Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợi chờ thưởng tết

02:01, 14/01/2019

Những ngày này, khi đến công ty làm việc, anh Lâm Trung Hiếu (Công ty TNHH Hirota Precision Việt Nam) có tâm trạng chờ đợi, mong đến ngày điện thoại báo tin nhắn tiền thưởng tết về.

[links()]Những ngày này, khi đến công ty làm việc, anh Lâm Trung Hiếu (Công ty TNHH Hirota Precision Việt Nam, đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch) có tâm trạng chờ đợi, mong đến ngày điện thoại báo tin nhắn tiền thưởng tết về.

Đó cũng là mong mỏi của hơn 1,2 triệu người lao động trong tỉnh nhân dịp xuân về, tết đến.

Người lao động Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) trong những ngày làm việc cuối năm 2018. Ảnh: Hạnh Dung
Người lao động Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) trong những ngày làm việc cuối năm 2018. Ảnh: Hạnh Dung

* Hồi hộp, háo hức

Ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động, tiền lương - bảo hiểm xã hội Sở Lao động - thương binh và xã hội cho hay, sở dĩ tiền thưởng tết năm nay ở các loại hình doanh nghiệp đều cao hơn so với năm 2018 là do vừa qua Chính phủ mới có đợt điều chỉnh tăng lương cơ bản cho người lao động. Mức tiền thưởng tết thường được các đơn vị, doanh nghiệp căn cứ vào mức tiền lương cơ bản và thâm niên công tác của người lao động để tính. Mức thưởng tết cao rơi vào những công nhân, người lao động công tác lâu năm, có nhiều sáng kiến, cải tiến, hiệu quả làm việc cao…

Anh Hiếu cho biết vào làm việc tại công ty từ năm 2002 với vị trí công nhân kỹ thuật. Đến nay, tổng thu nhập của anh được khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Tết Nguyên đán năm 2018, vào thời điểm này công ty đã ra thông báo về mức thưởng tết (lãnh đạo thưởng từ 1,5-1,7 tháng lương; nhân viên từ 1,3-1,4 tháng lương). Nhưng năm nay, lãnh đạo công ty chưa có thông báo chính thức về mức thưởng tết. Điều đó khiến người lao động càng hồi hộp hơn.

Ông Lê Minh Tùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hirota Precision Việt Nam cho hay, dự kiến mức thưởng tết năm nay của công ty sẽ tương đương hoặc có nhỉnh hơn một chút so với mức thưởng năm ngoái do năm nay công ty làm ăn tốt. Công ty cũng tặng mỗi người lao động một phần quà trị giá 400 ngàn đồng. Ngoài ra, người lao động sẽ được nhận thêm một phần quà giá trị khác.

Có mức thưởng tết bình quân khá cao là Tổng công ty cao su Đồng Nai. Ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai cho biết mặc dù năm nay giá bán mủ thấp hơn năm ngoái nhưng công ty cũng đã cố gắng cân đối các khoản thu để đưa ra mức thưởng bình quân đối với gần 6 ngàn lao động của tổng công ty là 9 triệu đồng/người. Ngoài thưởng tết, Công đoàn còn tặng mỗi đoàn viên một phần quà gồm các nhu yếu phẩm và 200 ngàn đồng tiền mặt. Công ty cũng tặng khoảng 500 phần quà trị giá 500 ngàn đồng/phần cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, với nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành GD-ĐT, việc nhận được một khoản tiền thưởng tết lớn như người lao động trong các doanh nghiệp là điều rất khó.

Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) Lê Văn Dĩnh chia sẻ, đến thời điểm này trường chưa có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, nhưng dự kiến cũng chỉ tương đương mức thưởng năm ngoái, tức mỗi người được nhận 1 triệu đồng cộng với 1 triệu đồng hỗ trợ của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ tặng quà cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết. Đoàn trường thì tổ chức cho học sinh thi gói bánh chưng, tặng quà tết cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

* Thưởng tết cao nhất là 545 triệu đồng

Thông tin từ Sở Lao động - thương binh và xã hội cho hay, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1,6 ngàn doanh nghiệp/tổng số 32,4 ngàn doanh nghiệp toàn tỉnh công bố mức thưởng tết cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Tổng số người lao động của hơn 1,6 ngàn doanh nghiệp này là hơn 520,6 ngàn người.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). ảnh: H.DUNG
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). ảnh: H.DUNG

Theo đó, mức thưởng tết dành cho người lao động ở các loại hình doanh nghiệp năm nay đều tăng so với thưởng Tết Nguyên đán 2018. Mức thưởng bình quân của tất cả các loại hình doanh nghiệp là 7,8 triệu đồng/người.

Cụ thể, ở loại hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nằm ở trong KCN, mức thưởng bình quân là 10 triệu đồng/người, thưởng cao nhất là 36,3 triệu đồng, thấp nhất là 4,1 triệu đồng. So với năm 2018, tiền thưởng bình quân không thay đổi song mức thưởng cao nhất tăng thêm 14,3 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng ở loại hình này nhưng doanh nghiệp đóng ở ngoài KCN, mức thưởng bình quân là 3 triệu đồng/người, thưởng cao nhất là 5 triệu đồng, thấp nhất là 1,1 triệu đồng.

Còn ở loại hình doanh nghiệp cổ phần có vốn chi phối của Nhà nước, mức thưởng bình quân là 8,4 triệu đồng/người, thưởng cao nhất là 67 triệu đồng, thấp nhất là 4 triệu đồng (tăng 37 triệu đồng ở mức cao nhất và 2 triệu đồng ở mức thấp nhất so với năm ngoái). Và cũng loại hình này nhưng doanh nghiệp đóng ở ngoài KCN lại có mức thưởng cao nhất và thấp nhất rất chênh lệch với 60 triệu đồng và 500 ngàn đồng.

Đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng (doanh nghiệp đóng trong KCN), 108 triệu đồng (doanh nghiệp đóng ngoài KCN) và mức thưởng thấp nhất lần lượt là 100 ngàn đồng và 300 ngàn đồng. Doanh nghiệp có mức thưởng 108 triệu đồng là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (phường An Bình, TP.Biên Hòa).

Mức thưởng tết cao nhất năm nay thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với số tiền thưởng cao nhất là 545 triệu đồng. Đó là Công ty TNHH Shell Việt Nam (chuyên sản xuất hóa chất, đóng tại KCN Gò Dầu, huyện Long Thành). Đây cũng là công ty có số tiền thưởng tết cao nhất năm ngoái với 408 triệu đồng.

* Sẽ chuyển tiền sớm cho người lao động

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) Ðoàn Thị Kim Loan chia sẻ, công ty hiện có 32,2 ngàn lao động. Mỗi người lao động làm đủ từ 1 năm đều được thưởng 1 tháng lương, những ai làm từ năm thứ 2 trở đi được cộng thêm 5% lương. Mức thưởng cao nhất là 2 tháng lương. “Tiền thưởng tết sẽ được công ty chuyển vào thẻ ATM cho người lao động vào ngày 24-1 (tức 19 tháng Chạp) để người lao động lên kế hoạch mua sắm tết sớm, khỏi cập rập. Còn tiền lương tháng 1-2019 của người lao động sẽ được công ty chuyển qua thẻ ATM vào ngày 2-2 thay vì chuyển vào ngày 10 hằng tháng” - bà Loan cho hay.

Ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (có 7,2 ngàn người lao động, đóng tại KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) cho biết công ty cũng đã lên kế hoạch thưởng tết và thời gian chuyển tiền thưởng cho người lao động trong công ty để mọi người an tâm làm việc. Năm nay, công ty dành khoảng 81 tỷ đồng để chi thưởng tết. Với mức thưởng tết 1 tháng lương thì bình quân mỗi người lao động sẽ được nhận từ 10-16 triệu đồng, mức thưởng cao nhất là 35 triệu đồng. Sở dĩ có mức thưởng bình quân cao vì hệ số lương của người lao động cao. Hằng năm, ngoài điều chỉnh tăng lương theo quy định của Nhà nước, công ty còn tổ chức tăng lương hằng năm và tăng lương theo thâm niên cho người lao động.

Văn Truyên - Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích