Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa: Vi phạm nối tiếp vi phạm

09:05, 27/05/2019

Trong suốt một thời gian dài, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) liên tục vi phạm các quy định về tuyển sinh, sĩ số vượt chuẩn, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, xây dựng trái phép.

Trong suốt một thời gian dài, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) liên tục vi phạm các quy định về tuyển sinh, sĩ số vượt chuẩn, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, xây dựng trái phép.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT và các sở, ngành thị sát cơ sở 2 của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đang xây dựng không phép
Lãnh đạo Sở GD-ĐT và các sở, ngành thị sát cơ sở 2 của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đang xây dựng không phép

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trong buổi làm việc với trường mới đây cho biết: “Nếu trường không khắc phục các vi phạm đã được nhắc nhở nhiều lần thì Sở GD-ĐT dứt khoát không giao chỉ tiêu tuyển sinh. Với môi trường giáo dục không đảm bảo sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh”.

* Có chạy theo số lượng?

Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa hiện có quy mô lên đến 7.200 học sinh ở cả 3 cấp học. Tất cả 141 lớp của trường đều trong tình trạng vượt quá sĩ số quy định. Điển hình là theo quy định, đối với lớp 1 sĩ số không vượt quá 35 học sinh/lớp nhưng thực tế trung bình sĩ số lớp 1 của trường đã lên đến 54 học sinh/lớp. Việc sĩ số học sinh các lớp đều vượt quá quy định cho thấy hằng năm trường đều tuyển sinh vượt khả năng đáp ứng của mình.

Xây 40 phòng không phép

Trong buổi làm việc với Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu UBND huyện Trảng Bom đình chỉ xây dựng cơ sở 2 của trường đang trong giai đoạn hoàn thiện với khoảng 40 phòng, trong đó có 18 phòng học và các phòng chức năng. Việc xây dựng chỉ được tiến hành khi có giấy phép của Sở Xây dựng.

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ lý giải, trường phải “gánh” sĩ số đông là do số lượng học sinh trên địa bàn các xã Hố Nai 3, Sông Mây, Bắc Sơn quá đông, các trường công lập không đáp ứng hết nên trường phải nhận. Ông Thọ còn cho rằng các trường lân cận như Trường tiểu học Diên Hồng sĩ số cũng tương tự và không còn khả năng tiếp nhận thêm học sinh.

Tuy nhiên, bà Lưu Thị Ngọc Quế, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trảng Bom không đồng tình và cho đây là sự so sánh khập khiễng. Bà Quế cho biết: “Các trường như Trường tiểu học Diên Hồng, Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (xã Bắc Sơn) có sĩ số thấp hơn và năm học 2018-2019 các trường này đã được nâng cấp nên khả năng tiếp nhận học sinh tốt hơn năm trước. Hơn nữa trong số 7.200 học sinh của Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa có nhiều học sinh đến từ những địa bàn khác như: TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và huyện Long Thành chứ số lượng học sinh các xã Hố Nai 3, Sông Mây, Bắc Sơn không nhiều”. 

Dù có sĩ số học sinh đến 7.200 em nhưng điều kiện cơ sở vật chất của trường lại quá nghèo nàn. Trường chỉ có 1 thư viện, 1 phòng thí nghiệm sinh hóa, thực hành công nghệ nhưng lại dùng chung cho cả 3 cấp học.

* Vi phạm nhưng không khắc phục

Theo quy định, hằng năm các trường không được tựu trường trước ngày 15-8 và không được dạy trước chương trình. Tuy nhiên, nhiều năm nay Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đều cho học sinh tựu trường sớm từ đầu tháng 7. Nghĩa là học sinh chỉ được nghỉ hè 1 tháng. Đáng nói vi phạm này của trường đã được Sở GD-ĐT nhắc nhở nhiều lần nhưng trường vẫn tái phạm. Bà Huỳnh Lệ Giang cho rằng: “Nếu phụ huynh có nhu cầu nhà trường cũng chỉ được phép dạy các môn kỹ năng sống, tiếng Anh nhưng phải xây dựng chương trình và được Sở GD-ĐT thông qua mới được triển khai. Sở đã có hướng dẫn nhưng trường không chấp hành”.

Đáng lo ngại ở Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa là hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa đảm bảo yêu cầu. Các lớp học được xây dựng với một cửa ra vào, khi xảy ra sự cố sẽ khó khăn trong thoát hiểm. Trường có 141 lớp học nhưng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, không có, chỉ có 6 bình chữa cháy tại chỗ trang bị ở khu hiệu bộ. Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy, chỉ dẫn thoát hiểm đều không được trường trang bị.

Hiện nay, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa có gần 3 ngàn học sinh bán trú (ăn trưa tại trường), mỗi suất ăn là 13 ngàn đồng. Qua kiểm tra cho thấy giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm đã hết hạn từ năm 2016, còn giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe của nhân viên nhà bếp không đầy đủ. Ngoài ra, trường cũng không có hợp đồng cung cấp thực phẩm với các đơn vị cung cấp. Đáng lưu ý, năm 2017 trường này đã từng xảy ra ngộ độc thực phẩm làm 18 học sinh phải nhập viện, đồng thời bị Sở Y tế phạt hành chính 4 triệu đồng, tuy nhiên đến nay trường này chưa có phương án khắc phục.

* Xem xét cho ngừng tuyển sinh

Tại buổi làm việc với trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang yêu cầu trường khẩn trường khắc phục những vi phạm trong nhiều lần kiểm tra Sở đã chỉ rõ và đề nghị, trong đó có việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu giao, sĩ số quá đông ở các lớp học, dạy học trước khung thời gian quy định của Sở GD-ĐT, thiếu trang bị cơ sở vật chất, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm…

Bà Huỳnh Lệ Giang đề nghị Ban giám hiệu nhà trường phải khẩn trương có biện pháp giãn sĩ số lớp học, đảm bảo sĩ số theo đúng chuẩn sĩ số học sinh/lớp. Bà Giang cho biết sẽ xem xét không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2019-2020 sắp tới cho trường để trường có giải pháp giãn sĩ số học sinh. Đối với tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT là lớp 6 và lớp 10, trường chỉ được chuyển tiếp học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 5 và lớp 9 của trường, không được tuyển thêm học sinh từ nguồn khác để tập trung thực hiện giãn sĩ số học sinh/lớp. Trong trường hợp năm học tới nhu cầu học sinh đến lớp trên địa bàn quá cao Sở cùng với Phòng GD-ĐT Trảng Bom sẽ có hướng xử lý.

Trước đề nghị của Ban giám hiệu Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa về việc xin được tiếp tục giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2019-2020, bà Huỳnh Lệ Giang cho rằng: “Với điều kiện trường lớp như hiện tại sẽ không đảm bảo được an toàn cho học sinh cũng như chất lượng dạy và học, nhất là từ năm học tới sẽ triển khai chương trình giáo dục mới đối với học sinh lớp 1. Nếu không làm nghiêm khi xảy ra sự cố sẽ rất nguy hiểm cho học sinh và còn tương lai các em sau này”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều