Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi tuyển vào lớp 10 THPT: Cuộc "chạy đua" căng thẳng

11:06, 02/06/2019

Trong 2 ngày: 6 và 7-6, Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 với 19.072 thí sinh đăng ký dự thi. Có 10.816 chỉ tiêu tuyển sinh vào 22 trường công lập tổ chức thi tuyển.

Trong 2 ngày 6 và 7-6, Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 với 19.072 thí sinh đăng ký dự thi. Có 10.816 chỉ tiêu tuyển sinh vào 22 trường công lập tổ chức thi tuyển. Những trường không thi tuyển sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ.

Thí sinh tham gia thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 tại Hội đồng thi Trường THCS Thống Nhất (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA
Thí sinh tham gia thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 tại Hội đồng thi Trường THCS Thống Nhất (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, xu hướng đăng ký thi vào lớp 10 năm nay có sự chuyển dịch xuống các trường tốp dưới nhiều hơn, vì vậy tỷ lệ “chọi” vào các trường tốp trên “dễ thở” hơn.

* Dồn xuống trường tốp dưới

Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT lý giải, mỗi năm các trường thi tuyển lại có sự thay đổi nhất định về lượng thí sinh đăng ký dự thi. Trường nào năm trước có điểm trúng tuyển cao thì năm sau thường có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển thấp và ngược lại. Nhiều thí sinh đã có sự so sánh điểm chuẩn của năm trước trước khi đặt bút đăng ký xét tuyển.

Trong số 22 trường THPT được Sở GD-ĐT cho phép tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển, Trường THPT Võ Trường Toản (xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) là trường duy nhất có số thí sinh đăng ký tuyển sinh ít hơn số chỉ tiêu được giao. Cụ thể, trường được giao 515 chỉ tiêu nhưng chỉ có 479 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 và 4 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2.

Năm học sắp tới Trường THPT Tam Hiệp (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) được giao 398 chỉ tiêu, thấp nhất trong số 22 trường tổ chức thi tuyển, tuy nhiên có đến 1.965 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và 1.120 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2. Tỷ lệ “chọi” ở nguyện vọng 1 của Trường THPT Tam Hiệp thuộc loại cao nhất trong số các trường thi tuyển, trung bình là 1 “chọi” 5 (nghĩa là 5 em chỉ có 1 em có cơ hội trúng tuyển).

Năm 2018 Trường THPT Chu Văn An (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) có điểm trúng tuyển thấp nhấp so với các trường được tổ chức thi. Năm nay, số thí sinh đăng ký xét tuyển cả nguyện vọng 1 ở mức cao với 1 ngàn nguyện vọng, trong khi đó số nguyện vọng 2 lên đến 1.272 nguyện vọng. Trường được giao tuyển 420 chỉ tiêu, cao hơn năm trước 250 chỉ tiêu. Tỷ lệ “chọi” trung bình ở nguyện vọng 1 của trường là 1 “chọi “2,3. 

Nhiều trường THPT tại TP.Biên Hòa cũng có tỷ lệ “chọi” trung bình cao như Trường THPT Tam Phước (xã Tam Phước) có tỷ lệ “chọi” trung bình là 1 “chọi” 2,5; Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi (phường Hố Nai) trung bình là 1 “chọi” 2,3.

Trong khi đó những trường tốp trên như Ngô Quyền (phường Trung Dũng), Trấn Biên (phường Tam Hòa) năm nay số thí sinh đăng ký thi tuyển so với chỉ tiêu được giao lại không cao. Trường THPT Ngô Quyền có chỉ tiêu 450 thí sinh nhưng chỉ có 900 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và 44 em đăng ký nguyện vọng 2, tỷ lệ trung bình nguyện vọng 1 là 1 “chọi” 2. Còn Trường THPT Trấn Biên chỉ tiêu tuyển sinh lên đến 600 em nhưng chỉ có 993 nguyện vọng 1 và 284 nguyện vọng 2, do đó tỷ lệ “chọi” trung bình ở nguyện vọng 1 chỉ là 1 “chọi” 1,6.

Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên Phạm Thị Thanh Hà cho rằng: “Dù tỷ lệ “chọi” của Trường THPT Trấn Biên khá “dễ thở”, chỉ tiêu nhiều và nguyện vọng xét tuyển tương đối ít nhưng phần đông đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 và 2 vào trường là học sinh có học lực từ khá, giỏi nên cuộc cạnh tranh vào trường vẫn không hề dễ dàng nếu thí sinh không biết lượng sức”.

* Thí sinh cần lưu ý gì?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn trong 2 ngày 6 và 7-6, nhưng sáng 5-6 thí sinh đã phải đến các hội đồng thi làm nhiều thủ tục quan trọng như: nhận phòng thi, phổ biến quy chế thi, thông báo lịch thi của từng buổi thi cụ thể. Cán bộ coi thi sẽ hỗ trợ điều chỉnh thông tin sai sót của thí sinh nếu có. Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT đưa ra lời khuyên: “Phụ huynh không nên coi nhẹ việc đưa con đến các hội đồng thi ngày làm thủ tục (5-6), vì ngoài nắm chắc quy chế thi, việc làm quen với không khí trường thi rất quan trọng, giúp con mình thêm tự tin hơn”.

Cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), người có nhiều năm được cử tham gia coi thi vào lớp 10 cho biết tâm lý học sinh đi thi thường rất căng thẳng, vội vã nên hay quên những thứ cần thiết như: thẻ dự thi, máy tính, thước kẻ, bút chì, compa… Có em quên thẻ dự thi phải gọi điện về cho người thân mang đến, ít nhiều làm “mất tinh thần”, ảnh hưởng đến chất lượng buổi thi. Có em thi buổi chiều lại ngủ quên, khi tỉnh ngủ vội vã chạy đến trường thi thì đã muộn, vì phát đề quá 15 phút thí sinh sẽ không được vào phòng thi.

Thi sinh còn dễ mắc phải một số sai sót dù rất nhỏ, như khi viết sai thay vì dùng viết gạch đi rồi viết tiếp thì lại dùng bút xóa sau đó viết đè lên. Hoặc có những thí sinh trong một bài thi lại dùng đến 2 loại viết màu khác nhau là mực xanh và mực đen.

Cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên Trường THCS Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) căn dặn: “Các em nên chuẩn bị ít nhất 2-3 cây viết đồng màu xanh là an tâm nhất, đề phòng hư cây này thì có cây khác thay ngay. Ngoài ra không nên mang viết xóa, viết đỏ và tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi”.

Theo quy chế thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi đã hết tối thiểu 2/3 thời gian. Cô Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đưa ra lời khuyên cho cả phụ huynh lẫn thí sinh: “Mỗi buổi thi thí sinh cần đến hội đồng thi sớm từ 20-30 phút đề phòng kẹt xe. Đến sớm nghỉ ngơi thư giãn ít phút sẽ có tâm lý thoải mái hơn cho thí sinh. Trong quá trình làm bài thi, nếu làm xong sớm thay vì ra sớm sau 2/3 thời gian, thí sinh nên ngồi lại để rà bài thật kỹ”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều