Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể coi thường bệnh u xơ tử cung

10:09, 09/09/2019

U xơ tử cung (hay còn gọi là u xơ cổ tử cung) là một bệnh phổ biến ở phụ nữ. Bệnh rất dễ chữa trị nếu được phát hiện sớm.

U xơ tử cung (hay còn gọi là u xơ cổ tử cung) là một bệnh phổ biến ở phụ nữ. Bệnh rất dễ chữa trị nếu được phát hiện sớm.

Tuy nhiên nếu để lâu và không chữa trị kịp thời, khối u sẽ phát triển và chèn ép lên các bộ phận khác, thậm chí biến chứng khá nguy hiểm, có thể trở thành tác nhân gây tử vong cho chị em trong thời kỳ sinh nở.

* Hiểm họa cho phụ nữ mang thai

Mới đây chị Lê Thị H. (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong tình trạng chuyển dạ thai 39 tuần tuổi, sinh con thứ 2. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai to đa ối, có tiền căn u xơ tử cung và chỉ định mổ lấy thai. Trong quá trình phẫu thuật do u quá lớn, nặng tới 4kg, nằm dưới tử cung nên mổ bắt em bé rất khó, buộc các phẫu thuật viên phải nội xoay đưa chân em bé ra trước tránh những sang chấn lớn. Sau mổ, cổ tử cung của sản phụ này không thể co lại như người bình thường, khả năng  băng huyết rất cao, do đó các bác sĩ đã phải cắt bỏ tử cung bán phần cho sản phụ, tránh nguy cơ xấu nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tường, Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, trường hợp chị H. có khối u to bất thường, nếu không được xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng của cả hai mẹ con.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tường cũng cho biết, u xơ tử cung là một loại khối u lành tính phát triển ở bề mặt cổ tử cung và các tuyến liên quan trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Đây là căn bệnh có tỷ lệ mắc tới 30% ở phụ nữ độ tuổi 30-50 tuổi, dưới 30 tuổi nguy cơ thấp hơn. U xơ cổ tử cung là khối u có hình dạng khối tròn, bầu dục và có số lượng, kích thước khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Có thể do một hoặc nhiều khối u liên kết thành một đám có kích thước to nhỏ khác nhau. Thông thường kích thước khối u có độ dài khoảng 5-10mm.

Đối với phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khác trong thai kỳ và sinh nở. Do đó, nếu phát hiện u xơ tử cung, thai phụ nên khám thai tại các bệnh viện có chuyên khoa sản để được bác sĩ theo dõi, tư vấn và hướng dẫn lựa chọn phương pháp sinh thường hay mổ trong từng trường hợp.

* Biện pháp phòng bệnh u xơ tử cung

Để bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn chặn kịp thời các mầm bệnh nói chung và bệnh u xơ tử cung nói riêng, theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tường, phụ nữ cần phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần nhằm giúp nhận biết được bệnh u xơ tử cung ngay trong giai đoạn đầu khi bệnh chưa có triệu chứng gì đặc biệt, như vậy sẽ kiểm soát được tình trạng phát triển của khối u, quá trình điều trị cũng đơn giản hơn.

Để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung, các bác sĩ khuyến cáo chị em cần tập thể dục thường xuyên; điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn bổ sung nhiều rau củ quả, thực phẩm giàu chất protein, vitamin và ăn ít chất béo; kiểm soát tốt cân nặng sẽ góp phần giúp bạn tránh tình trạng béo phì.

Thông thường nếu thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh khoảng 15-20%. Quan hệ tình dục an toàn; hạn chế việc nạo hút thai, vì việc nạo hút thai nhiều lần sẽ gây ra tình trạng mất máu nhiều, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục làm ảnh hưởng đến buồng trứng và tử cung. Bên cạnh đó, cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mình.

Thanh Tú

Tin xem nhiều