Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

09:05, 26/05/2019

"Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành cần có những đề xuất để thay đổi cơ chế cho bệnh viện nhằm thu hút bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện".

“Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành cần có những đề xuất để thay đổi cơ chế cho bệnh viện nhằm thu hút bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện”.

Người dân được hướng dẫn khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: H.DUNG
Người dân được hướng dẫn khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: H.DUNG

Đó là kết luận của ông Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Long Thành tại buổi giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Long Thành về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện này mới đây.

* Nhiều khó khăn, vướng mắc

Huyện Long Thành hiện có trên 191,6 ngàn người tham gia BHYT, chiếm hơn 85% tổng số dân trong huyện. Người dân huyện Long Thành mua thẻ BHYT để đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại 15 trạm y tế tuyến xã, 4 phòng khám đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện và một bệnh viện đa khoa khu vực hạng 2 tuyến tỉnh.

Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, theo quy định, từ ngày 1-1-2015, bệnh nhân đi khám bệnh vượt tuyến sẽ không được thanh quyết toán BHYT từ bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh trở lên. Kể từ ngày 1-1-2016, người có thẻ khám chữa bệnh BHYT được khám thông tuyến huyện với nhau giữa các đơn vị y tế trong toàn huyện mà không cần giấy giới thiệu chuyển viện. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Long Thành không có bệnh viện tuyến huyện mà chỉ có Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành là bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh nên người dân địa phương bị mất nhiều quyền lợi trong thanh quyết toán BHYT, phải thực hiện nhiều thủ tục rườm rà để được chuyển tuyến nếu bệnh nặng.

Ông Cao Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành đề nghị UBND huyện cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, địa phương, Phòng GD-ĐT huyện và các đơn vị liên quan để tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành nên nghiên cứu, đề xuất các cấp lãnh đạo để thay đổi cơ chế nhằm thu hút, giữ chân bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn huyện khi tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Nói thêm về khó khăn này, bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành chia sẻ, bệnh viện hiện bố trí 26 bàn khám cho 26 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thuộc nhiều chuyên khoa. Mỗi ngày bệnh viện khám từ 800-1,2 ngàn lượt bệnh nhân. Theo phân bổ thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, năm 2019 bệnh viện được phân bổ 95 ngàn thẻ, kết quả đến hết quý I-2019 mới có gần 50 ngàn người mua thẻ BHYT để khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện.

“Nhiều người dân bức xúc vì ở ngay thị trấn Long Thành nhưng khi có bệnh nặng phải xin giấy chuyển viện từ trạm y tế thị trấn lên Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành chứ không được đi thẳng đến bệnh viện mà vẫn được hưởng BHYT” - bác sĩ Hai cho hay.

Cũng chính vì quy định này mà nhiều người dân trên địa bàn huyện Long Thành mặc dù có bệnh nặng nhưng không muốn xin giấy chuyển viện mà trực tiếp đến các bệnh viện hạng 3 (bệnh viện tuyến huyện) để khám chữa bệnh ban đầu, bỏ qua việc khám chữa bệnh ở các trạm y tế. Ông Huỳnh Đạo (71 tuổi, ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành) bộc bạch: “Tôi và người thân trong gia đình mua thẻ BHYT ở trạm y tế xã nhưng không mấy khi đi khám ở đây. Nếu cảm thấy khó chịu trong người, chúng tôi lên thẳng bệnh viện ở TP.Biên Hòa để khám, đỡ phải mất công xin giấy chuyển tuyến”.

Không chỉ khó khăn về mặt cơ chế mà theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành, vấn đề các bác sĩ đã được đào tạo bài bản nhưng bất ngờ nghỉ việc cũng ít nhiều gây xáo trộn và ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Quy định về định mức khám bệnh ngoại trú của bác sĩ/ngày, định mức sử dụng các loại máy móc thiết bị như siêu âm, CT 16 lát cắt, X-quang/máy/ngày cũng gây nhiều khó khăn cho bác sĩ. Bởi nhu cầu của bệnh nhân đông nhưng nếu thực hiện vượt quá số lần theo quy định, bệnh viện sẽ bị cơ quan bảo hiểm xuất toán.

* Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Trước những khó khăn trong vấn đề khám chữa bệnh BHYT của huyện Long Thành, ông Phạm Quốc Đạt, Phó trưởng phòng Giám định BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 3 bệnh viện đóng trên địa bàn huyện nhưng được nâng lên là bệnh viện tuyến tỉnh gồm: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành, Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán và Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

: Lãnh đạo huyện Long Thành thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.
Lãnh đạo huyện Long Thành thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.

“Chúng tôi đã đi thực tế ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, có những địa phương chỉ có một bệnh viện tuyến tỉnh, còn lại là bệnh viện tuyến huyện, có thể thông tuyến với nhau nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Nếu nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của người dân trên địa bàn huyện không được đảm bảo, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành có nên xin xuống hạng để nhiều người dân trong huyện được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt ngay tại chính địa phương mình sinh sống, đỡ mất công sức đi lại xa xôi, vất vả hay không?” - ông Đạt đặt vấn đề.

Không đồng tình với ý kiến này, bác sĩ CKII Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế cho rằng, việc nâng hạng hay hạ hạng bệnh viện không thể muốn là làm, bởi hạng bệnh viện là cơ sở để xây dựng định hướng bệnh viện. Mỗi hạng bệnh viện có chức năng thực hiện các danh mục kỹ thuật khác nhau. Bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh sẽ đẩy mạnh các kỹ thuật chuyên sâu nhằm khám, chữa các dạng bệnh nặng cho người dân. Thời gian tới, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành cần ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, nhất là ở khâu chờ khám và khâu cận lâm sàng; tạo điều kiện thuận lợi cho người già khi khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn huyện khi khám chữa bệnh BHYT, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho hay: “Huyện sẽ xin cơ chế để Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành có thể thực hiện thêm chức năng và nhiệm vụ như một bệnh viện huyện. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện để thu hút người dân tham gia BHYT, phấn đấu đạt 90% dân số trong huyện tham gia BHYT vào năm 2020”.    

An Yên

Tin xem nhiều