Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao thông điệp yêu thương

09:05, 31/05/2019

Đồng Nai hiện có trên 600 ngàn trẻ em. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được quan tâm mọi mặt từ y tế, giáo dục đến việc tạo môi trường phát triển an toàn, lành mạnh.

Đồng Nai hiện có trên 600 ngàn trẻ em. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được quan tâm mọi mặt từ y tế, giáo dục đến việc tạo môi trường phát triển an toàn, lành mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang khen thưởng học sinh cuối năm học 2018-2019. Ảnh: C.NGHĨA
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang khen thưởng học sinh cuối năm học 2018-2019. Ảnh: C.NGHĨA

Ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai ra đời và hoạt động gần 30 năm nay đã huy động hàng chục tỷ đồng phục vụ công tác chăm sóc trẻ em với những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhiều chương trình hướng đến những trẻ em thiệt thòi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch, tặng học bổng, tặng nhà tình thương…

* Nối tiếp “nhịp đập trái tim”

Bé Trần Thị Thu D. ngụ ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) năm nay 3 tuổi. Ngày bé chào đời cha mẹ vui mừng chưa được bao lâu thì bác sĩ báo tin bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Căn bệnh đã tạo thêm một gánh nặng cho gia đình, vì cha mẹ thuộc diện khó khăn, ngay cả căn nhà cấp 4 là tài sản giá trị nhất cũng do các mạnh thường quân xây tặng. Việc có tiền cho bé D. đi bệnh viện mỗi lần bệnh trở nặng đã khiến cha mẹ nhiều phen vất vả chứ chưa dám nghĩ đến chuyện có một khoản tiền lớn để phẫu thuật tim.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn:

Trẻ em cần được chăm sóc trong môi trường lành mạnh

Đồng Nai là tỉnh có đông trẻ em, trong số đó có nhiều trẻ là con công nhân lao động nhập cư. Tỉnh không phân biệt trẻ là con của người dân trong tỉnh hay người dân nhập cư từ địa phương khác, mà các chính sách của tỉnh với trẻ em đều được thụ hưởng như nhau. Trẻ em cần được chăm sóc giáo dục trong môi trường lành mạnh để có những bước phát triển đầu tiên vững chắc và cho cả tương lai lâu dài.

Nhưng rồi may mắn đã đến với D. và gia đình khi tháng 2-2019 Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ trên 140 triệu đồng cho bé đi mổ tim tại Viện tim TP.Hồ Chí Minh. Đến nay bệnh tình của bé đã ổn định.

Bé Nguyễn Hoàng H. ở ấp Tây Minh, xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) cũng trải qua một cuộc phẫu thuật tim vào tháng 3 vừa qua tại Viện tim TP.Hồ Chí Minh khi chưa đầy 1 tuổi. Khi chào đời H. được bác sĩ chẩn đoán bị tim bẩm sinh thông liên thất, cần phải phẫu thuật sớm. Chị Phạm Thị H., mẹ của bé M. chia sẻ: “Gia đình bàng hoàng, lo lắng vì con vừa sinh ra đã bị chẩn đoán tim bẩm sinh. May mà bác sĩ “mách” liên hệ với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đăng ký hỗ trợ mổ tim miễn phí. Từ khi tôi đăng ký đến khi nhận quyết định hỗ trợ kinh phí mổ tim với số tiền 60 triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn”.

Theo thống kê của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trong gần  30 năm qua đã có trên 800 trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật mổ tim với số tiền từ 50-200 triệu đồng/ca, tùy theo mức độ bệnh của mỗi em. Mọi trường hợp trẻ em bị tim bẩm sinh mà gia đình không có điều kiện về tài chính đều được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh xem xét hỗ trợ từ khâu thủ tục giấy tờ, liên hệ bệnh viện tiến hành mổ đến khi các em bình an trở về nhà.

* Chia sẻ yêu thương

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết trẻ em là đối tượng luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất của toàn xã hội. Riêng với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ngoài hình thức hỗ trợ tại cộng đồng, tỉnh đã thành lập các trung tâm trợ giúp, trong đó có Trung tâm huấn nghệ cô nhi Biên Hòa, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh (nay đều thuộc Trung tâm công tác xã hội tỉnh). Bên cạnh đó, tỉnh còn có Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai (thuộc Sở GD-ĐT). Tại các trung tâm này, trẻ em được chăm sóc đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, được học văn hóa, học nghề và giới thiệu việc làm.

Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai được thành lập năm 1997, đến nay đã có hàng ngàn trẻ em bị các khuyết tật như: khiếm thị, câm, điếc, chậm phát triển được chăm sóc, giáo dục trưởng thành từ trung tâm. Giám đốc trung tâm Lê Thị Nam Nhạn cho biết: “Nhờ tình yêu thương của giáo viên, sự chia sẻ của toàn xã hội đã giúp xoa dịu những thiệt thòi cho các em đang học tập tại trung tâm”.

Anh Vũ Chí Thành là một trong số rất nhiều thành viên của Câu lạc bộ an sinh xã hội của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) mới đây đã đến tham gia xây dựng nhà vệ sinh cho trẻ em tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Anh Thành cùng đồng nghiệp tự tay xây dựng khu nhà vệ sinh và vẽ những bức tranh đầy màu sắc lên 4 bức tường bên ngoài công trình này. Anh Thành chia sẻ: “Trẻ em là đối tượng được câu lạc bộ chúng tôi quan tâm và hướng đến nhiều nhất. Chúng tôi muốn chung tay giúp các em quên đi phần nào những thiệt thòi của cuộc sống. Mỗi lần mang lại cho các em những niềm vui nho nhỏ chúng tôi cảm thấy cuộc sống thêm phần ý nghĩa hơn”.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, môi trường giáo dục cho trẻ em là rất quan trọng, giúp trẻ hình thành nên nhận thức đầu đời và là bước đệm phát triển tiếp theo. Ngành GD-ĐT đã dành nhiều quan tâm đầu tư cho các bậc học, nhất là bậc mầm non và tiểu học. Tỷ lệ trẻ được huy động đến lớp ở các bậc học đạt tỷ lệ cao, điển hình năm học 2018-2019 trẻ độ tuổi mẫu giáo huy động đến lớp đạt tỷ lệ 99,42%. Hệ thống các trường dành cho trẻ em trong toàn tỉnh không ngừng được đầu tư khang trang, hiện đại đạt chuẩn quốc gia.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều