Báo Đồng Nai điện tử
En

Nói không với thực phẩm giả, kém chất lượng

10:04, 21/04/2019

Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm nay diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 có chủ đề Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm nay diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 có chủ đề Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Công nhân lao động một cơ sở sản xuất bánh kẹo trên địa bàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất bánh kẹo. Ảnh: H.DUNG
Công nhân lao động một cơ sở sản xuất bánh kẹo trên địa bàn phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất bánh kẹo. Ảnh: H.DUNG

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài, trong tháng hành động, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, xử phạt những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đạt yêu cầu.

* Cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo

Nhằm nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm lớn, nhỏ trên địa bàn Biên Hòa, ông Phan Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, Trưởng ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm TP.Biên Hòa cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông đến các đối tượng này để họ nhận thức được trách nhiệm của mình.

Trong năm 2018, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra hơn 29 ngàn cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm trong toàn tỉnh. Kết quả có hơn 24 ngàn cơ sở đạt yêu cầu chất lượng an toàn thực phẩm, chiếm tỷ lệ 83%; trên 1 ngàn cơ sở vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sẽ công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm nhằm cảnh cáo, răn đe; chủ động lấy mẫu xét nghiệm các thực phẩm có nguy cơ là thực phẩm giả, thực phẩm bẩn, kém chất lượng, kiên quyết xử lý các vi phạm, quản lý chặt từ nguồn nuôi trồng, chợ đầu mối, không để thực phẩm không an toàn len lỏi vào các bếp ăn tập thể như: trường học, công ty, xí nghiệp…

Công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi mua, bán, sử dụng chất cấm, kháng sinh cấm vào sản xuất thực phẩm, lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng sẽ được thực hiện nghiêm minh.

Trong khi đó, với mục tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, bà Phạm Ngọc Bích, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm tươi sống trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Thực phẩm được duy trì trong điều kiện lạnh từ khâu vận chuyển đến khâu bảo quản, bày bán, kiểm soát giao hàng từ trung tâm đến các bếp ăn của khách hàng thân thiết. Hiện tại, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đang hợp tác với 400 hộ nông dân ở Đồng Nai và cung cấp 250 tấn thịt heo sạch ra thị trường mỗi ngày.

Là công ty có thâm niên 14 năm hoạt động, chuyên kinh doanh, chế biến các sản phẩm sấy khô, ông Bùi Thanh Vân, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Vân Phát (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) chia sẻ, những nguyên liệu như: mít, chuối, khoai lang, khoai môn, hạt sen đa phần được công ty thu mua ở những địa phương trong tỉnh như: TX.Long Khánh, các huyện Cẩm Mỹ, Định Quán, Trảng Bom, Tân Phú. Còn lại khoảng 15% nguyên liệu được thu mua từ các tỉnh như: Bình Phước, Đắk Lắk, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

“Từ khâu thu mua nguyên liệu đến sản xuất, chế biến đều được công ty thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế đến nay, sản phẩm sấy khô của công ty đã xuất khẩu sang nhiều thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia, Hàn Quốc, thậm chí cả thị trường khó tính như Mỹ” - ông Vân cho hay.

* Kiên quyết xử phạt vi phạm

Trong năm 2018, toàn tỉnh có 5 ca ngộ độc thực phẩm với 240 người mắc, giảm 3 ca mắc và 67 người so với năm 2017. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1 vụ ngộ độc thức ăn với 25 học sinh Trường tiểu học Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phải nhập viện điều trị.

25 học sinh lớp 2 Trường tiểu học Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phải nhập viện điều trị do bị ngộ độc thực phẩm vào tháng 2-2019
25 học sinh lớp 2 Trường tiểu học Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phải nhập viện điều trị do bị ngộ độc thực phẩm vào tháng 2-2019

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc  thực phẩm hầu hết do vi sinh vật. Ngoài ra, qua giám sát an toàn thực phẩm tại một số chợ trong tỉnh cho thấy vẫn còn tình trạng tồn dư hóa chất, chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả và sản phẩm chế biến từ thực vật. Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm tại nhiều chợ có nhiều mẫu không đạt, sử dụng chất cấm vượt mức cho phép.

“Bên cạnh đó, do lòng tham nên nhiều chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cố tình vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và tác động xấu đến phát triển sản xuất. Thực phẩm trên thị trường vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, nhập lậu vẫn còn lưu thông” - Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài nhấn mạnh.

Để hạn chế những vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, theo lãnh đạo Sở Y tế, trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, ở cấp tỉnh sẽ tổ chức 4 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành với thành phần gồm các Sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Công an tỉnh. Nội dung thanh, kiểm tra bao gồm việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các địa phương; trách nhiệm của UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Đồng thời, sẽ kiểm tra thực tế đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm trên địa bàn.

Ở cấp huyện cũng thành lập các đoàn thanh, kiểm tra được trang bị thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý. Riêng UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đóng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.  

   Hạnh Dung

Tin xem nhiều