Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

10:05, 19/05/2019

Sở GD-ĐT đã "chốt" được toàn bộ dữ liệu liên quan tới thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, toàn tỉnh có 27.702 thí sinh đăng ký dự thi, ít hơn năm trước 1.131 thí sinh.

Sở GD-ĐT đã “chốt” được toàn bộ dữ liệu liên quan tới thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, toàn tỉnh có 27.702 thí sinh đăng ký dự thi, ít hơn năm trước 1.131 thí sinh.

Học sinh Trường THPT Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường THPT Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: C.NGHĨA

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay vấn đề an toàn và phòng chống gian lận thi cử được đặt lên hàng đầu bên cạnh việc tăng cường ứng dụng các thiết bị quan sát, bảo mật…

* Gấp rút hoàn thiện điểm thi

Trong số 27.702 thí sinh đăng ký dự thi, có 8.778 thí sinh chỉ có một mục đích là xét tốt nghiệp THPT; 18.924 thí sinh đăng ký với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Có 739 thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra còn có 607 thí sinh tự do năm trước chưa đậu tốt nghiệp năm nay thi lại. TP.Biên Hòa chiếm số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất với 9.564 thí sinh, các huyện còn lại có từ 1.000-3.000 thí sinh. 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên phải dồn toàn lực cho học sinh ôn thi, củng cố kiến thức. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi, không được phép để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất, đặc biệt chú ý an toàn ở khâu in sao đề thi, bàn giao bảo quản đề thi, thực hiện nghiêm công tác chấm thi.

Dù số lượng thí sinh giảm trên 1.100 so với kỳ thi năm 2018 nhưng Sở GD-ĐT vẫn quyết định bố trí thêm 6 hội đồng thi tại các địa phương, trong đó TP.Biên Hòa chiếm gần 2/3 số điểm thi trong toàn tỉnh. Các điểm thi hầu hết được tổ chức tại các trường THPT nơi thí sinh học lớp 12, trừ các thí sinh của Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) sẽ phải di chuyển một quãng đường gần 40km ra trung tâm huyện để thi do số lượng thí sinh ít, không đủ để tổ chức thành một hội đồng thi.

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, năm nay 100% phòng làm việc của chủ tịch điểm thi và phòng lưu giữ đề thi, bài thi của thí sinh phải có camera quan sát 24/24 giờ. Thiết bị ghi hình phải có bộ lưu điện đề phòng sự cố mất điện bất ngờ, quá trình quan sát bị gián đoạn, dữ liệu camera phải được lưu trữ tối thiểu 21 ngày để phục vụ truy xuất khi cần thiết. Do các thiết bị camera của các trường tự trang bị từ trước không đảm bảo kỹ thuật nên Sở GD-ĐT đã triển khai để các trường lắp đặt mới theo các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết.

Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết sau khi “chốt” thông tin thí sinh dự thi, toàn tỉnh có số lượng lên đến 1.074 thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tự chọn là khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Khi đăng ký cả 2 bài thi, thí sinh sẽ phải dự thi đủ cả 2 bài, bài thi nào có kết quả cao nhất được hệ thống tự động chọn làm kết quả xét tốt nghiệp; bỏ thi một trong 2 bài sẽ bị rớt tốt nghiệp. Bà Huệ lưu ý, hiện vẫn còn cơ hội cho những thí sinh đã đăng ký cả 2 bài thi tự chọn rút bớt 1 bài thi, nên thí sinh hãy cân nhắc thật kỹ.

* Đảm bảo nhân lực tổ chức thi

Bà Huỳnh Lệ Giang cho biết, để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ cần tới 3 ngàn cán bộ, giảng viên và giáo viên. Trong đó 4 trường đại học (Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Trường đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương, Trường đại học lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai và Trường đại học công nghệ Đồng Nai) được Bộ GD-ĐT chỉ đạo tham gia tổ chức kỳ thi tại Đồng Nai cử 1.400 người, còn 1.600 người là của các trường trong tỉnh. Những người được cử làm nhiệm vụ thi phải có đạo đức, chuyên môn và kinh nghiệm; khi bước vào kỳ thi phải được tập huấn kỹ lưỡng, đặc biệt là lực lượng thanh tra thi.

Giáo viên Vật lý Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP Biên Hòa) ôn tập cho sinh viên
Giáo viên Vật lý Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP Biên Hòa) ôn tập cho học sinh

Công tác chấm thi năm nay sẽ không giao toàn bộ cho địa phương chịu trách nhiệm như mọi năm. Bộ GD-ĐT chỉ định Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh ngoài công tác tổ chức thi sẽ làm thêm nhiệm vụ chấm toàn bộ các bài thi trắc nghiệm. Lãnh đạo Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh cho biết sẽ cử 20 cán bộ làm công tác chấm thi trắc nghiệm tại Đồng Nai. Địa điểm và các điều kiện cơ sở phục vụ chấm thi đã được Sở GD-ĐT thống nhất với lãnh đạo Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đối với bài thi tự luận sẽ do Sở GD-ĐT tổ chức chấm điểm, theo đó Sở dự kiến huy động 100 giáo viên bố trí chấm thi ở 8 phòng làm việc.

Ông Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho biết năm nay Bộ GD-ĐT chỉ định trường tham gia tổ chức thi THPT quốc gia tại Đồng Nai. Trường sẽ cử khoảng 400 cán bộ, giảng viên và nhân viên tham gia tổ chức thi. Hiện trường bắt đầu triển khai công tác tập huấn quy chế coi thi, thanh tra thi cho cán bộ giảng viên.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đã nhận được chỉ đạo của Cục An ninh chính trị nội bộ Bộ Công an về tăng cường đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, do đó Công an tỉnh sẽ đảm bảo đủ lực lượng nhiều vòng bảo vệ cho tất cả các điểm in sao đề thi, chấm thi cũng như những điểm diễn ra kỳ thi. Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ bố trí đủ lực lượng tham gia công tác đảm bảo giao thông thông suốt để thí sinh đi lại thuận lợi.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT và các trường đại học phải lựa chọn được đội ngũ cán bộ, giảng viên và giáo viên có đạo đức và chuyên môn đảm bảo, tập huấn kỹ nghiệp vụ trước khi tham gia nhiệm vụ. Đồng thời, phải rà soát lại các điểm thi, thông tin thí sinh, các phần mềm liên quan đến kỳ thi, nhất là việc hoàn thành lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các điểm thi.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều