Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học: Cần sự chung tay từ nhiều phía

09:05, 15/05/2019

Ngày 14-5, tại Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (IPS Đồng Nai, TP.Biên Hòa), UBND tỉnh chủ trì tổ chức tọa đàm Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học tỉnh Đồng Nai năm 2019.

Ngày 14-5, tại Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (IPS Đồng Nai, TP.Biên Hòa), UBND tỉnh chủ trì tổ chức tọa đàm Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học tỉnh Đồng Nai năm 2019.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Tọa đàm do Sở GD-ĐT phối hợp với Báo Đồng Nai thực hiện có sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà giáo, phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

* Rất cần sự phối hợp của phụ huynh

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, cô Trương Thị Diễm Kiều, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (huyện Xuân Lộc) bày tỏ nỗi xót xa khi thời gian vừa qua xuất hiện nhiều thông tin không hay về cách ứng xử trong trường học giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với phụ huynh. Cô Kiều mong muốn khi có mâu thuẫn, vướng mắc gì, giáo viên và phụ huynh sẽ cùng ngồi lại với nhau, giãi bày tâm sự, đặt mình vào vị trí của nhau để bình tĩnh giải quyết vấn đề theo hướng tích cực nhất trong việc giáo dục, nuôi dạy con trẻ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Xu thế toàn cầu hóa sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, hội nhập và toàn cầu hóa sẽ có tác động đến truyền thống văn hóa địa phương. Và đó là một bài toán mà mỗi quốc gia phải giải quyết trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Buổi tọa đàm Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học do UBND tỉnh chủ trì và Sở GD-ĐT, Báo Đồng Nai phối hợp thực hiện là việc làm tích cực, chủ động trong tuyên truyền, triển khai thực hiện đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025”.

Thầy Trịnh Văn Vi, Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Tân Phú) bộc bạch: “Chúng tôi sẽ không thể làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, cách hành xử, kỹ năng sống cho học sinh nếu không có sự tương tác của phụ huynh. Bên cạnh đó, tôi rất mong các cơ quan chức năng xem xét giảm tải chương trình sách giáo khoa, đầu tư cơ sở vật chất để nhà trường phục vụ tốt hơn trong các tiết ngoại khóa”.

Ở góc độ phụ huynh học sinh, bà Trần Thị Thu, có 2 con đang học tại Trường tiểu học Tân Phong B (TP.Biên Hòa) đề xuất phụ huynh cần tham gia vào các chương trình huấn luyện kỹ năng làm cha, làm mẹ để biết cách gần gũi, hiểu con hơn; các trường học cần xây dựng phòng tham vấn tâm lý học đường để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư vấn, hỗ trợ cho học sinh chứ không chỉ là những buổi tuyên truyền chung chung.

Tham gia góp ý, đề xuất giải pháp nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học tại buổi tọa đàm, TS.Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị tri thức KMI (TP.Hồ Chí Minh) đề nghị phụ huynh nên nhìn thẳng vào thực tế để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm trong việc giáo dục, nuôi dạy con. Bởi không ai khác, chính gia đình là cái nôi hình thành nhân cách của một đứa trẻ.

* Thầy cô nở nụ cười trên môi, thân thiện với học trò

Đồng tình với các ý kiến cho rằng nếu không thay đổi được nhận thức của phụ huynh thì sẽ không thể tạo được sự gắn kết với ngành giáo dục, nhà báo Hải Yến, Báo Lao động Đồng Nai đã chia sẻ câu chuyện về cô giáo hiệu phó trường THCS của mình cách đây 20 năm. Chính cô - người luôn nở nụ cười trên môi mỗi khi gặp học sinh, luôn tạo sự gần gũi, tin tưởng với học trò nên ai có tâm sự gì đều sẵn sàng đến chia sẻ, được cô động viên, khích lệ. Nhà báo Hải Yến cho rằng để xây dựng môi trường văn hóa ứng xử trong trường học thân thiện, lành mạnh, tích cực thì bản thân giáo viên, phụ huynh phải gương mẫu để là tấm gương cho học trò noi theo. Phải thay đổi cách cư xử với học trò, với con trẻ để cùng làm bạn, cùng tiến bộ chứ không chỉ là những lời đe nẹt hay kỷ luật.

Trong khi đó, nhà báo Đức Hiển, Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh mang đến tọa đàm kết quả của một số nghiên cứu cho thấy mỗi học sinh dành từ 2-2,5 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng mạng xã hội. So với sự tương tác của mạng xã hội, sự tương tác trực tiếp giữa cha mẹ, thầy cô với học sinh, con em còn chậm, hoặc có thể tương tác nhưng do cách biệt về lứa tuổi, suy nghĩ nên học sinh không muốn tương tác với thầy cô, không muốn sự kiểm soát của cha mẹ mà đôi khi đi tôn sùng, like, theo dõi các trang Facebook của những cá nhân có biểu hiện, hành vi ứng xử lệch lạc.

Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Nguyễn Tôn Hoàn cho biết: “Thời gian tới, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, đa dạng hình thức thông tin, chú trọng thông tin những điển hình tiên tiến, những cách làm tốt, làm hay trong việc xây dựng ứng xử văn hóa ở trường học để góp phần thực hiện thành công đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 của Chính phủ. Từ đó góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”.

Do đó, nhà báo Đức Hiển cho rằng ngoài trách nhiệm trang bị cho học sinh những kỹ năng, ứng xử đúng đắn trên mạng xã hội, giáo viên, phụ huynh hãy dành thời gian để chia sẻ, trao đổi với các em. Qua đó, khơi gợi được niềm tự hào, những phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong mỗi con người để các em biết gìn giữ, phát huy đúng đắn.

Đã và đang thực hiện những điều mà nhà báo Đức Hiển đưa ra, cô Cao Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) cho biết bản thân cô cũng thường xuyên nắm bắt thông tin trên mạng xã hội để mang ra các buổi chào cờ đầu tuần trao đổi với giáo viên, học sinh những chủ đề mà học sinh đang quan tâm. Qua đó, kịp thời định hướng cho các em, tránh những hành vi lệch chuẩn đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật.

* Cộng đồng trách nhiệm

Để việc giáo dục học sinh tốt hơn, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang mong muốn nhận được sự chung tay phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội qua đó kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi tiêu cực trong trường học, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tích cực.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Với trách nhiệm của cơ sở đào tạo những giáo viên tương lai, TS.Lê Thị Hoài Lan, Trưởng bộ môn Quản lý giáo dục Trường đại học Đồng Nai cho biết, nhà trường sẽ xây dựng các chuyên đề giáo dục liên quan đến xây dựng ứng xử trong trường học và đưa vào chương trình đào tạo những giáo viên tương lai.

Ở góc độ cơ quan quản lý văn hóa, bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho hay Sở đang xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình để góp phần xây dựng gia đình văn hóa gồm các tiêu chí như: ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: gương mẫu, yêu thương; ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: hiếu thảo, lễ phép; ứng xử của anh, chị em: hòa thuận, chia sẻ.

Ở góc độ cơ quan truyền thông, nhà báo Nguyễn Phượng, Trưởng ban Văn hóa - xã hội Báo Đồng Nai cho hay hằng tuần báo đều có chuyên trang, chuyên mục phản ánh các vấn đề của ngành giáo dục. Với những sự vụ xảy ra liên quan đến văn hóa ứng xử trường học trên địa bàn tỉnh, báo đều xem xét, nhìn nhận dưới nhiều góc độ, phản ánh kịp thời trên tinh thần khách quan, trung thực nhằm định hướng dư luận. “Quan điểm của Báo Đồng Nai là phản ánh kịp thời những vấn đề mà dư luận xã hội, người dân quan tâm trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, khích lệ, nhân rộng những cách làm hay, gương người tốt - việc tốt, phê phán, góp ý những vấn đề còn bất cập. Tuyệt đối không dùng thông tin, hình ảnh để câu “view”, đẩy bản chất sự việc đi theo mục đích khác”- nhà báo Nguyễn Phượng nhấn mạnh.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Cát Hoa thì chỉ ra những giải pháp có thể thực hiện ngay nhằm xây dựng môi trường học đường tốt đẹp hơn như: giáo viên tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để biết các em đang nghĩ gì, muốn gì. Các trường học thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà trường, chuyên gia tâm lý để kịp thời điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của học sinh cho phù hợp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều