Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu lao động vẫn cao

09:01, 14/01/2019

Đến thời điểm hiện tại, Sở Lao động - thương binh và xã hội vẫn đang trong quá trình rà soát nhu cầu thị trường lao động, khả năng đáp ứng số lượng lao động của tỉnh trong năm 2019...

Đến thời điểm hiện tại, Sở Lao động - thương binh và xã hội vẫn đang trong quá trình rà soát nhu cầu thị trường lao động, khả năng đáp ứng số lượng lao động của tỉnh trong năm 2019. Tuy nhiên, từ thông tin tuyển dụng được các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có quy mô lớn đưa ra có thể thấy sức hút về thị trường lao động tại Đồng Nai trong năm nay vẫn rất lớn.

Người lao động và đơn vị tuyển dụng gặp gỡ, trao đổi tại lễ hội việc làm - Job Festival.
Người lao động và đơn vị tuyển dụng gặp gỡ, trao đổi tại lễ hội việc làm - Job Festival.

Hiện nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu bổ sung nguồn lao động đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất. Ngoài mức lương khởi điểm hấp dẫn, các doanh nghiệp còn đưa ra hàng loạt phụ cấp, chăm lo đời sống (đi lại, chỗ ở, vé xe về quê…) cho người lao động.

* Nhu cầu lao động lớn

Do đang trong quá trình mở rộng sản xuất đồng thời ổn định số lượng lao động nên trong năm 2019 Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cần tuyển mới 4,5 ngàn lao động. Theo bà Trần Thị Anh Trang, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Changshin Việt Nam, chi nhánh mới tại huyện Long Thành của doanh nghiệp này cần tuyển 1 ngàn lao động phổ thông. Còn tại trụ sở ở huyện Vĩnh Cửu đang cần đến 3,5 ngàn lao động phổ thông để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Ngay cả giữ chân người lao động đang làm việc ở lại với công ty cũng là vấn đề nan giải. Theo thống kê, nhiều công ty có số lao động nghỉ việc hằng tháng dao động từ 5-10%, như tại Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch). Theo ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyển dụng của công ty, bình quân mỗi tháng cứ 100 lao động thì có 5 người nghỉ việc gây ảnh hưởng đến sự ổn định trong sản xuất của doanh nghiệp và bắt buộc các đơn vị phải nỗ lực rất lớn để tìm nguồn lao động bổ sung liên tục.

Cũng có nhu cầu tuyển dụng để mở rộng sản xuất là Công ty cổ phần Sài Gòn 3 Jean (huyện Nhơn Trạch). Đại diện của công ty cho biết, đơn vị hiện cần tuyển 1 ngàn lao động phục vụ cho xí nghiệp may sắp đi vào hoạt động. Mức lương khởi điểm mà công ty đưa ra là từ 6 triệu đồng trở lên cùng nhiều khoản phụ cấp khác.

Tại Công ty TNHH Ojitex Việt Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất bao bì carton chất lượng cao cũng đang tuyển dụng công nhân sản xuất không giới hạn số lượng. Kèm theo đó công ty đưa ra 7 chế độ ưu đãi đối với người tham gia ký kết hợp đồng lao động tại công ty, trong đó có cả phụ cấp dành cho người không hút thuốc lá.

Hay Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) cũng đang cần tuyển 1 ngàn công nhân làm việc tại TP.Biên Hòa. Công ty TNHH Havas sản xuất nệm mousse, nệm lò xo… tại xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) tuyển 160 lao động…

Trong sàn giao dịch việc làm  đầu năm diễn ra ngày 10-1 do Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai thực hiện, mặc dù rơi vào thời điểm cận tết song cũng có 15 đơn vị tham gia tuyển dụng hơn 700 lao động. Còn ở lễ hội việc làm - Job Festival do Công ty cổ phần King Broker (có trụ sở tại Hà Nội) tổ chức ngày 12 và 13-1 tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh có 34 công ty tham gia với nhu cầu tuyển dụng 495 vị trí việc làm, trong đó nhiều nhất là lao động phổ thông.

* Không dễ tìm

Nhu cầu lao động đầu năm 2019 tăng cao đồng nghĩa với việc sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn trong tỉnh gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc có tìm đủ nguồn lao động đáp ứng nhu cầu hay không đang là bài toán khó của các doanh nghiệp.

Theo ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động theo nhu cầu, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã và đang nắm bắt, cập nhật thị trường lao động trong tỉnh. Ngoài ra, sở cũng triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng. Trong đó, năm 2019 Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tổ chức mỗi tháng 2 sàn giao dịch việc làm tại trụ sở của đơn vị (KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Trung tâm còn dự kiến thực hiện sàn giao dịch việc làm lưu động ở một số huyện, trường đại học, cao đẳng để người có nhu cầu về việc làm tiếp cận thông tin tuyển dụng.

Ngoài ra, sở còn phối hợp với các cơ quan truyền thông, đơn vị làm công tác tuyên truyền, cổ động giới thiệu tin tức về nhu cầu tuyển dụng đến với người dân. Tuy nhiên, hiệu quả mà các hoạt động này mang lại có thời điểm không như mong đợi. Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai tuy đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp song theo đánh giá thì đơn vị chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu về số lượng lao động của doanh nghiệp.

Để có thêm lao động, thời gian qua các công ty như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu), Công ty TNHH Fashion Gaments 2, Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) đã đề nghị và được Sở Lao động - thương binh và xã hội hỗ trợ giới thiệu đến các tỉnh, thành trong cả nước để tuyển lao động. Song thực tế phương thức tuyển dụng này cũng không đạt được như kỳ vọng.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều