Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ có đôi bàn tay vàng

10:04, 03/04/2019

27 năm công tác tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức không nhớ nổi mình đã thực hiện thành công bao nhiêu ca phẫu thuật cho các bệnh nhi.

27 năm công tác tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức không nhớ nổi mình đã thực hiện thành công bao nhiêu ca phẫu thuật cho các bệnh nhi.

Bác sĩ Vũ Công Tầm thăm khám một bệnh nhi vừa được phẫu thuật do tắc tá tràng
Bác sĩ Vũ Công Tầm thăm khám một bệnh nhi vừa được phẫu thuật do tắc tá tràng

Ông chỉ nhớ thi thoảng lại có thân nhân bệnh nhân gọi điện, tặng hoa cảm ơn ông vì đã cứu sống con em họ. Điều đó như tiếp thêm động lực để ông ngày càng hoàn thiện tay nghề và bản thân.

* Tâm huyết với nghề

Chia sẻ về cái duyên đến với phẫu thuật nhi, bác sĩ Vũ Công Tầm cho hay ngay từ khi bước chân vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, ông đã rất yêu thích chuyên khoa phẫu thuật. Chính vì thế lúc còn là sinh viên năm thứ 3, đi thực tập tại Bệnh viện Bình Dân (TP.Hồ Chí Minh), mặc dù không phải ca gác trực nhưng chàng sinh viên trẻ luôn xung phong ở lại bệnh viện để bất kể khi nào các bác sĩ đàn anh cần hỗ trợ sẽ nhiệt tình giúp đỡ. Trong một số ca mổ phức tạp, ông còn được phụ tá. “Hình ảnh những bệnh nhân bị bệnh rất nặng trước phẫu thuật bình phục ngoạn mục sau phẫu thuật đã thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, tay nghề để có thể trở thành một bác sĩ phẫu thuật xuất sắc” - bác sĩ Tầm bộc bạch.

Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà nhận xét: “Bác sĩ Vũ Công Tầm là tấm gương sáng về sự tận tâm, tận tụy, ham học hỏi, luôn hết lòng với công việc bất kể khi nào, ở đâu. Nhiều trường hợp bệnh rất nặng khi qua tay bác sĩ Tầm đã được hồi sinh một cách kỳ diệu”.

Năm 1992, sau 6 năm miệt mài học tập, tốt nghiệp ngành bác sĩ đa khoa, tân cử nhân Vũ Công Tầm được Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận, bố trí về làm việc tại Khoa Ngoại. 2 năm sau đó, ông tiếp tục được bệnh viện cử đi đào tạo sơ bộ chuyên ngành phẫu thuật nhi, rồi đào tạo bác sĩ chuyên khoa I. Với nhiệt huyết, đam mê ông bắt đầu thực hiện nhiều ca phẫu thuật từ đơn giản đến phức tạp như: mổ ruột thừa, thoát vị bẹn, vỡ lách, vỡ gan, thủng ruột, viêm hoại tử xuất huyết. Năm 2000, bác sĩ Vũ Công Tầm xin đi học bác sĩ chuyên khoa II để nâng cao hiểu biết và kỹ năng phẫu thuật.

Sự nghiệp của ông bắt đầu thăng hoa từ năm 2005, khi lần đầu tiên một ca phẫu thuật cho bệnh nhi mới 32 ngày tuổi bị u cơ môn vị được thực hiện thành công. Ca phẫu thuật này mở ra tương lai xán lạn cho ngành phẫu thuật nhi của tỉnh Đồng Nai, bởi trước đây do nguồn nhân lực còn hạn chế nên Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai chỉ dám thực hiện phẫu thuật cho những bệnh nhi từ 4 tháng tuổi trở lên. Từ đó về sau, trung bình mỗi năm các bác sĩ của bệnh viện thực hiện từ 30-40 ca phẫu thuật nhi thuộc diện khó, bị các dị tật hiếm gặp.

* Mong muốn phẫu thuật tim bẩm sinh

Nói về sự khác nhau giữa phẫu thuật nhi và phẫu thuật cho người lớn, bác sĩ Tầm tâm sự: “Cơ thể bệnh nhi, nhất là những bệnh nhi sơ sinh nhỏ và mỏng manh hơn nhiều so với người lớn nên yêu cầu bác sĩ phẫu thuật nhi phải mổ rất nhẹ nhàng, khéo léo trong một không gian chật hẹp. Sức chịu đựng của bệnh nhi cũng rất hạn chế nên chúng tôi phải thực hiện thao tác chính xác, nhanh gọn, nếu sơ ý mạnh tay hay cầm căng sẽ khiến phần cơ thể bệnh nhi bị đứt, rách. Còn nếu kéo dài thời gian của ca mổ thì sức chịu đựng của bệnh nhi không cho phép”.

Bác sĩ Vũ Công Tầm (bìa trái) thăm khám bệnh nhi sau ca phẫu thuật.
Bác sĩ Vũ Công Tầm (bìa trái) thăm khám bệnh nhi sau ca phẫu thuật.

Không chỉ là một bác sĩ phẫu thuật nhi “mát tay”, bác sĩ Tầm còn được bệnh nhi và người nhà bệnh nhi vô cùng yêu mến, kính trọng bởi thái độ điềm đạm, nhẹ nhàng, chân thành và tình cảm. Trước mỗi ca phẫu thuật, ông đều giải thích tận tình, ổn định tâm lý cho phụ huynh, giúp phụ huynh an tâm, bớt căng thẳng, lo lắng.

Đến nay, bác sĩ Vũ Công Tầm đã có thể triển khai được 80-90% kỹ thuật trong phẫu thuật nhi. đôi bàn tay vàng của ông đã nâng đỡ và đem lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhi kém may mắn.

Chị Trịnh Thị Nhung (xã Phước Bình, huyện Long Thành) chia sẻ, cách đây 2 năm khi còn trong bào thai, con chị đã bị viêm phúc mạc, ruột bị xoắn, thủng ruột khiến phân tràn ra ổ bụng gây dính không tiêu hóa được. Khi sinh ra, cứ bú sữa là bé bị trào ngược khiến cơ thể suy kiệt. Sau khi đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai được bác sĩ Tầm kịp thời phẫu thuật, đến nay bé phát triển khỏe mạnh bình thường và gia đình không bao giờ quên ơn của các y, bác sĩ đã cứu sống bé, đặc biệt là bác sĩ Vũ Công Tầm.

Nói về mong ước của mình, bác sĩ Vũ Công Tầm chỉ mong sao thời gian tới Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai có thể triển khai phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em để đem lại cơ hội sống lâu dài và sức khỏe cho các bệnh nhi bị bệnh tim. Và ông sẽ là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này với sự hỗ trợ, giúp đỡ của đồng nghiệp.

An Yên

Tin xem nhiều