Tuyển sinh đầu cấp ở TP.Biên Hòa: Bớt áp lực về sĩ số

Cập nhật lúc 21:46, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

Năm học 2019-2020, dù số lượng học sinh đầu cấp ở TP.Biên Hòa tăng mạnh, nhất là học sinh lớp 5 lên lớp 6 nhưng sĩ số trung bình ở nhiều trường được duy trì ở con số hợp lý.

Phụ huynh xem danh sách trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA
Phụ huynh xem danh sách trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Văn Trỗi (phường Long Bình Tân) Nguyễn Việt Long cho biết: “Năm nay trường phải tuyển sinh đợt 2 mới tuyển đủ 6 lớp 6 với 233 học sinh. Sĩ số trung bình là 39 học sinh/lớp, một sĩ số đảm bảo chất lượng dạy và học”.

* Đảm bảo đủ lớp học

Các trường tiểu học và THCS ở khu vực phường Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân những năm học trước thường có sĩ số rất đông, lên tới 50-55 học sinh/lớp. Năm học mới 2019-2020, tình hình đã được cải thiện. Bình quân sĩ số các trường chỉ ở mức 45-47 học sinh/lớp. Đây cũng là năm học có sĩ số học sinh trung bình/lớp thấp hơn so với những năm trước, mặc dù so với quy định số học sinh/lớp của Bộ GD-ĐT vẫn chưa đạt (bậc tiểu học không được quá 35 em/lớp và THCS không được quá 40 em/lớp).

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, năm  học 2019-2020 TP.Biên Hòa sẽ có thêm Trường THCS Tân Phong (hiện đã khởi công xây dựng). Khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho các trường THCS thuộc phường Trung Dũng, Tân Tiến, Trảng Dài. TP.Biên Hòa cũng đang xúc tiến để có thể sớm khởi công Trường THCS Tân Hòa nhằm giảm áp lực cho những trường lân cận thuộc 2 phường Tân Biên, Hố Nai.

Năm học 2019-2020, trên địa bàn phường Trảng Dài không có thêm trường học nào được xây mới, nhưng các trường có thể hỗ trợ cho nhau mượn lớp học để đảm bảo đủ số phòng học, hạn chế việc dồn học sinh quá đông trong một lớp và phải tổ chức học ca ba làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Dự kiến Trường tiểu học Trảng Dài 2 được Trường THCS Trảng Dài kế bên cho mượn 16 lớp học và Trường THCS Trường Sa cho mượn 3 lớp.

Còn tại phường Tân Hiệp, dự kiến sĩ số học sinh trung bình vào khoảng 45 em/lớp do nhà trường tiếp tục thực hiện phương án thuê mướn 18 phòng học của Trường cao đẳng thống kê 2 nằm gần trường. Tương tự, Trường tiểu học Phan Đình Phùng (phường Long Bình) năm học này cũng có sĩ số học sinh trung bình khá “dễ chịu” so với mọi năm nhờ giải pháp... đi mượn 24 lớp học của Trường tiểu học Bình Đa.

Còn tại Trường THCS Phước Tân 2 (phường Phước Tân), tỷ lệ học sinh trung bình ở 3 lớp 6 trong năm học mới 2019-2020 chỉ 37 học sinh, thấp hơn 3 em so với quy định của Bộ GD-ĐT về sĩ số tối đa với bậc THCS. Theo Ban giám hiệu Trường THCS Phước Tân 2, việc sĩ số học sinh từ 35-40 em/lớp là cơ hội để giáo viên nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh.

* Không để tái diễn lớp học ca ba

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, năm học 2019-2020 toàn thành phố tăng 13,5 ngàn học sinh so với năm học trước, trong đó bậc học tăng mạnh nhất là THCS với trên 5.800 học sinh, bậc tiểu học là 4.400 học sinh và bậc mầm non là 3.300 học sinh. Các phường có mức độ tăng cao là Trảng Dài, Long Bình, Tân Biên, Hố Nai, Tân Hòa, Phước Tân. Đa số các trường ở những địa bàn “nóng” đều đảm bảo từ 45-47 học sinh/lớp, chỉ có 3 trường thuộc khu vực Hố Nai, Tân Biên, Tân Hòa là có sĩ số trung bình/lớp cao (hơn 50 học sinh/lớp). 

Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Bùi Văn Phượng cho biết, tổng sĩ số học sinh năm học 2019-2020 đã tăng rất mạnh so với năm học trước, tuy nhiên điều đáng mừng là sĩ số trung bình học sinh/lớp đã được kiểm soát.

Lý giải về việc lượng học sinh đầu cấp của các cấp học đều tăng mạnh so với năm học trước nhưng sĩ số học sinh trung bình/lớp không tăng, ông Bùi Văn Phượng cho hay năm nay nhiều phụ huynh có con đến tuổi vào lớp 1 và 6 đã chủ động đăng ký sớm vào các trường ngoài công lập. Chỉ riêng học sinh vào lớp 6 các trường ngoài công lập đã là gần 2.500 học sinh.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT đã chủ động phối hợp với các phường, xã nắm số lượng học sinh đến tuổi ra lớp, phân luồng học sinh ngay từ đầu đồng thời làm việc với các trường ở những “điểm nóng” để bố trí đủ lớp học cho học sinh, không để sĩ số một lớp quá đông hay phải tái diễn tình trạng học ca ba.

Công Nghĩa

.
.
;
.
.