Báo Đồng Nai điện tử
En

Ký kết nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

04:09, 17/09/2019

Mặc dù là CĐCS "sinh sau đẻ muộn" trong hệ thống Công đoàn của TP.Long Khánh nhưng 3 năm qua, CĐCS Công ty TNHH Ci Bao (KCN Suối Tre) lại luôn là đơn vị tiên phong trong việc tham gia, tổ chức các phong trào, hoạt động hướng tới NLĐ.

Mặc dù là CĐCS “sinh sau đẻ muộn” trong hệ thống Công đoàn của TP.Long Khánh nhưng 3 năm qua, CĐCS Công ty TNHH Ci Bao (KCN Suối Tre) lại luôn là đơn vị tiên phong trong việc tham gia, tổ chức các phong trào, hoạt động hướng tới NLĐ.

Công nhân lao động bày tỏ ý kiến với chủ doanh nghiệp tại hội nghị người lao động của Công ty TNHH Ci Bao
Công nhân lao động bày tỏ ý kiến với chủ doanh nghiệp tại hội nghị người lao động của Công ty TNHH Ci Bao

* Người lao động hài lòng

Tháng 3-2019, CĐCS Công ty TNHH Ci Bao vinh dự là một trong 10 tập thể của Đồng Nai được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Ci Bao cho hay, sau khi có hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, Ban Chấp hành CĐCS đã nghiên cứu các quy định của pháp luật và điều kiện thực tế tại công ty. Qua đó, phối hợp với Ban giám đốc công ty dự thảo sơ bộ nội dung thỏa ước lao động tập thể. Sau khi có dự thảo sơ bộ, Ban Chấp hành CĐCS tổ chức họp mở rộng với các tổ trưởng tổ Công đoàn để lấy ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự thảo.

Trong quá trình đàm phán, thương lượng với Ban giám đốc công ty, các thành viên trong ban chấp hành cố gắng vận dụng tất cả những kiến thức, năng lực mà mình có để lập luận, bảo vệ những nội dung mà Ban Chấp hành CĐCS đã thống nhất đề xuất trước đó. Nhờ thực hiện có bài bản, hợp tình, hợp lý mà lãnh đạo công ty đã đồng tình ký kết bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Bản thỏa ước này cũng được hơn 85% NLĐ của công ty đồng tình.

Theo đó, nội dung của bản thỏa ước lao động tập thể cụ thể hóa các vấn đề liên quan đến phúc lợi của NLĐ không được đề cập trong Luật Lao động như: quy định về tiền thưởng Tết Nguyên đán, cung cấp bữa ăn giữa ca miễn phí, tiền thưởng chuyên cần, tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, tiền thưởng sản xuất, tiền thưởng thâm niên…

“Công ty thành lập riêng một ban ẩm thực gồm đại diện Ban Chấp hành CĐCS, đại diện NLĐ ở các tổ sản xuất có nhiệm vụ khảo sát ý kiến của NLĐ về chất lượng bữa ăn giữa ca, những món ăn phù hợp với khẩu vị của đa số NLĐ để kịp thời điều chỉnh, tránh nhàm chán. Ngoài ra, công ty còn có Ban an toàn thực phẩm có trách nhiệm kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm từ khi nhập thực phẩm vào công ty đến khi thực phẩm lên bàn ăn” - ông Hưng cho biết.

Công nhân Trần Thị Thân chia sẻ, chị vào làm việc tại công ty từ những ngày đầu thành lập. “Điều mà tôi hài lòng nhất là bất kỳ dịp lễ nào công nhân cũng được tặng quà. Chúng tôi có khúc mắc gì đều được Công đoàn và công ty kịp thời giải quyết. Những lao động có con nhỏ dưới 6 tuổi còn được hỗ trợ thêm tiền nuôi con 75 ngàn đồng/tháng. Tuy số tiền không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo công ty và Công đoàn tới người lao động” - chị Thân cho hay.

* Tăng đối thoại, thương lượng

Bên cạnh tổ chức Công đoàn, tại Công ty TNHH Ci Bao còn có Tổ quan hệ lao động là nơi tiếp nhận những ý kiến đóng góp, trả lời những thắc mắc, khiếu nại của NLĐ, hỗ trợ NLĐ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Ci Bao đã bố trí riêng một phòng tiếp đoàn viên và NLĐ, công khai trên bảng thông tin Công đoàn các số điện thoại của những người trong Ban Chấp hành CĐCS và Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh để ghi nhận các phản ánh của NLĐ.

Tránh tình trạng NLĐ bức xúc, không hài lòng về vấn đề nào đó trong DN, CĐCS thường xuyên phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức đối thoại đột xuất, đối thoại định kỳ 2 tháng/lần để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của NLĐ. Qua đó đề ra các biện pháp cải thiện, giúp NLĐ yên tâm làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển tại DN.

Để các buổi đối thoại diễn ra hiệu quả, Ban Chấp hành CĐCS công ty sẽ họp tổ trưởng tổ Công đoàn, chọn chủ đề đối thoại, tiến hành phát phiếu khảo sát và tổng hợp ý kiến của NLĐ. Trong mỗi cuộc đối thoại, đại diện của NLĐ, Công đoàn và Ban giám đốc công ty cùng nhau trao đổi ý kiến, thống nhất các phương án giải quyết. Năm 2018, qua khảo sát lấy ý kiến của NLĐ có 73% NLĐ hài lòng với những vấn đề đang diễn ra tại DN như tiền lương, chế độ phúc lợi, thái độ của cán bộ quản lý, hiệu quả sản xuất.

Hằng năm, CĐCS lại phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị NLĐ nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty trong năm. Đồng thời kiểm điểm những mặt làm được và chưa làm được trong việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ. Tại hội nghị NLĐ năm 2018 đã bầu ra 40 công nhân lao động cùng với Ban Chấp hành CĐCS tham gia đối thoại định kỳ tại nhà máy trong năm 2019.

Nhờ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại trực tiếp 3 bên giải quyết những vấn đề bức xúc của NLĐ mà những năm qua, tại Công ty TNHH Ci Bao không có đình công, lãn công.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều