Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình ký túc xá cho công nhân

07:09, 17/09/2019

Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà trọ, ký túc xá (KTX) cho công nhân.

Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà trọ, ký túc xá (KTX) cho công nhân.

Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Veca đi thăm công nhân lao động đang ở tại khu ký túc xá của công ty. Ảnh: T.My
Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Veca đi thăm công nhân lao động đang ở tại khu ký túc xá của công ty. Ảnh: T.My

Với những dãy phòng thông thoáng, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi cần thiết, an ninh đảm bảo, mô mình này đã trở thành mái ấm chung cho nhiều lao động xa quê.

* Giúp công nhân an cư lạc nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh mới đây, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị: “Trong thời gian chưa xây dựng được thiết chế Công đoàn cho NLĐ tại KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom), các cấp Công đoàn trong tỉnh cần nghiên cứu, xem xét những DN có khả năng để vận động họ xây dựng các khu nhà ở, KTX, trường mầm non cho con công nhân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ”.

8 năm nay, anh Nguyễn Văn Hậu, Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh (Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây, huyện Trảng Bom) cùng vợ và 2 con nhỏ sống hạnh phúc và yên bình tại KTX Đông Phương do Tập đoàn Phong Thái đầu tư xây dựng.

Anh Hậu cho biết, trước đây, vợ chồng anh sống tại phòng trọ chật hẹp cách nơi làm việc 2km, mỗi tháng chi phí thuê trọ và tiền điện nước khoảng 700 ngàn đồng/tháng. Kể từ khi được vào ở tại KTX, anh vừa giảm được chi phí thuê trọ, đi làm gần hơn mà an ninh lại đảm bảo. Con anh cũng được chăm sóc tại nhà trẻ do tập đoàn đầu tư ở gần KTX nên vợ chồng anh rất an tâm.

“Vào các dịp lễ, tết, quản lý KTX đều tổ chức cho các gia đình công nhân họp mặt, giao lưu hoặc thi nấu bánh chưng, đặc sản quê hương cho công nhân không thể về quê đón Tết. Chúng tôi cảm thấy rất ấm áp, đoàn kết và gắn bó như gia đình” - anh Hậu chia sẻ.

Bà Trần Xuân Khuê Tú, Phó tổng giám đốc dự án thuộc Tập đoàn Phong Thái cho biết, KTX Đông Phương được xây dựng vào năm 2007 với tổng diện tích trên 60 ngàn m2, bao gồm 3 block nhà 4 tầng với 608 phòng, đủ sức chứa cho khoảng 5 ngàn người. Đây được coi là KTX dành cho công nhân quy mô lớn nhất ở huyện Trảng Bom. Hiện tại, KTX thu hút trên 800 lao động cư trú gồm lao động làm việc tại 3 DN thuộc tập đoàn và thân nhân của họ với mức phí 480 ngàn đồng/tháng là tiền điện, nước. KTX tương đối hiện đại và đầy đủ tiện nghi, đảm bảo an ninh, có hệ thống phòng cháy, chữa cháy và đội ngũ trực 24/24 giờ.

Đặc biệt, KTX có 2 khu riêng dành cho lao động độc thân và lao động đã có gia đình. Mỗi phòng có diện tích khoảng 60m2 dành cho 6 công nhân độc thân hoặc một hộ gia đình công nhân.

Còn tại KTX công nhân do Công ty TNHH  Great Veca (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) xây dựng đã giúp nhiều công nhân an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống. Được xây dựng với kinh phí trên 13 tỷ đồng, gồm 4 dãy với 152 phòng, công nhân vào đây ở được bố trí trong những căn phòng sạch sẽ, an toàn, thuận tiện cho công việc và cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, mỗi công nhân chỉ phải đóng tiền phòng 50 ngàn đồng/người/tháng, mọi chi phí khác đều được công ty hỗ trợ.

Sau giờ làm việc, tại phòng ở trong ký túc xá Đông Phương, công nhân lao động vui vẻ dạy con cái học bài. Ảnh: T.My
Sau giờ làm việc, tại phòng ở trong ký túc xá Đông Phương, công nhân lao động vui vẻ dạy con cái học bài. Ảnh: T.My

Anh Đỗ Xuân Dinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho hay, từ năm 2005, khi DN đi vào hoạt động, CĐCS đã đề xuất Ban giám đốc công ty xây dựng khu KTX này với mong muốn thu hút NLĐ, đồng thời giúp họ vơi bớt nỗi lo về nhà ở, yên tâm làm việc. Hiện có trên 350 NLĐ đang làm việc trong công ty sống ở KTX.

* Giảm chi phí cho công nhân

Toàn tỉnh có trên 766 ngàn lao động nhập cư, trong đó chỉ có khoảng 20 ngàn lao động được ở trong khu nhà trọ do DN xây dựng. Số còn lại chủ yếu là thuê trọ với mức phí trung bình 900 ngàn đồng/tháng/phòng.

Bên cạnh những mô hình KTX được xây dựng hiện đại với giá rẻ cho công nhân thì nhiều KTX nhỏ cũng được DN đầu tư xây dựng ngay tại khuôn viên công ty để công nhân cư trú. Đặc biệt, những KTX nhỏ này, công nhân vào ở được miễn phí hoàn toàn, có căng-tin ăn uống, bảo vệ đầy đủ.

Cụ thể như KTX do Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) xây dựng với kinh phí 7 tỷ đồng. Khu KTX được chia làm 4 dãy với 160 phòng, mỗi phòng rộng 18m2 có thể ở từ 3-4 người mà không mất bất kỳ chi phí nào. Riêng người thân của công nhân vào ở chỉ mất phí khoảng 100 ngàn đồng/tháng. Hiện tại, có hơn 500 công nhân và thân nhân của họ đang ở tại đây. Bên trong khu KTX có cả
căng-tin sạch sẽ và tivi đặt tại căng-tin để công nhân theo dõi tin tức. Bên ngoài khu nhà ở được trang bị sân bóng chuyền và bóng đá để NLĐ giao lưu, giải trí.

Anh Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, mô hình KTX tạo điều kiện cho anh em công nhân vừa có chỗ ở ổn định vừa giúp Công đoàn tập hợp công nhân dễ dàng, nhanh chóng khi tổ chức các phong trào và các đợt tuyên truyền chế độ chính sách cho NLĐ.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại khu nhà ở của công nhân, Công ty TNHH Minh Thành đã thành lập một ban quản lý nội trú gồm 7 người. Hằng tuần, ban quản lý đến từng phòng của công nhân theo dõi tình hình chung và nắm bắt tâm tư của công nhân. Khi công nhân có những kiến nghị cần giúp đỡ, ban quản lý sẽ tham mưu với công ty sớm có những giải pháp. Ngoài ra, hằng quý, Công đoàn phối hợp với công an và Hội Phụ nữ xã vào tuyên truyền các vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc… cho NLĐ.

Mô hình KTX miễn phí cũng được Công ty cổ phần An Phú Thịnh (xã An Phước, huyện Long Thành) xây dựng bên cạnh công ty với 25 phòng, tạo điều kiện cho nhiều lao động xa quê có chỗ ở ổn định.

Anh Nguyễn Văn Công, làm việc tại xưởng dệt công ty cho hay, ở tại KTX, anh cùng nhiều lao động giảm được rất nhiều chi phí sinh hoạt, tiết kiệm được một khoản tiền để gửi về quê cho người thân. Nhờ đó, đời sống của anh và nhiều công nhân khác ngày càng được cải thiện.

Một mô hình KTX khác cũng được NLĐ đánh giá cao là khu KTX của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa (KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch). KTX này cao 9 tầng với hàng ngàn phòng ngăn nắp, tiện nghi. Ở đây, công nhân được sử dụng những trang thiết bị hiện đại như: thang máy, máy lạnh, phòng đọc sách, phòng xem tivi… Hệ thống phòng của khu KTX được thiết kế khép kín, khu nam và nữ được bố trí riêng biệt.

* Cần nhân rộng hơn nữa

Nhiều cán bộ CĐCS cho biết, từ khi có mô hình KTX, nhà ở miễn phí, công nhân có chỗ ở ổn định, lại ở gần công ty nên giảm hẳn tình trạng công nhân nghỉ việc, bỏ việc. Nhờ đó mà nguồn lao động sản xuất tại công ty luôn ổn định. Nhiều NLĐ thấy rõ họ được quan tâm nên hăng hái làm việc và tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đạt năng suất cao.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, hiệu quả từ mô hình KTX cho công nhân đã thấy rõ. Tuy nhiên so với nhu cầu về nhà ở của NLĐ thì số lượng các KTX còn hạn chế. Do vậy, rất cần sự chung tay, góp sức, trách nhiệm từ phía chủ DN để NLĐ có cuộc sống ổn định hơn.

Nói về việc nhân rộng các mô hình KTX, nhà ở miễn phí, giá rẻ cho NLĐ trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, các cấp Công đoàn, đặc biệt là các CĐCS đang tiếp tục tham mưu với chủ DN để có thể xây dựng thêm nhiều nhà ở, KTX cho NLĐ. Riêng với những DN chưa xây dựng được KTX cho NLĐ thì khuyến khích, thương lượng để chủ DN hỗ trợ thêm chi phí nhà ở.

Thảo My

Tin xem nhiều