Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới thợ

08:09, 15/09/2019

Chưa đầy một tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thúc đẩy mô hình Kinh tế chia sẻ, một ứng dụng vừa ra đời dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ, nó kết nối bên có nhu cầu (người cần thợ) với bên có năng lực (thợ cần việc làm). Đó là ứng dụng Thế giới thợ, vừa ra mắt ngày 9-9-2019.

Chưa đầy một tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thúc đẩy mô hình Kinh tế chia sẻ, một ứng dụng vừa ra đời dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ, nó kết nối bên có nhu cầu (người cần thợ) với bên có năng lực (thợ cần việc làm). Đó là ứng dụng Thế giới thợ, vừa ra mắt ngày 9-9-2019.

* Nhu cầu của thợ cần việc - việc cần thợ

Từ khi dịch vụ gọi xe công nghệ Uber ra đời, khái niệm Kinh tế chia sẻ phát triển mạnh trên thế giới. Những ứng dụng công nghệ nhằm kết nối giữa Bên cần và Bên có lần lượt ra đời, đáp ứng nhu cầu thiết thực của xã hội, tiêu biểu có: Grab (kết nối giữa người có xe và người cần di chuyển), AirBnb (kết nối giữa chủ nhà và khách vãng lai cần chỗ trọ)... Dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ này, một ứng dụng vừa ra đời nhằm kết nối giữa thợ cần việc và việc cần thợ, giúp người sử dụng smartphone dễ dàng và nhanh chóng tìm được thợ lành nghề đáp ứng nhu cầu công việc của mình. Ứng dụng này mang tên Thế giới thợ, nền tảng công nghệ trên di động kết nối giữa thợ lành nghề với những người có nhu cầu gọi thợ, do Công ty Thế giới thợ phát triển, vừa ra mắt chính thức sáng vào 9-9-2019 tại TP.Hồ Chí Minh.

* Giới thiệu về ứng dụng Thế giới thợ tại lễ ra mắt

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, trên 63 tỉnh, thành cả nước trong năm 2018 có khoảng 2 triệu sinh viên - học viên tốt nghiệp các trường đào tạo nghề, từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng nghề. Không phải người thợ nào cũng có thể may mắn tìm được công việc phù hợp trình độ chuyên môn, một phần vì vấn đề liên lạc, tìm kiếm việc làm từ các bên trung gian còn nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều người thợ vẫn chưa kết nối được với khách hàng đang có nhu cầu, dẫn đến sự trì trệ trong vấn đề giải quyết khó khăn giữa hai bên. Ngược lại, nhiều người có nhu cầu tìm thợ thì lại không biết tìm ở đâu.

Thế giới thợ là ứng dụng hỗ trợ người dùng tìm kiếm những người thợ xung quanh thích hợp với nhu cầu mà họ cần. Mô hình hoạt động của hệ thống tương tự như với ứng dụng gọi xe công nghệ, vì vậy người dùng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi sử dụng ứng dụng mới này. Thế giới thợ sẽ ngay lập tức cung cấp thông tin và nhu cầu của bạn đến với thợ thỏa mãn điều kiện xung quanh. Khi có thợ đồng ý, hệ thống sẽ lập tức thông báo, hỗ trợ người dùng và thợ kết nối với nhau để trao đổi công việc một cách nhanh chóng. Thông thường, người dùng sẽ tìm được thợ ngay tại lúc họ gửi yêu cầu dịch vụ tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng có thể tìm kiếm nhiều thợ đáp ứng nhiều công việc cùng lúc. Ví dụ, người dùng vừa tân trang ngôi nhà, họ có thể vừa tìm đến thợ điện và thợ nước để xem xét lại hệ thống sinh hoạt trong nhà.

Về phía người thợ, ứng dụng Thế giới thợ giúp họ dễ dàng tìm được việc mong muốn, với mức chi phí hợp lý và cực kỳ nhanh chóng. Ứng dụng sẽ hỗ trợ người thợ có thời gian làm việc hợp lý, phù hợp với thời gian biểu mỗi người, lựa chọn công việc thích hợp với sở trường của mình. Khi tham gia vào Thế giới thợ, người thợ có thể tự chủ về cả thời gian và công việc của mình. Hệ thống sẽ gửi thông tin công việc cho thợ, để họ lựa chọn, hoặc nếu công việc không phù hợp về thời gian hoặc kinh nghiệm.

Ông Dương Quốc Việt, Giám đốc kỹ thuật của Thế giới thợ cho biết: “Thế giới thợ được chúng tôi sử dụng thuật toán thông minh để tạo dựng nên nền tảng ứng dụng an toàn, hiện đại. Bên cạnh đó, với việc thanh toán điện tử của Việt Nam đang phát triển mạnh hiện tại, chúng tôi cũng đang làm việc với Vietinbank, MoMo, Alepay, Payoo, ePay. Tại thời điểm hiện tại ở version này, chúng tôi có sự đồng hành từ Vietinbank, MoMo và Alepay”.

Do đặc thù của dịch vụ, Thế giới thợ có quy trình thu nhận thợ chặt chẽ, có hồ sơ nhân thân và chứng nhận tay nghề rõ ràng. Họ cũng có kế hoạch sẽ liên kết với những cơ sở dạy nghề để tập huấn, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng đa dạng cho các thợ trong nền tảng của mình. Dựa trên mặt bằng công thợ hiện thời và nhiều yếu tố khác, nền tảng tính toán trước chi phí công thợ và công bố cho khách hàng biết để quyết định. Khách hàng sau khi sử dụng thợ cũng có tùy chọn đưa thợ mà mình ưng ý vào danh sách riêng để chọn gọi sau này. Nền tảng thu một tỷ lệ phần trăm phí kết nối từ khoản tiền công thợ và từ người sử dụng dịch vụ tuyển dụng lao động.

Theo số liệu do Công ty Thế giới thợ công bố, vào thời điểm ra mắt này, nền tảng Thế giới thợ đã tập hợp được hơn 20 ngàn thợ và cung cấp khoảng 100 loại dịch vụ thợ khác nhau như: thợ điện, thợ nước, thợ trang điểm, thợ xây, thợ phụ hồ... Nền tảng có thể cung ứng từng thợ lẻ hay từng nhóm thợ, cung cấp cho nhu cầu hộ gia đình hay công trình, thậm chí đáp ứng nhu cầu tuyển lao động có tay nghề cho các công ty. Trong năm 2019, Thế giới thợ mong muốn đạt được mục tiêu có 1 triệu hồ sơ của ứng viên trên hệ thống.

* Nhận xét về ứng dụng Thế giới thợ sau vài ngày ra mắt

Ứng dụng Thế giới thợ ra mắt chính thức ngày 9-9-2019 và hiện giờ người dùng có thể tải về từ các kho ứng dụng Google Play (cho hệ điều hành Android) và App Store (cho hệ điều hành iOS). Tuy nhiên, trên thực tế ứng dụng này đã phát hành lần đầu tiên vào ngày 12-1-2019.

Tính đến nay, qua 8 tháng phát hành, phiên bản dành cho người cần thợ trên Android ứng dụng chỉ mới được tải về trên 1 ngàn bản, một con số khá khiêm tốn. Đánh giá trung bình là 3,7 sao, cũng không được tốt lắm. Ứng dụng dành cho thợ cũng chỉ được trên 1 ngàn bản tải về (điều này khiến người ta nghi ngờ con số 20 ngàn thợ đã đăng ký và mục tiêu 1 triệu hồ sơ ứng viên trong năm 2019). Đánh giá trung bình cho ứng dụng dành cho thợ là 3,0 sao, khá thấp.

Đa số các nhận xét tiêu cực cho ứng dụng là về khâu đăng ký, đăng nhập - nhất là khâu khai báo địa chỉ. Hy vọng rằng đây chỉ là những lỗi kỹ thuật nhỏ và sẽ được nhanh chóng khắc phục để Thế giới thợ có thể trở thành một startup thành công như mong muốn của đề án thúc đẩy mô hình Kinh tế chia sẻ mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Phạm Hoài Nhân

Tin xem nhiều