Báo Đồng Nai điện tử
En

Để trẻ em "vui như tết"

10:01, 25/01/2019

Mặc dù không có được cuộc sống may mắn, đầy đủ nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, mạnh thường quân đã phần nào giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết trọn vẹn.

Mặc dù không có được cuộc sống may mắn, đầy đủ nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, mạnh thường quân đã phần nào giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết trọn vẹn.

Ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai trao quà cho thiếu nhi ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: N.Sơn
Ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai trao quà cho thiếu nhi ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: N.Sơn

* Từ chăm lo vật chất…

Đang cầm xấp vé số trên tay đi bán dạo ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai thì được các anh chị sinh viên mời ngồi vào hàng ghế để nhận quà trong chương trình Ngày hội Xuân tình nguyện, em Phạm Thị Bé Trang (10 tuổi, ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) không giấu được niềm vui.

Theo Quyết định 94 của UBND tỉnh về việc trợ cấp trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn tỉnh có 615 trẻ tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập được hỗ trợ mức 600 ngàn đồng/trẻ.

Bé Trang cho biết cả gia đình em đều đi bán vé số, tiền lời cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày. Cuộc sống không mấy dư dả nên em không được đến trường như bạn bè đồng trang lứa mà học ở lớp phổ cập tiểu học ở phường 3 buổi/tuần. Tết Nguyên đán cận kề, nhìn cảnh người người, nhà nhà đi sắm tết trong khi gia đình mình chưa có gì khiến em không khỏi chạnh lòng. “Món quà bất ngờ nhận được từ các anh chị sinh viên tuy chỉ là những hộp bánh, gói kẹo nhưng đã giúp mang không khí tết đến với gia đình em” - Trang bộc bạch.

Đây cũng là cảm nhận của em Huỳnh Đông Phong Nha (8 tuổi, ở ấp 2, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch) trong buổi nhận quà do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai trao tặng. Phong Nha chia sẻ, mẹ em mất cách đây 6 năm vì căn bệnh ung thư, từ đó đến nay em sống cùng cha và bà nội. Bà nội năm nay đã ngoài 80 tuổi, cha thì làm bảo vệ cho công ty theo ca kíp. Tết nào cũng vậy, phải đợi đến 27, 28 tết được nghỉ, có tiền thưởng cha mới dẫn em đi mua cho bộ quần áo mới hay mua sắm ít đồ đón tết. Tết năm nay, em vừa được nhà trường tặng quà, vừa được nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai nên cha em sẽ bớt được một phần chi phí mua sắm tết.

* … đến tinh thần

Không dừng lại ở những phần quà, các em có hoàn cảnh khó khăn còn được quan tâm về mặt tinh thần. Trong đó, nổi bật là chuỗi các hoạt động trong chương trình Xuân yêu thương do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức ở các địa phương, đơn vị. Mở đầu là chương trình Xuân yêu thương dành cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Tham gia chương trình, các em vừa được nhận quà, được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, biểu diễn ảo thuật, múa rối và đặc biệt là được tham gia các trò chơi có thưởng.

Mặc dù không có khả năng nghe và nói nhưng khi được cô giáo ra ký hiệu hỏi về cảm nghĩ khi tham gia chương trình, em Đỗ Anh Huy, học sinh lớp 5  đã dùng những ký hiệu hình thể để diễn tả niềm vui của mình. Huy còn cho biết, qua chương trình, em cảm thấy mình cũng như các bạn dường như không có khoảng cách và mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những chương trình như thế để được giao lưu và học hỏi.

Chương trình Xuân yêu thương sau khi diễn ra ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa và các địa phương trong tỉnh.

Ông Trương Hải Thi, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết, ngoài chương trình Xuân yêu thương được tổ chức ở nhiều điểm, nhiều địa phương, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai cũng sẽ diễn ra chương trình Xuân yêu thương dành cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em bán vé số trên địa bàn TP.Biên Hòa và các hoạt động khác như: chương trình Em vui xuân, Phiên chợ ngày tết, Ngày hội Làm bánh tét… nhằm đem đến cho các em thiếu nhi niềm vui ngày tết.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều