Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích bệnh án điện tử

09:02, 13/02/2019

Trong quý I-2019, ngành y tế bắt đầu triển khai hệ thống bệnh án điện tử nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác lưu trữ bệnh án bằng giấy theo phương pháp truyền thống,...

Nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác lưu trữ bệnh án bằng giấy theo phương pháp truyền thống, giảm bớt thời gian ghi chép bệnh án cho các điều dưỡng, dễ dàng truy cập thông tin sức khỏe bệnh nhân khi cần… trong quý I-2019, ngành y tế bắt đầu triển khai hệ thống bệnh án điện tử.

Thực hiện bệnh án điện tử sẽ giúp các điều dưỡng không phải mất nhiều thời gian để ghi chép bệnh án giấy như trước kia. Trong ảnh: Điều dưỡng Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai ghi chép thông tin sức khỏe bệnh nhân trong bệnh án giấy
Thực hiện bệnh án điện tử sẽ giúp các điều dưỡng không phải mất nhiều thời gian để ghi chép bệnh án giấy như trước kia. Trong ảnh: Điều dưỡng Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai ghi chép thông tin sức khỏe bệnh nhân trong bệnh án giấy

2 bệnh viện triển khai đầu tiên là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

* Bỏ nhiều thủ tục rườm rà

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, bệnh án điện tử là một trong những khâu đột phá của ngành y tế nhằm hướng tới một nền y tế thông minh. Ở đó, mọi thông tin liên quan đến sức khỏe của người dân đều được số hóa và quản lý chặt chẽ, bảo mật. Các bác sĩ không phải tốn nhiều thời gian để hỏi lại tiền sử bệnh bởi thông tin đã được hiển thị đầy đủ trong hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết: “Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu kết nối thực hiện bệnh án điện tử, Sở Y tế sẽ làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thống nhất vấn đề chi trả bảo hiểm y tế khi thực hiện bệnh án điện tử tại các bệnh viện trong tỉnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế”.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sẽ triển khai thử nghiệm 2 loại hồ sơ bệnh án nội khoa và ngoại khoa cho 4 khoa: Khoa Cấp cứu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, Khoa Nội, Khoa Ngoại. Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh triển khai thử nghiệm 13 loại hồ sơ bệnh án tại 16 khoa, phòng của bệnh viện.

ThS.Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho khoảng 4 ngàn lượt bệnh nhân. Trong đó, số hồ sơ bệnh án ngoại trú đã số hóa gần hết nhưng bệnh án nội trú vẫn chưa được số hóa. Để quản lý khối lượng bệnh án giấy khổng lồ như hiện nay, bệnh viện phải bố trí 3-4 nhân sự để quản lý hồ sơ. Kho bãi để lưu trữ hồ sơ hiện cũng đã đầy gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý. “Có những bệnh án lưu trữ lâu năm đã bị mục, rất khó tìm kiếm, nhất là những bệnh án lưu từ trên 10 năm. Việc thuê kho bãi để lưu trữ bệnh án giấy cũng tốn rất nhiều chi phí” - ông Phi chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phi, bệnh án điện tử sẽ giúp bệnh viện lưu trữ hồ sơ an toàn hơn nhiều so với hồ sơ giấy. Bệnh án được sắp xếp khoa học trên hệ thống, mỗi bệnh nhân có một mã bệnh án riêng sẽ giúp bác sĩ tìm kiếm thông tin nhanh chóng.

* Chuẩn bị kỹ hạ tầng công nghệ thông tin

Điều dưỡng Hoàng Thị Nga, Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho hay, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 50-70 bệnh nhân điều trị nội trú. Điều dưỡng nào phụ trách phòng nào thì sẽ ghi bệnh án giấy cho phòng đó. Bản thân chị Nga mỗi ngày ghi từ 5-20 bệnh án giấy. Nếu trường hợp nào bệnh nặng, phải điều trị lâu dài thì càng phải ghi chép thông tin nhiều. Việc ghi chép thông tin vào bệnh án giấy khiến các điều dưỡng tốn khá nhiều thời gian. Do đó, khi nghe tin sẽ triển khai bệnh án điện tử trong thời gian tới, điều dưỡng Nga tỏ ra rất vui mừng.

Để sớm triển khai bệnh án điện tử tại bệnh viện, ThS.Nguyễn Văn Phi cho biết, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã thông tin tới tất cả cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên toàn bệnh viện biết được chủ trương. Đồng thời chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin bằng cách phối hợp với Viettel Đồng Nai khảo sát quy trình làm việc, vận hành của bệnh viện, hạ tầng phần cứng (máy chủ, máy tính, internet) và những phần mềm đang sử dụng gồm phần mềm quản lý chung của bệnh viện (HIS), phần mềm quản lý về xét nghiệm (LIS), phần mềm chẩn đoán hình ảnh (PACS). Kết hợp thông tin của 3 phần mềm này để lấy dữ liệu lập nên bệnh án điện tử.

“Chúng tôi sẽ khảo sát khả năng tích hợp dữ liệu, các mẫu biểu, mẫu bệnh án, ứng dụng chữ ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin khác để tích hợp vào hệ thống sao cho phù hợp. Sau đó làm việc với các cơ quan chức năng như Viettel Đồng Nai, Bộ Y tế, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh để thống nhất những vấn đề liên quan như thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Nếu việc triển khai thí điểm thuận lợi, bệnh viện sẽ nhân rộng bệnh án điện tử ra toàn bệnh viện” - ông Phi cho hay.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều