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Gan - mật - tụy Bệnh viện đại học y dược TP.Hồ Chí Minh).

Sau mỗi ca phẫu thuật, các bệnh nhân đều được bác sĩ Bình dặn dò chu đáo, hẹn tái khám đúng thời gian. Những trường hợp xác định là ung thư gan được chuyển lên Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục hóa trị, xạ trị theo phác đồ điều trị.

* Không nề hà khó khăn, vất vả

Ngoài việc thành thục kỹ thuật cắt gan, bác sĩ Nguyễn Văn Bình còn thực hiện được nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó khác như phẫu thuật cắt đại trực tràng nội soi. Đây là kỹ thuật tiên tiến, giúp bệnh nhân ít đau đớn và bình phục sức khỏ

e nhanh hơn so với mổ hở. Hay mổ thoát vị bẹn nội soi cho nhiều bệnh nhân có vết mổ cũ vùng bụng dưới rốn; kỹ thuật phẫu thuật nội soi đường mật qua đường hầm KEHR để lấy sỏi…

Bác sĩ CKII. Nguyễn Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bác sĩ Nguyễn Văn Bình là một trong những bác sĩ trẻ có trình độ chuyên môn vững của bệnh viện nói chung và Khoa Ngoại tổng quát nói riêng. Bác sĩ Bình đã triển khai được những kỹ thuật cao, kỹ thuật khó mà thông thường những bác sĩ có chuyên môn và tuổi nghề cao hơn mới thực hiện được.

Bên cạnh đó, bác sĩ Bình còn làm việc rất tích cực, chăm chỉ, không nề hà khó khăn, vất vả, mặc dù đã ra trực, là ngày nghỉ nhưng bất kỳ khi nào có ca bệnh nặng, khoa liên lạc, bác sĩ Bình đều nhanh chóng có mặt tại bệnh viện để cùng đồng nghiệp phẫu thuật, cứu chữa cho bệnh nhân. Chính nhờ tinh thần làm việc nghiêm túc, luôn sẵn lòng vì người bệnh, nhiệt tình, tận tâm đó mà bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Sơn rất tin tưởng, giao cho bác sĩ Nguyễn Văn Bình nhiệm vụ đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho những bác sĩ trẻ mới vào làm việc tại khoa. Từ đó, góp phần đưa Khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện ngày càng phát triển vững mạnh.

“Khi giao nhiệm vụ gì cho bác sĩ Bình thực hiện, tôi đều rất an tâm” - bác sĩ Nguyễn Sơn bộc bạch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều