Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Không chủ quan, lơ là

10:06, 24/06/2019

Trước thềm kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang đã có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai các thông tin liên quan đến công tác tổ chức thi.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang. Ảnh: H.Anh

Trước thềm kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang đã có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai các thông tin liên quan đến công tác tổ chức thi.

[links()]Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT ban hành nhiều quy định mới nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhất là đề phòng tiêu cực ở một số khâu trong quá trình tổ chức thi. Tại Đồng Nai cả hệ thống chính trị đang vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt để kỳ thi đạt được mục đích đề ra.

 Yếu tố con người rất quan trọng tại kỳ thi THPT quốc gia. Vậy Sở đã có lựa chọn nhân sự cho kỳ thi này ra sao, thưa bà?

- Đội ngũ tham gia tổ chức kỳ thi THPT có những nhiệm vụ khác nhau, từ tổ chức thi, coi thi, thanh tra thi, chấm thi… nhưng quan trọng như nhau và đều đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm và tính trung thực. Nhiều năm nay chúng tôi luôn nỗ lực cao, tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia nhưng không vì thế mà năm nay chủ quan.

Toàn bộ cán bộ, giảng viên, giáo viên được huy động làm nhiệm vụ tại kỳ thi chúng tôi yêu cầu phải là những người có kinh nghiệm công tác nhiều năm, có chuyên môn nghiệp vụ tốt. Ở những vị trí đảm trách quan trọng như chủ tịch, phó chủ tịch điểm thi phải là cán bộ quản lý nhiều năm, nhiều lần tham gia tổ chức các kỳ thi. Tôi muốn nhấn mạnh, dù quy trình có chặt chẽ đến đâu mà yếu tố con người không được quan tâm đúng mức thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ.

 Dư luận vẫn chưa hết bất bình về gian lận thi cử ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số tỉnh phía Bắc. Vậy Sở GD-ĐT có phương án nào cho khâu chấm thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc?

- Hiện tại chúng tôi đã dành mọi nỗ lực cho khâu tổ chức thi, tuy nhiên khâu chấm thi cũng đã được tính toán phương án đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng. Điểm mới trong khâu chấm thi năm nay là toàn bộ bài thi trắc nghiệm do trường đại học chịu trách nhiệm chấm, còn Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm chấm bài thi tự luận. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với trường đại học được phân công chấm thi để thống nhất địa điểm, thiết bị chấm thi. Các phòng chấm thi cũng sẽ có camera quan sát 24/24 giờ lưu trữ tuyệt đối an toàn các thông tin dữ liệu bài thi. Chúng tôi cũng đã điều động những cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm tham gia công tác chấm thi, cùng với đó là lực lượng an ninh, thanh tra thi của Bộ GD-ĐT sẽ giám sát rất chặt chẽ khâu chấm thi.

 Tâm lý của cán bộ coi thi và nhất là thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay khá căng thẳng do tác động từ kỳ thi năm trước. Bà có lời nhắn nhủ nào đến các cán bộ coi thi cũng như thí sinh?

- Bộ GD-ĐT chỉ đạo rất quyết liệt công tác tổ chức thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay mục định là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng và công bằng cho mọi thí sinh. Do đó, cán bộ coi thi không nên lo lắng và chỉ cần nắm vững quy định, chấp hành đúng quy chế, coi thi thật nghiêm túc là hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức kỳ thi đảm bảo cũng mang lại công bằng cho thí sinh. Tôi mong các thí sinh hãy thực hiện nghiêm túc quy chế thi, bình tĩnh, tự tin và thực hiện các bài thi với kết quả cao nhất.

 Xin cảm ơn bà!

Thành Nam (thực hiện)

Tin xem nhiều