Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường THCS Phước Thái: Cải tạo, nâng cấp hay xây mới?

09:06, 16/06/2019

Công trình Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành) được đưa vào sử dụng năm 2004 nhưng từ năm 2017 đã bắt đầu xuống cấp trầm trọng. Năm 2018, một nửa số phòng học, hội trường và các phòng chức năng đã phải đóng cửa vì nguy cơ mất an toàn.

Công trình Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành) được đưa vào sử dụng năm 2004 nhưng từ năm 2017 đã bắt đầu xuống cấp trầm trọng. Năm 2018, một nửa số phòng học, hội trường và các phòng chức năng đã phải đóng cửa vì nguy cơ mất an toàn.

Ông Bùi Đoàn Trị phản ảnh công trình Trường THCS Phước Thái ngày càng xuống cấp trầm trọng
Ông Bùi Đoàn Trị phản ảnh công trình Trường THCS Phước Thái ngày càng xuống cấp trầm trọng

Trong lúc chờ phương án sửa chữa cải tạo hay xây mới lại Trường THCS Phước Thái, nhà trường đã buộc phải chia 42 lớp với gần 2 ngàn học sinh ra học ở 2 nơi, trong đó một nửa số lớp vẫn học ở Trường THCS Phước Thái, một nửa còn lại phải đi học nhờ ở cơ sở cũ của Trường tiểu học Phước Thái. Đáng lưu ý trường tiểu học này sắp bị giải tỏa để làm đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.  

* Mòn mỏi chờ trường mới

Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thái Bùi Đoàn Trị tỏ ra rất lo lắng về điều kiện trường lớp cho năm học 2019-2020 sắp tới. Ông cho biết: “Từ năm 2017 chúng tôi đã có văn bản gửi cấp trên về tình trạng trường lớp xuống cấp trầm trọng. Đã có nhiều đoàn kiểm tra, kiểm định về làm việc với trường để tìm phương án tháo gỡ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa ngã ngũ là trường sẽ được nâng cấp cải tạo hay đập đi xây mới hoàn toàn”.

Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Long Thành Võ Đình Việt cho biết: “Huyện Long Thành đã có 2 phương án xử lý vấn đề trường lớp cho Trường THCS Phước Thái. Đối với phương án cải tạo, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ, phương án và có thể triển khai ngay. Còn đối với phương án đập đi xây mới, chúng tôi đã hoàn thành phương án thiết kế. Tỉnh đã ghi vốn cho dự án này 50 tỷ đồng và khi có kết quả của đơn vị kiểm định độc lập chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào triển khai”.

Tháng 6-2018, UBND huyện Long Thành đã mời cán bộ của Sở Xây dựng về kiểm định đánh giá lại hiện trạng xuống cấp của Trường THCS Phước Thái, để từ đó đề xuất phương án nâng cấp cải tạo hay đập bỏ đi xây mới lại hoàn toàn. Sau khi có kết luận ban đầu về sự xuống cấp của Trường THCS Phước Thái do Sở Xây dựng gửi, 12/22 phòng học, hội trường, thư viện, phòng thiết bị, phòng vi tính đã phải đóng cửa, gắn biển cảnh báo nguy hiểm. Chỉ còn 1 khối phòng học với 10 phòng là còn khả năng tổ chức dạy học được, dù có biểu hiện xuống cấp. 

Trong lúc chờ phương án cải tạo nâng cấp hay đập bỏ xây trường mới, năm học 2018-2019, Phòng GD-ĐT huyện Long Thành đã chỉ đạo Trường THCS Phước Thái thực hiện giải pháp tình thế nhằm đảm bảo đủ số lớp học cho học sinh. Trong đó trường bố trí 20 lớp học ở dãy phòng duy nhất với 10 phòng còn có thể sử dụng tạm thời, buổi sáng có 10 lớp, buổi chiều 10 lớp. Đối với 22 lớp còn lại được chuyển qua học nhờ ở cơ sở cũ của Trường tiểu học Phước Thái cách trường hơn 1km, buổi sáng 11 lớp, buổi chiều 11 lớp. Trường tiểu học này đã bỏ hoang vài năm nay, đang chờ giải tỏa làm đường cao tốc.

Ông Bùi Đoàn Trị cho biết thêm, trường có trên 1.900 học sinh, việc phải chia số lớp ra dạy ở 2 địa điểm vừa vất vả cho học sinh, vừa bất tiện cho giáo viên. Năm học 2018-2019, số học sinh của trường tăng lên, số phòng học ở cả 2 cơ sở không đủ nên trường buộc phải dồn lớp lại, mỗi lớp tăng từ 45 lên trên 50 em/lớp. Trường còn phải “dẹp” cả thư viện, phòng thiết bị, phòng vi tính để tận dụng làm phòng học, học sinh buộc phải “học chay”. Ngay cả phòng cho hội đồng sư phạm họp hành, nghỉ ngơi giữa giờ cũng không có. Nếu muốn hội họp phải chờ học sinh ra về mới có phòng trống.

* Bài toán khó cho trường

Mới đây, Phòng GD-ĐT huyện Long Thành đã yêu cầu nhà trường phải giảm sĩ số từ trên 50 em/lớp xuống còn trung bình 45 em/lớp. Điều này đồng nghĩa với việc trường phải có thêm phòng học mới có thể giãn lớp. Dự kiến năm học 2019-2020 sắp tới số học sinh của trường sẽ tăng lên 200 em so với năm học trước, đòi hỏi phải có thêm số lớp học mới cho số học sinh tăng thêm này.

Nhưng Hiệu trưởng Bùi Đoàn Trị còn có một lo lắng lớn hơn, đó là cơ sở Trường tiểu học Phước Thái nơi trường đang mượn để tổ chức dạy và học tạm sắp đến lúc phải giải tỏa làm đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ông Trị cho biết: “Bên kia quốc lộ 51 đã giải tỏa để làm đường rồi. Còn bên này, nhiều hộ dân có đất xung quanh Trường tiểu học Phước Thái cũng đã nhận được thông báo bàn giao đất sớm cho dự án làm đường. Nếu Trường tiểu học Phước Thái bị lấy đất ngay trong năm học 2019-2020 thì quả là rất khó khăn, không biết trên 1.200 học sinh sẽ học ở đâu?”. 

Trong khi đó cô N.T.H., giáo viên Trường THCS Phước Thái cho hay, năm học 2018-2019 trường phải dồn từ 45 lên 50 em cho đủ số phòng học, nhiều giáo viên 1 ngày phải chạy qua chạy lại giữa 2 cơ sở để dạy học rất bất tiện. Hơn nữa việc phải dạy 1 lớp có sĩ số quá đông, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn đã gây áp lực với cả giáo viên và học sinh. “Tôi rất lo lắng khi có quá đông học sinh trong 1 lớp, mà lớp học lại đang xuống cấp ngày một nặng hơn” - cô H. bày tỏ lo lắng.

Ông Nguyễn Minh Khuyến, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Phước Thái thì bày tỏ: “Ngày nào học sinh của trường còn phải học ở cơ sở đã xuống cấp hay nơi tạm bợ thì ngày đó phụ huynh chúng tôi còn lo lắng cho tính mạng của con em mình và các thầy cô giáo”. Do đó ông Khuyến thiết tha đề nghị UBND huyện Long Thành sớm triển khai các bước để có thể giải quyết ổn định cơ sở vật chất cho thầy và trò Trường THCS Phước Thái.

Nói về sự chậm trễ trong xử lý cơ sở vật chất Trường THCS Phước Thái, một cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Long Thành cho biết trường này mới sử dụng 13 năm, trong khi tuổi thọ là 40 năm nên cải tạo lại hay xây mới đều phải cân nhắc. Tháng 6-2018 qua kiểm định, Sở Xây dựng cho rằng có thể cải tạo, tuy nhiên phía huyện lại băn khăn nếu đầu tư cải tạo nhưng thời gian ngắn các hạng mục khác lại xuống cấp thì sẽ rất lãng phí. Do đó mới đây huyện đã mời một đơn vị kiểm định độc lập về kiểm định lại, sau khi có kết quả, huyện sẽ “chốt” lại phương án là cải tạo hay xây mới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều