Báo Đồng Nai điện tử
En

Nan giải quá tải trường lớp

03:07, 09/07/2019

Quá tải trường lớp vẫn tiếp tục là bài toán khó tìm lời giải cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương có nhiều khu công nghiệp, tình trạng tăng dân số cơ học tăng cao như: TP.Biên Hòa...

Quá tải trường lớp vẫn tiếp tục là bài toán khó tìm lời giải cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương có nhiều khu công nghiệp, tình trạng tăng dân số cơ học tăng cao như: TP.Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm Trường tiểu học Trảng Dài 2, một trong những “điểm nóng” về quá tải trường lớp năm học 2018-2019 tại TP.Biên Hòa  Ảnh: C.NGHĨA
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm Trường tiểu học Trảng Dài 2, một trong những “điểm nóng” về quá tải trường lớp năm học 2018-2019 tại TP.Biên Hòa Ảnh: C.NGHĨA

[links()]Từ năm 2016 đến nay, TP.Biên Hòa không còn phải tổ chức học ca ba nhưng thực tế quá tải trường lớp vẫn không hề giảm. Quy định của Bộ GD-ĐT với bậc tiểu học không được vượt quá 35 học sinh/lớp nhưng nhiều trường tiếp tục phải bố trí 45-50 học sinh/lớp. Một số trường vẫn phải cho học sinh đi học nhờ ở trường khác hoặc thuê thêm phòng học để có đủ chỗ học cho học sinh.

* Hết ca ba nhưng chưa hết quá tải

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường: Huy động tư nhân đầu tư vào giáo dục

Phải tìm cơ chế tốt hơn nữa nhằm huy động các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cho giáo dục. Nếu cứ chờ mãi vào ngân sách sẽ khó lòng giải quyết sớm tình trạng quá tải trường lớp như hiện nay. Khi Nhà nước tạo điều kiện giao đất cho tư nhân, tư nhân tự bỏ tiền xây trường, thuê giáo viên và tự trả lương, Nhà nước chỉ việc quản lý về mặt chất lượng cho tốt sẽ tiết kiệm được rất lớn nguồn lực đầu tư”.

Phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) là một trong những “điểm nóng” nhiều năm nay về quá tải trường lớp. Nhiều năm liền Trường tiểu học Trảng Dài phải tổ chức học ca ba vào buổi trưa vì không có đủ lớp học.

Từ năm 2015 đến nay, phường này đã được đầu tư xây thêm 3 trường học mới gồm: Trường tiểu học Hà Huy Giáp, Trường tiểu học Trảng Dài 2 và Trường THCS Trường Sa. Các trường mới đều có từ 30-40 phòng học, tuy nhiên mới chỉ tạm giải quyết được tình trạng học ca ba chứ không thể dứt điểm được tình trạng quá tải trường lớp.

Trảng Dài hiện là phường có nhiều trường học nhất trong các phường, xã của tỉnh với 3 trường tiểu học, 2 trường THCS công lập. Ngoài ra, phường còn 1 trường phổ thông tư thục nhiều cấp học. Trong quy hoạch phường còn có thêm 1 trường tiểu học tại KP.4C. Người dân còn đang đề xuất sớm xây dựng trên địa bàn phường một trường THPT vì số học sinh Hòan thành chương trình THCS hằng năm rất lớn.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Trảng Dài 1 kiêm quản lý Trường tiểu học Trảng Dài 2 Ngô Thị Thủy cho biết, năm học 2018-2019 vừa qua học sinh trường phải đi học nhờ một số lớp ở 2 trường THCS Trảng Dài và THCS Trường Sa nhưng năm học sắp tới khả năng không thể học nhờ vì những trường THCS này năm tới sẽ tăng sĩ số học sinh vào lớp 6. Hơn nữa, cả 2 trường tiểu học Trảng Dài 1, 2 số học sinh đến tuổi vào lớp 1 cũng tăng hơn năm học trước, do đó rất có khả năng lại phải học ca ba.

Tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa) hiện có 3 trường tiểu học gồm: Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu và Nguyễn Chí Thanh. Cả 3 trường tiểu học này đều đã quá tải. Tại Trường tiểu học Phan Đình Phùng, từ nhiều năm nay Ban giám hiệu nhà trường đã phải bất đắc dĩ “phá chuẩn” để có đủ chỗ học cho học sinh. Thay vì 35 em/lớp như quy định, hầu hết các lớp đều có sĩ số trên 40, thậm chí gần 50 em/lớp. Trường còn phải bố trí một số lớp sang học nhờ tại Trường THCS Bình Đa (phường Bình Đa) nằm cách trường gần 2km. Việc phải tổ chức và dạy học 2 nơi là một bất tiện cho cả giáo viên lẫn học sinh.

* Không thể từ chối học sinh

Tại Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), sĩ số các lớp đều trên 40 em/lớp. Trường đã phải thuê mướn nhiều phòng học của Trường cao đẳng thống kê 2 nằm gần trường để có thể giải quyết đủ lớp học trong khi chờ xây dựng thêm số phòng học mới. Một giáo viên của Trường tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết: “Học sinh tiểu học lại học ở trường cao đẳng là điều bất đắc dĩ vì bàn ghế không phù hợp”.

Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

Năm học 2018-2019 vừa qua các trường TH-THCS trên địa bàn phường Tam Phước (TP.Biên Hòa) cũng phải đối mặt với tình trạng sĩ số quá đông, các trường vẫn phải tiếp tục “gánh” khoảng 1.500 học sinh của xã giáp ranh An Phước (huyện Long Thành). Để giải quyết số học sinh này cần đến 42 lớp học nếu ngồi đúng chuẩn 35 học sinh/lớp.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại phường Tam Phước cho biết: “Việc tiếp nhận học sinh vượt quá sĩ số 35 em/lớp không những ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học mà còn khó khăn trong đảm bảo chi phí thường xuyên trong năm học, nhưng học sinh đến lớp thì nhà trường vẫn phải nhận các em vào”.

Giáo viên của Trường tiểu học Phước Tân 2 (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) than phiền: “Nếu phải dạy 45-50 học sinh/lớp, giáo viên rất “đuối”. Nhưng không chỉ giáo viên vất vả mà học sinh cũng rất thiệt thòi. Dạy một lớp quá đông, giáo viên thường phải “căng sức” chia cho nhiều học sinh, dẫn đến nội dung bài học không được sâu, học sinh tiếp thu bài không kỹ”.

* Hệ lụy từ quá tải trường lớp

Xã Bắc Sơn và Hố Nai 3 của huyện Trảng Bom từ nhiều năm nay đã phải chịu những tác động của tăng dân số cơ học do 2 xã này hiện có 2 khu công nghiệp lớn là Hố Nai và Sông Mây. Chính vì áp lực của tăng dân số cơ học nên hầu hết các trường nằm tại 2 xã trên đều có sĩ số học sinh đông vượt chuẩn 35 em/lớp.

Học sinh Trường mầm non song ngữ Lạc Hồng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) được học trong môi trường đảm bảo rộng rãi thoáng mát
Học sinh Trường mầm non song ngữ Lạc Hồng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) được học trong môi trường đảm bảo rộng rãi thoáng mát.

Bà Lưu Ngọc Quế, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trảng Bom cho biết, năm học 2018-2019 huyện đã đầu tư xây thêm phòng học cho 2 trường tiểu học Diên Hồng và Đinh Bộ Lĩnh (xã Bắc Sơn) nên áp lực sĩ số đã giảm, tuy nhiên vẫn chưa thể đạt chuẩn 35 học sinh/lớp.

Việc những trường công lập trên địa bàn xã Bắc Sơn và Hố Nai 3 quá tải là “cơ hội” để Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (trường tư ở xã Hố Nai 3) tuyển sinh ồ ạt, dẫn đến trường tư cũng quá tải trong những năm học qua. Tất cả 140 lớp học tại trường này đều quá tải với sĩ số 50-55 học sinh/lớp. Mới đây, Sở GD-ĐT đã yêu cầu trường phải ngừng tuyển sinh mới để tập trung thực hiện các giải pháp giãn lớp, đưa sĩ số xuống mức chuẩn 35 học sinh/lớp.

Trong buổi làm việc vào tháng 6 vừa qua với lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ thanh minh: “Trường tuyển sinh vượt sĩ số là do nhu cầu của phụ huynh quá lớn, trường công không đáp ứng hết nên trường chúng tôi phải tiếp nhận để các em có chỗ học”. Việc tuyển sinh quá sĩ số đã khiến trường không thể bố trí đủ các phòng chức năng như: thư viện, tin học, phòng công nghệ và diện tích sân chơi... tương ứng với số học sinh tiếp nhận.

Giáo viên ở nhiều trường có sĩ số vượt chuẩn hiện nay bày tỏ lo lắng, năm học 2019-2020 bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng chuyện quá tải trường lớp chưa được giải quyết dứt điểm sẽ khó lòng đảm bảo chất lượng dạy và học.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều