Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mùa" lao động thời vụ

09:01, 02/01/2019

Càng gần đến Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu lao động thời vụ càng gia tăng. Đây là dịp để kiếm thêm thu nhập cho nhiều người, nhất là những bạn trẻ mới ra trường chưa tìm được việc làm phù hợp.

Càng gần đến Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu lao động thời vụ càng gia tăng. Đây là dịp để kiếm thêm thu nhập cho nhiều người, nhất là những bạn trẻ mới ra trường chưa tìm được việc làm phù hợp.

Hoàng Thị Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (quê tỉnh Đắk Lắk) đang bán nước giải khát cho du khách tại Khu du lịch Bửu Long.
Hoàng Thị Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (quê tỉnh Đắk Lắk) đang bán nước giải khát cho du khách tại Khu du lịch Bửu Long.

Vừa tìm hiểu thông tin tuyển lao động thời vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2019 trên các trang thông tin tuyển dụng, cựu sinh viên Trường đại học Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng Duyên vừa cho hay: “Trong khi chờ ra năm xin việc cố định, hiện tại em muốn tìm việc làm dịp tết. Công việc em hướng tới là làm phục vụ tại quán giải khát, bán quần áo ngay khu vực TP.Biên Hòa”.

* Thù lao hấp dẫn

Những người có nhu cầu tìm việc thời vụ, làm việc theo giờ như Nguyễn Thị Hoàng Duyên sẽ có nhiều cơ hội tìm được công việc trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019 với mức thù lao cao hơn thời điểm bình thường.

Cụ thể, từ nay đến sau mùng 3 Tết Nguyên đán 2019 (ngày 7-2-2019), Công ty dịch vụ bảo vệ Thắng Lợi Việt Nam (VSC) tuyển dụng nhân viên làm việc thời vụ tại Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai. Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, chỉ huy trưởng của công ty này tại Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai, công ty tuyển dụng từ 10-15 nhân viên làm việc tại đây với 2 khung thời gian là từ nay đến trưa 30 tết (ngày 4-2-2019) và từ nay đến sau mùng 3 tết. Mức lương được trả theo giờ với 20 ngàn đồng/giờ. Riêng những ai đi làm vào mùng 3 tết thì thù lao sẽ được nhân 3. Khi làm việc tại đây, người lao động không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào về đồng phục mà được công ty cấp miễn phí.

Sở Lao động - thương binh và xã hội lưu ý người sử dụng lao động và người lao động cần chú ý về hợp đồng thời vụ trong đó có thỏa thuận mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu, chủ sử dụng lao động phải chi trả cả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và phương pháp đảm bảo an toàn lao động đối với người lao động. Trước khi làm những công việc có yêu cầu về an toàn lao động, người sử dụng lao động phải thực hiện huấn luyện an toàn lao động cho người lao động.

Trong khi đó, Cơ sở bánh chưng Trần Gia (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) đang thông báo tuyển trên 800 lao động thời vụ làm tết với lương từ 180-400 ngàn đồng tùy vị trí công việc cũng như thời gian. Hiện cơ sở đang nhận hồ sơ của người cần việc. Người lao động phải trải qua quá trình học việc và đến ngày 22-1-2019 (ngày 17-12-2018 âm lịch) mới bắt đầu làm việc chính thức.

Cũng đang tuyển lượng lớn nhân viên làm thời vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2019 này là Khu du lịch Bửu Long và Hội quán Trấn Biên (TP.Biên Hòa). 2 địa điểm này là địa chỉ quen thuộc của những người cần việc thời vụ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Vị trí việc làm tại đây rất đa dạng như: trồng, chăm sóc hoa và cây xanh; phục vụ nhà hàng; bán hàng lưu niệm, bán nước giải khát; bán vé trò chơi, bảo vệ…

Vừa nhận việc bán nước giải khát tại quầy lưu động ở Khu du lịch Bửu Long vào ngày 1-1-2019, Hoàng Thị Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng cho hay: “Tết này em không về quê ở Đắk Lắk mà quyết định ở lại Biên Hòa tìm công việc thời vụ để có thêm tiền trang trải cho sinh hoạt của mình. Mỗi ngày bán hàng em được trả 250 ngàn đồng còn những ngày mùng của tết thì sẽ cao hơn”.

* Cẩn trọng, tránh rủi ro

Tuy nhận được mức lương cao hơn so với ngày bình thường nhưng làm việc thời vụ dịp tết không chỉ có niềm vui mà còn song hành cả nỗi buồn và tiềm ẩn những rủi ro. Bởi những ai làm việc thời vụ dịp tết thường là không có điều kiện về quê đón tết.

Cựu sinh viên Trường đại học Lạc Hồng Mai Đặng Thùy Duyên (quê tỉnh Phú Yên), người vừa nhận bằng tốt nghiệp đại học cách đây hơn 1 tháng chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 em chọn ở lại Đồng Nai làm việc thời vụ dịp tết. Tuy mức thù lao nhận được cao hơn ngày thường nhưng nhìn người khác vui vẻ đón tết cùng gia đình em cũng buồn. Nhưng mỗi người một hoàn cảnh nên em phải chấp nhận”.

Không chỉ phải đón tết xa gia đình, nhiều người làm công việc thời vụ dịp tết còn phải đối mặt với những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó những nghề có thao tác liên quan đến điện, xây dựng được xem là nguy hiểm nhất. Do thời gian lao động ngắn nên giữa người sử dụng lao động và người lao động chỉ thỏa thuận miệng mà không ký hợp đồng lao động. Do vậy mà ngoài thù lao theo ngày, giờ, khoán theo công trình thì người lao động không có bất kỳ quyền lợi, chế độ nào khác. Nên nếu chỉ cần một giây phút làm việc thiếu tập trung thì tai nạn sẽ xảy ra ngay với bản thân.

Như cách đây vài tháng, nam thanh niên tại xã Phú Điền (huyện Tân Phú, đang là sinh viên một trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh) trong lúc đi làm thêm ở công trình đấu nối đường điện đã bị giật điện gây bỏng toàn thân. Do vậy, làm việc thời vụ, nhất là trong thời điểm tết cận kề, công việc tất bật phải chạy đua với thời gian thì càng đòi hỏi sự cẩn trọng.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều