Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả của đề án bệnh viện vệ tinh

09:05, 20/05/2019

Từ năm 2013, toàn tỉnh có 3 cơ sở y tế là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai được chọn là bệnh viện vệ tinh của 4 bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh...

Từ năm 2013, toàn tỉnh có 3 cơ sở y tế là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai được chọn là bệnh viện vệ tinh của 4 bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh gồm: Chợ Rẫy, Ung bướu, Từ Dũ và Nhi đồng 2.

Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật tim hở thành công
Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật tim hở thành công

Qua 6 năm triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, đội ngũ nguồn nhân lực của các bệnh viện trong tỉnh đã được đào tạo, nâng cao tay nghề, chủ động, phối hợp thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó, cứu chữa nhiều trường hợp bệnh nặng, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

* Phối hợp cứu nhiều ca bệnh khó

Theo lộ trình của đề án bệnh viện vệ tinh, sau khi kết thúc giai đoạn 2013-2015 (thời gian mà các bệnh viện ở Đồng Nai cử người lên học tập tại các bệnh viện hạt nhân), sang giai đoạn 2016-2020, các bệnh viện hạt nhân ở TP.Hồ Chí Minh cử nhân lực xuống các bệnh viện vệ tinh của Đồng Nai để “cầm tay chỉ việc”, phối hợp thực hiện các kỹ thuật khó trong lĩnh vực tim mạch can thiệp, ngoại tổng quát, ngoại thần kinh, sản khoa, ung bướu.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho hay: “Việc thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh đã được các bệnh viện trong tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Có những kỹ thuật khó do bệnh viện tuyến trên chuyển giao đã được các bệnh viện trong tỉnh thực hiện nhuần nhuyễn, cứu sống nhiều ca bệnh nặng, giúp người dân trong tỉnh không cần phải đi xa vẫn được chữa trị tốt, kịp thời. Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện đề án này theo hướng chuyên sâu hơn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện, giảm tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến”.

Mới đây nhất, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã thực hiện thành công 2 ca mổ tim hở cho 2 bệnh nhân bị bệnh tim nặng, nâng tổng số ca mổ tim hở của bệnh viện từ đầu năm đến nay lên 7 trường hợp.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, từ tháng 3-2015, bệnh viện thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm tim mạch can thiệp thuộc đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là bệnh viện vệ tinh về phẫu thuật tim, chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Chợ Rẫy; bệnh viện vệ tinh về sản phụ khoa của Bệnh viện Từ Dũ TP.Hồ Chí Minh.

“Nhờ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh mà Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trở thành bệnh viện đầu tiên trong tỉnh tiến hành mổ tim hở thành công. Từ ca đầu tiên vào tháng 10-2016 đến nay, bệnh viện đã mổ tim cho 24 trường hợp, giúp bệnh nhân không phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc” - bác sĩ Loan cho hay.

Bệnh nhân Đinh Thị Quý (43 tuổi, ngụ xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, đầu tháng 4 vừa qua, bà được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất phẫu thuật điều trị rung nhĩ và thay van tim. “Tôi rất biết ơn các bác sĩ đã kịp thời cứu chữa, giúp gia đình tôi đỡ được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức, không phải lặn lội lên các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh để điều trị” - bà Quý chia sẻ.

* Nhiều kỹ thuật đã trở thành thường quy

Không riêng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất mà Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy trong lĩnh vực tim mạch can thiệp.

Các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện một ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp
Các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện một ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp

ThS-BS.Đặng Hà Hữu Phước, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho hay, trước năm 2015 hầu hết những bệnh nhân bị bệnh tim nặng, nguy hiểm đến tính mạng đều phải chuyển lên các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, từ tháng 7-2015, Khoa Tim mạch can thiệp được thành lập và là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, được Bệnh viện Chợ Rẫy đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật cao nên khoa đã xử lý kịp thời nhiều ca bệnh khó.

Ngoài lĩnh vực tim mạch, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai còn là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy ở 2 lĩnh vực khác là ngoại tổng quát và ngoại thần kinh. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành thạo nhiều kỹ thuật khó liên quan đến u não, nội soi ổ bụng, cắt dạ dày, cắt gan…

Ngoài ra, từ tháng 3-2017, Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh đã chuyển giao cho Bệnh viện đa khoa Đồng Nai kỹ thuật xạ trị nạp nguồn sau các bệnh lý ung thư. Từ đó đến nay, Khoa Ung bướu của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư, góp phần giảm tải cho Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã được Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) chuyển giao các kỹ thuật chuyên khoa sâu về nhi như: phẫu thuật nội soi, nhi tổng quát, hồi sức sơ sinh, hồi sức nhi, vật lý trị liệu và tim mạch… Mục đích nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm số ca tử vong, giảm 15% số ca phải chuyển tuyến, giảm tải cho Bệnh viện nhi đồng 2, bảo đảm 100% kỹ thuật được chuyển giao sẽ được thực hiện và duy trì bền vững.

Sau khi tiếp nhận các kỹ thuật này, tháng 4-2018, lần đầu tiên Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phối hợp với Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh.

ThS-BS CKII.Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết: “Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh), các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã thực hiện thuần thục nhiều kỹ thuật cao như: lọc máu, thở máy thường, thở máy tần số cao. Nhờ đó mà trong thời gian bùng phát dịch bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết vừa qua có nhiều trường hợp bệnh nặng phải thở máy nhưng bệnh viện không để xảy ra trường hợp bệnh nhi nào phải tử vong”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều