Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấm xuất cảnh chủ doanh nghiệp nợ bảo hiểm

09:04, 12/04/2019

Thời gian qua, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tiến hành thanh tra nhiều doanh nghiệp cố tình nợ đọng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để thu hồi nợ.

Thời gian qua, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tiến hành thanh tra nhiều doanh nghiệp cố tình nợ đọng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để thu hồi nợ.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội trao đổi với cán bộ của một doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động
Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội trao đổi với cán bộ của một doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động

[links()]Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, Sở vừa tham mưu UBND tỉnh ra quyết định cấm xuất cảnh đối với 6 cá nhân là đại diện pháp luật của các doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm với số tiền lớn, đang phải chấp hành phạt vi phạm hành chính.

 Xin ông nói rõ hơn về việc cấm xuất cảnh với những chủ doanh nghiệp đang nợ BHXH mà chưa chấp hành xử phạt vi phạm hành chính?

- Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cấm xuất cảnh tạm thời trong vòng 3 năm hoặc đến khi doanh nghiệp trả hết nợ BHXH với 6 cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do nợ BHXH. Đó là đại diện của các doanh nghiệp: Nhà máy cơ khí - chi nhánh Công ty cổ phần Lilama 45.1 (KCN Nhơn Trạch 1, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch); Công ty cổ phần Lilama 45.4 (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa); Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa); Công ty TNHH một thành viên K&T (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh); Công ty TNHH Trí Minh Phát (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam (TX.Long Khánh). Đây là lần đầu tiên ngành lao động Đồng Nai áp dụng biện pháp này và bước đầu có những kết quả khả quan.

 Cụ thể, ông chủ Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam người Hàn Quốc khi đến sân bay để xuất cảnh về nước đã bị ngăn lại do quyết định tạm không cho xuất cảnh của UBND tỉnh. Đến nay, doanh nghiệp này đã trả được hơn 4,7 tỷ đồng tiền nợ BHXH của người lao động.

 Ngoài ra, Sở còn sử dụng những biện pháp mạnh gì để thu hồi nợ?

- Sở Lao động - thương binh và xã hội đã làm văn bản gửi đến hệ thống các ngân hàng mà những doanh nghiệp này đăng ký tài khoản để yêu cầu cung cấp số dư tài khoản của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế, khấu trừ tiền nợ bảo hiểm từ tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp nếu có. Hiện tại các ngân hàng đang cùng hợp tác để cung cấp số dư tài khoản của doanh nghiệp. Tài khoản của doanh nghiệp có bao nhiêu tiền sẽ cưỡng chế bấy nhiêu.

Song song đó, Thanh tra Sở đã gửi hồ sơ 7 doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ nhiều, nợ lâu sang cơ quan công an để xem xét xử lý gồm: Công ty cổ phần Lilama 45.1, Công ty cổ phần Lilama 45.4, Công ty TNHH Jooco Dona, Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên K&T, Công ty cổ phần cơ giới và xây lắp số 9, Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai.

 Công tác xử phạt vi phạm hành chính được Sở thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Từ cuối năm 2018 đến nay, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 3 quyết định thanh tra tại 25 doanh nghiệp nợ đọng BHXH với số tiền khoảng 110 tỷ đồng, thời gian nợ kéo dài. Đoàn thanh tra đã lập biên bản, tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 9 doanh nghiệp với số tiền xử phạt đối với mỗi doanh nghiệp từ 150 triệu đồng trở lên. Chánh thanh tra Sở ra quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp.

Đến nay, trong số 25 doanh nghiệp được thanh tra, đã có 2 doanh nghiệp trả hết số nợ BHXH gồm: Công ty TNHH Kum Young Vina (KCN Long Thành, huyện Long Thành, trả hơn 1,5 tỷ đồng) và Công ty TNHH một thành viên Mai Hương Phát (xã Long Phước, huyện Long Thành, trả hơn 1 tỷ đồng). Ngoài ra, có 10 doanh nghiệp đã khắc phục một phần nợ bảo hiểm với số tiền hơn 16 tỷ đồng và 13 doanh nghiệp chưa khắc phục được phần nợ nào. Trong số 12 doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính, có 3 doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt, còn 9 doanh nghiệp chưa chịu nộp phạt vi phạm hành chính.

 Xin cảm ơn ông!

An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích