Báo Đồng Nai điện tử
En

'Cú hích' y tế tư nhân

10:09, 16/09/2019

Sự ra đời của các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân với trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập và đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Vài năm trở lại đây, hệ thống y tế tư nhân trong tỉnh phát triển rất nhanh chóng, đặc biệt ở khối điều trị.

Lãnh đạo Bệnh viện đại học y dược Shing Mark (bên phải) ký kết hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật cao với lãnh đạo Bệnh viện Quân đội Đài Bắc, Đài Loan hồi cuối năm 2018. Ảnh: H. Dung
Lãnh đạo Bệnh viện đại học y dược Shing Mark (bên phải) ký kết hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật cao với lãnh đạo Bệnh viện Quân đội Đài Bắc, Đài Loan hồi cuối năm 2018. Ảnh: H. Dung

Sự ra đời của các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân với trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập và đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

* Phát triển mạnh mẽ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: “Đồng Nai là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa y tế. Hệ thống y tế tư nhân phát triển nhanh, mạnh, vững chắc và cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới để cùng với hệ thống y tế công lập chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn”.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 87 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh: “Nhà nước thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, thời gian qua, Sở Y tế đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho y tế tư nhân phát triển, đặc biệt là các bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân.

Nếu như trước đây, xã hội hóa y tế chỉ mới dừng lại ở chỗ các doanh nghiệp tư nhân góp vốn, đặt máy móc trong bệnh viện hay huy động nguồn vốn từ cán bộ, nhân viên y tế trong các bệnh viện công lập để mua sắm máy móc thì đến nay, toàn tỉnh đã có 6 bệnh viện tư nhân được Bộ Y tế cấp phép và 66 phòng khám đa khoa tư nhân được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Trong đó, có 5 bệnh viện tư nhân và 42 phòng khám đa khoa tư nhân tham gia hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, một số phòng khám khác đang thực hiện thủ tục để ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Năm 2017, Bệnh viện đại học y dược Shing Mark (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) do Tập đoàn Shing Mark (Đài Loan - Trung Quốc) đầu tư đi vào hoạt động, là bệnh viện tư nhân có quy mô lớn nhất trong tỉnh với 1,5 ngàn giường bệnh, tổng kinh phí đầu tư hơn 6,4 ngàn tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2013, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cũng đi vào hoạt động. Hơn 1 năm sau, bệnh viện này gia nhập hệ thống y khoa Hoàn Mỹ và từ đó đến nay không ngừng mở rộng, phát triển.

Ông Lê Văn Phú, Phó giám đốc quản trị Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, bệnh viện liên tục đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại như: máy nội soi chẩn đoán ung thư sớm, các máy móc xác định những bệnh lý về tim, máy siêu âm thế hệ mới… qua đó giúp các bác sĩ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân tốt hơn.

Không chỉ chú trọng đầu tư trang thiết bị, các bệnh viện tư nhân còn rất quan tâm đến đội ngũ nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ. “Khi mới thành lập, bệnh viện có hơn 40 bác sĩ, đến nay con số này đã lên tới hơn 60 bác sĩ cơ hữu. Ngoài ra, bệnh viện còn mời thêm nhiều bác sĩ ở TP.Hồ Chí Minh và một số bác sĩ đang làm việc ở các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh để tham gia công tác khám, chữa bệnh” - ông Lê Văn Phú cho hay.

Mới đây nhất, Phòng khám đa khoa Hạnh Phúc do Công ty dược phẩm Bửu Hòa đầu tư đã chính thức đi vào hoạt động tại phường Tân Hiệp
(TP.Biên Hòa). Đây là phòng khám đa khoa tư nhân thứ 66 trong tỉnh được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tới, Giám đốc chuyên môn của phòng khám cho biết, phòng khám hiện có 40 bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ, kỹ thuật viên với đầy đủ các chuyên khoa như: nội, ngoại, sản, tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt… Ngoài ra, phòng khám còn đầu tư hệ thống máy xét nghiệm hóa sinh để phát hiện ung thư, cung cấp dược phẩm, thiết bị vật tư y tế thiết yếu cho người bệnh, cam kết giá cả hợp lý, chất lượng tốt.

* Người dân được hưởng lợi

Là bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện đại học y dược Shing Mark kịp thời cứu chữa, nối liền cổ chân bị máy cắt cỏ cắt đứt gần lìa cách đây nửa tháng, anh Huỳnh Văn Hậu (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) kể:  “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ lại tiếp tục được bước đi trên đôi chân của mình bởi lúc máy cắt cỏ cắt gần lìa cổ chân, tôi đã xác định mình sẽ bị mất đi bàn chân trái. Tôi không biết phải diễn tả niềm vui và hạnh phúc ra sao khi được các bác sĩ nối liền bàn chân cho mình. Tôi cảm thấy thật may mắn và như được các bác sĩ Bệnh viện đại học y dược Shing Mark giúp mình tái sinh”.

Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế Lê Quang Ánh cho biết, hệ thống y tế tư nhân ra đời và phát triển mạnh mẽ đã góp phần giảm tải rất nhiều cho các bệnh viện công lập, đặc biệt là các bệnh viện hạng 1, hạng 2. Hằng năm, các bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân khám, chữa bệnh ngoại trú cho hơn 2 triệu lượt người, bằng 45% số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn tỉnh.

Bác sĩ Sử Sơn, Giám đốc Bệnh viện đại học y dược Shing Mark chia sẻ, bệnh viện đã và đang hợp tác với nhiều bệnh viện lớn ở Đài Loan để đào tạo nguồn nhân lực và phát triển những kỹ thuật cao ở các chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, thần kinh, sản…

Còn tại Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đang thực hiện tốt nhiều kỹ thuật cao như: phẫu thuật cắt thận dư cho bệnh nhân, phẫu thuật u tuyến thượng thận, phát hiện ung thư tuyến giáp sớm cho bệnh nhân trẻ tuổi, cắt khối u ruột non cho bệnh nhân lớn tuổi. Nhiều ca bệnh nặng được bệnh viện hồi sức cấp cứu, điều trị thành công. Qua đó, tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. Từ 300-400 lượt khám bệnh ngoại trú và 100 bệnh nhân nội trú/ngày vào những ngày đầu hoạt động, đến nay Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đã tiếp nhận, khám, chữa bệnh cho 800-900 lượt bệnh nhân ngoại trú, 200 giường bệnh nội trú/ngày.

Một máy xét nghiệm hóa sinh giúp xét nghiệm phát hiện ung thư tại Phòng khám đa khoa Hạnh Phúc. Ảnh: H. Dung
Một máy xét nghiệm hóa sinh giúp xét nghiệm phát hiện ung thư tại Phòng khám đa khoa Hạnh Phúc. Ảnh: H. Dung

Bà Huỳnh Thị Bích Vân (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa, có chồng vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cứu sống vì bị tụt máu não giai đoạn cuối) bộc bạch: “Điều chúng tôi hài lòng nhất khi đến các bệnh viện tư nhân là có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại, bác sĩ, điều dưỡng niềm nở, thân thiện. Đặc biệt, việc các bệnh viện tư tổ chức khám thông tuyến bảo hiểm y tế đã tạo thuận lợi lớn cho bệnh nhân, nhất là những người già yếu, không có khả năng đi lại xa”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều